Tọa đàm giải pháp phòng chống đói, rét cho trâu, bò vụ Đông

20:09, 20/12/2021

BHG - Chiều 20.12, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp và PTNT) tổ chức tọa đàm về giải pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò vụ Đông năm 2021 – 2022. Dự tọa đàm có chuyên gia Lê Văn Bảy, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông; lãnh đạo huyện Bắc Mê cùng đông đảo bà con nhân dân huyện Bắc Mê.

Anh Giàng Mí Páo, thôn Phia Vèn, xã Lạc Nông (Bắc Mê) tham gia ý kiến tại tọa đàm.
Anh Giàng Mí Páo, thôn Phia Vèn, xã Lạc Nông (Bắc Mê) tham gia ý kiến tại tọa đàm.

Những năm gần đây, thời tiết rét đậm, rét hại, sương muối thường xuyên xảy ra, tần số có xu hướng gia tăng. Để chuẩn bị tốt nhất điều kiện ứng phó với tình huống xấu nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi trong mùa Đông. Ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn người dân dự trữ thức ăn cho đàn gia súc; tổ chức các lớp tập huấn chế biến, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc cho các xã, thị trấn trên địa bàn; sửa chữa, che chắn chuồng trại cho gia súc. Bên cạnh đó, tuyên truyền chương trình bảo hiểm Nông nghiệp để người dân biết được lợi ích của việc mua bảo hiểm cho trâu, bò.

Tại buổi tọa đàm, bà con nhân dân huyện Bắc Mê đã có đã nhiều ý kiến hỏi về vấn đề nâng cao cách phòng, chống đói rét cho gia súc, cách theo dõi nhiệt độ trong chuồng nuôi và ngoài trời, cách che chắn chuồng trại bằng những vật liệu an toàn, cách đốt sưởi ấm đúng kỹ thuật không bị ngạt khói, cách phun thuốc khử khuẩn chuồng trại đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi…

Chuyên gia Lê Văn Bảy, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn bà con nhân dân xã Lạc Nông (Bắc Mê) cách phun khử trùng chuồng trại, dọn dẹp để ngăn ngừa mầm bệnh phát sinh trong mùa Đông.
Chuyên gia Lê Văn Bảy, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn bà con nhân dân xã Lạc Nông (Bắc Mê) cách phun khử trùng chuồng trại, dọn dẹp để ngăn ngừa mầm bệnh phát sinh trong mùa Đông.

Tại tọa đàm, Chuyên gia Lê Văn Bảy, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã giải đáp những thắc mắc của bà con nhân dân và những cách phòng, chống hiệu quả trước và trong mùa Đông, cách ủ cỏ đúng kỹ thuật đảm bảo thức ăn đạt chất lượng, nâng cao sức đề kháng cho gia súc trong vụ Đông. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện che chăn chuồng trại gia súc bằng bạt, không bị gió lùa, thường xuyên giữ vệ sinh chuồng… Không chăn thả, bắt gia súc làm việc khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15˚C, làm áo khoác để giữ ấm và tránh mưa cho trâu bò. Bên cạnh đó, cho gia súc uống nước muối pha loãng với nước ấm giúp tăng cường sức đề kháng cho gia súc; thường xuyên phun khử trùng chuồng trại, dọn dẹp sạch sẽ chất thải để ngăn ngừa mầm bệnh phát sinh trong mùa Đông.

Tin, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Nhộn nhịp mùa thu hoạch cam ở Bắc Quang

BHG - Những ngày này khi đến Bắc Quang sẽ thấy không khí rất nhộn nhịp trên các sườn đồi, vườn cam. Năm nay giá bán cam tăng cao so cùng kỳ đang mang về cho người trồng cam nhiều niềm vui. Thị trường tiêu thụ năm nay mở rộng có sự góp sức lớn của mạng xã hội, nền tảng số, các sàn giao dịch điện tử, siêu thị trong cả nước đồng hành cùng bà con trồng cam Bắc Quang. Qua đó đã phát huy hiệu quả trong việc kết nối từ vườn cam đến từng người tiêu dùng.

19/12/2021
Sở Công thương mở các điểm bán cam hỗ trợ người dân

BHG - Do đại dịch Covid-19 phức tạp, khó lường nên đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiêu thụ cam vàng cũng như cam Sành của Hà Giang. Trước sự khó khăn đó, để đồng hành cùng bà con trồng cam các huyện Bắc Quang và Quang Bình, trong hơn 1 tháng qua, Sở Công thương đã phối hợp với thành phố Hà Giang mở 3 điểm bán cam hỗ trợ người dân.

19/12/2021
Bắc Quang xây dựng nền nông nghiệp toàn diện, hiện đại

BHG - Những quyết sách mang tính chiến lược, đột phá trong sản xuất nông, lâm nghiệp của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đi vào cuộc sống, được nhân dân đón nhận, trở thành tiền đề quan trọng để huyện Bắc Quang xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại.

18/12/2021
Hội nghị trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực

BHG - Ngày 17.12, Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc thực hiện các dự án phát triển điện lực, đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện, lưới điện trong quy hoạch, kế hoạch phát triển điện lực quốc gia hướng tới bảo đảm cung ứng đủ điện cho phát triển KT-XH của đất nước trong giai đoạn tới. Đồng chí Đặng Hoàng An, Thứ trưởng bộ Công thương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

17/12/2021