Đa dạng các ngành nghề ở Xuân Giang

14:55, 16/11/2021

BHG - Xã Xuân Giang (Quang Bình) đang trở thành 1 trong những địa phương phát triển đa dạng các ngành nghề từ tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, những bản sắc văn hóa của người dân luôn được gìn giữ và phát huy với nhiều sản phẩm thêu, dệt đặc trưng.

Chị Hoàng Thị Vẽ, thôn Trung duy trì nghề dệt vải truyền thống.
Chị Hoàng Thị Vẽ, thôn Trung duy trì nghề dệt vải truyền thống.

Nhiều năm trở lại đây Xuân Giang có sự thay đổi nhiều mặt, nhất là sau khi địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Người dân trong xã với đức tính cần cù, chịu khó đã mạnh dạn đẩy mạnh phát triển những ngành nghề thế mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, với sản lượng lớn, đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu của người dân. Xã mở nhiều lớp học nghề về nâng cao kiến thức nông - lâm nghiệp, du lịch; nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như: Nuôi hươu lấy nhung; nuôi cá Chép ruộng; Tổ Phụ nữ liên kết sản xuất, tiêu thụ mắm cá; Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Chì và thôn Chang là điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, đem lại thu nhập từ 60 – 90 triệu đồng/năm cho các hộ mở dịch vụ lưu trú, ăn uống. 

Thương mại dịch vụ là hướng đi mang lại thu nhập cao cho nhân dân trên địa bàn, nhiều gia đình mở rộng cửa hàng với nhiều loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài xã, Trong đó, tiêu biểu như cửa hàng Luân Thắm, thôn Chang kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, vật liệu xây dựng, máy nông nghiệp... mang lại nguồn thu khá cho gia đình.

Xưởng sản xuất tôn thép Nhất Cảnh, thôn Chang đầu tư máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Xưởng sản xuất tôn thép Nhất Cảnh, thôn Chang đầu tư máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chị Hoàng Thị Vẽ, thôn Trung là 1 trong những nghệ nhân dân gian của Câu lạc bộ “Sở thích văn hóa dân gian Quyền Giang” luôn lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa của người Tày, từ các làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm với chất liệu được làm từ vải tơ tằm, len tạo ra nhiều sản phẩm mang nét rất riêng của người dân địa phương.

Tiểu thủ công nghiệp cũng đang phát triển nở rộ, với nhiều xưởng cơ khí được đầu tư với máy móc hiện đại sản xuất mái tôn, nhôm kính, gạch bi tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, với mức lương từ 8 – 12 triệu đồng/tháng.

Sản xuất nông nghiệp của xã có nhiều khởi sắc: Trong 10 tháng của năm 2021, sản lượng lúa đạt 3.032 tấn, tăng 85,47 tấn so với cùng kỳ năm 2020; sản lượng ngô 744,8 tấn; lạc 421 tấn; trồng 60 ha rau, đậu các loại. Cây ăn quả chủ yếu trồng cam, quýt với diện tích đang cho thu hoạch 50,8 ha, sản lượng ước đạt 492,8 tấn. Tổng số đàn trâu, bò 1.016 con; dê 358 con; lợn 4.854 con; đàn gia cầm 78.600 con; diện tích nuôi thủy sản 79 ha... nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm.

Đồng chí Lý Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang cho biết: Xã luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh đa lĩnh vực; hướng người dân đẩy mạnh phát triển những cây trồng, vật nuôi là thế mạnh của địa phương gắn với việc tìm đầu ra cho sản phẩm; triển khai đầy đủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện tới người dân, qua đó tạo sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Nhiều sản phẩm đặc trưng ở Bắc Mê chưa tìm được hướng đi

BHG - Chương trình OCOP được xem là "cánh cửa" mở đối với lĩnh vực nông nghiệp của huyện Bắc Mê. Tuy được đánh giá là huyện có tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp, song cũng còn không ít những khó khăn, rào cản khi triển khai thực hiện chương trình này; cần có những giải pháp manh tính đột phá mới đạt được mục tiêu đề ra.

31/10/2021
Hồi ức 30 năm Agribank Hà Giang

BHG - Agribank Việt Nam được Hội đồng Bộ trưởng ban hành quyết định thành lập vào ngày 26.3.1988, với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Phát triển Nông thôn Việt Nam. Agribank Hà Tuyên chính thức được thành lập ngày 18.5.1988. Đến tháng 10.1991, Agribank chi nhánh Hà Tuyên tách ra thành Agribank chi nhánh Tuyên Quang và Hà Giang.

31/10/2021
Chi cục Thuế Vị Xuyên tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

BHG - Thực hiện các chính sách thuế của Nhà nước đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, Chi cục Thuế Vị Xuyên đã, đang tích cực rà soát đối tượng thụ hưởng, hướng dẫn, tuyên truyền chính sách thuế đến từng hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã... thể hiện rõ tinh thần đồng hành, cùng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid - 19.

30/10/2021
Ổn định thị trường hàng hóa

BHG - Sau 1 ngày "tăng nhiệt" do sức mua của người dân tăng đột biến khi thành phố Hà Giang công bố ca bệnh Covid – 19 đầu tiên trong cộng đồng, hiện nay, số lượng, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh đều ổn định; các siêu thị, cửa hàng niêm yết giá công khai, người dân hoàn toàn yên tâm về nguồn lương thực, lực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu trong những ngày thành phố đang "gồng mình" chống dịch.

30/10/2021