Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

10:02, 09/12/2020

BHG - Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân phát triển sản xuất. Nguồn vốn sử dụng đúng mục đích đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực cho nông dân tham gia các dự án, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hình thức tổ, nhóm liên kết, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

Vườn cây ăn quả của ông Đỗ Tiến Phúc, tổ 3, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).
Vườn cây ăn quả của ông Đỗ Tiến Phúc, tổ 3, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang).

Đầu năm nay, gia đình hội viên Đỗ Tiến Phúc, tổ 3, phường Quang Trung (T.p Hà Giang) đã trình bày ý tưởng và đề nghị được vay vốn từ Quỹ HTND. Từ nguồn vốn vay 90 triệu đồng, ông Phúc đầu tư mua phân bón, cải tạo lại vườn cây ăn quả có múi của gia đình. Với diện tích vườn gần 2 ha, trồng hơn 200 gốc bưởi, cam các loại đã mang về thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm cho gia đình. Theo ông Phúc, nhờ nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ HTND đã tạo điều kiện cho các nông hộ như ông mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất.     

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) thành phố Hà Giang, Đặng Thế Phong, cho biết: Hiện nay HND thành phố đang quản lý 1.730 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND. Hỗ trợ cho các dự án chăn nuôi lợn đen thương phẩm; chăm sóc, thâm canh cây có múi, cây na; nuôi gà bản địa; cá thương phẩm. Trong quá trình cho vay, Hội luôn khảo sát thực tế từ nhu cầu vay vốn của các hộ, ưu tiên những hộ có tinh thần trách nhiệm cao, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn. Sau khi giải ngân, việc sử dụng nguồn vốn chịu sự giám sát trực tiếp của chi hội nông dân thôn, khu phố và tổ,  nhóm nghề nghiệp liên kết sản xuất. Bên cạnh đó, Hội đã hướng dẫn hội viên xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, Globalgap. Chỉ đạo các cơ sở Hội vận động hội viên chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng rau, hoa và các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, duy trì và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, đặc biệt là ở các xã, phường ngoại thành để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Trưởng Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh, Trần Quốc Lịch, cho biết: Thực hiện Kết luận 61- KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, phát triển Quỹ HTND. Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ HTND do Hội Nông dân tỉnh quản lý trên 19 tỷ đồng. Hàng năm, HND đã hỗ trợ hàng trăm hội viên xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy sản xuất, phát triển các cây, con chủ lực theo định hướng của tỉnh, huyện. Tổng doanh số cho vay toàn tỉnh, giai đoạn 2011-2020 đạt trên 65 tỷ đồng, cho 4.041 lượt hộ vay; với mức cho vay bình quân trên 40 triệu đồng/hộ.

 

Nhìn chung, các mô hình dự án cho vay được đầu tư sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Thông qua nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế giá trị cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương. Một số mô hình tiêu biểu như: Thâm canh cam tại các xã Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Tiên Kiều, Vĩnh Hảo (Bắc Quang); Yên Hà, Hương Sơn (Quang Bình). Chăn nuôi trâu xã Vĩ Thượng (Quang Bình), xã Quang Minh (Bắc Quang); chăn nuôi lợn tại phường Ngọc Hà, Minh Khai, xã Ngọc Đường (T.p Hà Giang); trồng dặm và chăm sóc cây Thảo quả tại xã Tân Thành (Bắc Quang)… qua đó đã góp phần xây dựng, phát triển kinh tế tập thể ở nông thôn.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn trước khi giải ngân cho vay, Quỹ HTND các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật được 94 lớp, cho trên 1.500 lượt người vay. Năm 2018-2019, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh và HND các tỉnh để giới thiệu, quảng bá tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của nông dân. Trong nhiều năm qua, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã giúp nông dân tăng vốn sản xuất, góp phần làm giàu, đồng thời gắn kết giữa nông dân với HND, xây dựng mối đoàn kết, xây dựng kinh tế tập thể, nâng cao vai trò của Hội trong xây dựng Nông thôn mới. 

Trong thời gian tới, các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ. Tuyên truyền nhân rộng cách làm hay, hiệu quả sử dụng nguồn vốn, góp phần đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và các phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc cứng hóa đường nông thôn

BHG - Sau quá trình thực hiện nhiệm vụ xuyên suốt về nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông, đẩy mạnh chương trình cứng hóa giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã giúp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Mèo Vạc được đầu tư nâng cấp, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy KT – XH phát triển mạnh mẽ. 

09/12/2020
Thành quả ở Bản Ngò

BHG - Với 4 tiêu chí được hoàn thành từ đầu năm đến nay, nâng tổng số lên 18/19 tiêu chí hoàn thành trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Ngò (Xín Mần) đang tích cực hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, phấn đấu cán đích trong năm 2020. 

09/12/2020
Tiên Kiều cán đích xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", "Việc dễ làm trước, khó làm sau", đến nay, xã Tiên Kiều (huyện Bắc Quang) đã hoàn thiện các tiêu chí, từng bước cán đích Chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020.

08/12/2020
Cam Hà Giang hội nhập thị trường

BHG - Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, nhân dân trong tỉnh, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng tiêu thụ cho nông sản địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, diện tích cam toàn tỉnh có hơn 9.000 ha, tập trung chủ yếu tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên.

08/12/2020