Kỷ niệm 92 năm Ngày Thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2022)

“Mái nhà” chung của hội viên nông dân

15:12, 18/10/2022

BHG - Dưới sự định hướng, lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, những năm qua, cán bộ Hội và hội viên nông dân trong toàn tỉnh đã phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp nông dân Việt Nam, đoàn kết, thống nhất, ra sức thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh (SXKD) góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, dựng xây quê hương cực Bắc giàu đẹp, văn minh.

Mô hình trồng Bắp cải vụ Đông đem lại thu nhập cao của nông dân xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì).
Mô hình trồng Bắp cải vụ Đông đem lại thu nhập cao của nông dân xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì).

Hiện nay toàn tỉnh có 115.358 hội viên nông dân. Để xây dựng tổ chức Hội và giai cấp nông dân vững mạnh, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền tới hội viên các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhiệm vụ chính trị và các chương trình trọng tâm, các đề án, nghị quyết, kế hoạch chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi, hội thi nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong SXKD, tiếp cận và nâng cao kiến thức ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Thực hiện phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, các cấp Hội tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký thi đua nông dân SXKD giỏi năm 2022. Kết quả, có trên 68.000 hộ (chiếm 60% tổng số hộ hội viên nông dân) đăng ký; tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân sản xuất theo hướng chuyên canh, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Lựa chọn xây dựng các mô hình nông dân SXKD giỏi các cấp, đồng thời vận động các hộ SXKD giỏi với tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ hộ nghèo phát triển sản xuất. Trong 9 tháng của năm 2022, các cấp Hội đã vận động hộ SSKD giỏi giúp đỡ 321 hộ nghèo bằng hiện vật (cây, con giống, vật tư, phân bón) với tổng kinh phí trên 160 triệu đồng. Tổ chức ra quân giúp các hộ hội viên nghèo 943 ngày công; hướng dẫn kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản... cho trên 650 hộ.

Nông dân xã Hữu Vinh (Yên Minh) trồng cây ăn quả đem lại thu nhập cao.                    
Nông dân xã Hữu Vinh (Yên Minh) trồng cây ăn quả đem lại thu nhập cao.                    

Với mục đích xây dựng “mái nhà” chung để hội viên nông dân trao đổi kinh nghiệm, học hỏi cách làm ăn, gắn bó, liên kết để phát triển thế mạnh của địa phương theo hướng bền vững, cùng giúp nhau làm giàu, các cấp Hội xây dựng kế hoạch thành lập mới được 11 chi hội và 71 Tổ hội nông dân nghề nghiệp. Tính đến nay toàn tỉnh có 82 chi hội và 334 Tổ hội nông dân nghề nghiệp với 4.544 thành viên tham gia. Trong đó, có nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình liên kết trồng gừng xuất khẩu sang Nhật Bản, liên kết trồng Củ cải và rau hữu cơ tại huyện Xín Mần; mô hình liên kết trồng và thu mua sản phẩm từ cây gừng, phương án trồng rau Bắp cải vụ sớm, hỗ trợ trồng rau, hoa theo chuỗi giá trị tại huyện Vị Xuyên; mô hình trồng Dâu tây, Bắp cải vụ Xuân - Hè tại huyện Đồng Văn; mô hình sản xuất gạo hữu cơ, liên kết trồng cây Bí ngô, trồng sả gắn với chưng cất tinh dầu tại huyện Bắc Quang… Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho nông dân.

Cùng với đó, các hoạt động tư vấn, hỗ trợ dạy nghề cho nông dân phát triển SXKD cũng được các cấp Hội thực hiện hiệu quả. Đã phối hợp tổ chức các Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho trên 7.300 lượt người; giới thiệu việc làm thành công cho trên 1.500 người. Các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết việc làm cho 17.566 lao động thôn (trong đó tại địa phương là 3.700 lao động; đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động là 13.866 người). Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp giải ngân cho 423 hộ vay vốn với tổng số tiển trên 8,4 tỷ đồng. Phối hợp với Ngân hàng CSXH thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay, tạo điều kiện cho các hộ nông dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi, Đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay do Hội quản lý là 1.074.820 triệu đồng với 23.349 hộ vay.

Chung sức xây dựng Nông thôn mới, 9 tháng qua, hội viên, nông dân đóng góp 157.000 ngày công và hiến 104.216 m2 đất, thực hiện bê tông hóa và tu sửa, mở rộng được trên 355 km đường giao thông nông thôn các loại, láng nền nhà 458 hộ; xây dựng 562 công trình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; cứng hóa, di dời 311 chuồng trại; xây dựng 312 bể nước; kiên cố hoá 12,6 km kênh mương... Đóng góp tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí, phát huy tốt vai trò chủ thể của người nông dân trong xây dựng Nông thôn mới.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, nhất là những lĩnh vực có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện chính sách tín dụng trong nông nghiệp, nông thôn và giám sát các nội dung trong xây dựng Nông thôn mới… Thông qua giám sát kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong SXKD; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nông dân để giải quyết khó khăn ngay từ cơ sở.

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam là dịp để cán bộ, hội viên, nông dân ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của tổ chức Hội và giai cấp nông dân Việt Nam; tiếp thêm động lực để cán bộ, hội viên, nông dân ra sức thi đua lao động, sản xuất, xây dựng Nông thôn mới, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022
BHG - Sáng 18.10, tại Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm năm 2022. Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
18/10/2022
Bắc Mê chú trọng mở rộng diện tích cây dược liệu
BHG - Những năm gần đây, cùng với việc quan tâm phát triển cây trồng chủ lực, huyện Bắc Mê chú trọng đưa vào trồng một số loại cây dược liệu quý cung cấp nguồn nguyên liệu cho thị trường. Đây thực sự là hướng đi có triển vọng để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
17/10/2022
Phát triển bền vững cam Sành Hà Giang - Kỳ cuối: Tạo sức bật cho cây cam Sành
BHG - Chủ trương chung của cấp ủy, chính quyền tỉnh là duy trì ổn định diện tích cam Sành toàn tỉnh chỉ 5.000 ha. Nhưng nhiều năm nay, diện tích cam Sành đã cao gấp 1,4 lần so với định hướng và bộc lộ không ít nhược điểm trong quá trình sản xuất. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc ban hành quyết sách, hành động mạnh mẽ để tạo đà cho cam Sành bứt phá, phát triển bền vững.
16/10/2022
Bảo đảm tăng trưởng nông nghiệp từ cây vụ Đông
BHG - Với phương châm “Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người sản xuất từ cây vụ Đông”, tỉnh ta đang tập trung các giải pháp đảm bảo tăng trưởng ngành Nông nghiệp, quyết tâm tạo đột phá từ cây vụ Đông.
16/10/2022