Hà Giang

Thành quả ở Bản Ngò

10:01, 09/12/2020

BHG - Với 4 tiêu chí được hoàn thành từ đầu năm đến nay, nâng tổng số lên 18/19 tiêu chí hoàn thành trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Ngò (Xín Mần) đang tích cực hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, phấn đấu cán đích trong năm 2020. 

Nhân dân thôn Trù Chải làm đường giao thông vào nhóm hộ.
Nhân dân thôn Trù Chải làm đường giao thông vào nhóm hộ.

Xác định thực hiện Chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và nhân trên địa bàn xã, trong đó nhân dân phải là chủ thể của chương trình NTM. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xây dựng kế hoạch thực hiện từng tiêu chí, phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí của nhân dân. Đồng thời, phân công, gắn trách nhiệm cho từng thành viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đưa ra các giải pháp đạt hiệu quả nhất, phát động các phong trào thi đua làm NTM. Trong đó, phát huy nguồn nội lực, hiến đất làm đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh môi trường… tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Vận động cán bộ, công chức xã, đơn vị trường học ra quân tổ chức vệ sinh môi trường, phát quang cây cối, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Thực hiện giúp đỡ nhân dân làm đường nhóm hộ, làm 3 công trình (nhà tắm, vệ sinh, bể nước), di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở... Tuyên truyền nhân dân thực hiện mô hình vườn mẫu trong xây dựng NTM, mỗi gia đình có 1 hố xử lý rác thải sinh hoạt. Tổ chức ra quân làm đường đại đoàn kết được 5,8 km, vận động nhân dân hiến 51.810 m2 đất, đóng góp 6.847 ngày công lao động; nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường được 16,7 km. Công tác xã hội hóa tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn đóng góp tiền, ngày công mở mới 4 km đường giao thông liên thôn. Nhân dân thực hiện xây mới được 315 nhà tắm, 313 nhà vệ sinh, 295 bể nước, 306 hộ láng chuồng trại và 150 hộ xây mới chuồng trại. Đến nay, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, tiêu chí giao thông đang tích cực thực hiện, phấn đấu hoàn thành trong tháng 12.

Để đảm bảo minh bạch trong xây dựng NTM, xã tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở thôn danh sách được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước, các chương trình, dự án hỗ trợ chăn nuôi, phát triển kinh tế và các chương trình đầu tư của xã để nhân dân theo dõi, giám sát. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban quản lý thôn, đảm bảo tất cả các công việc của thôn phải được bàn bạc, thống nhất. Phối hợp với Ban giám sát cộng đồng xã thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình NTM đang triển khai.

Công tác tuyên truyền xây dựng NTM được triển khai đa dạng với nhiều hình thức, lan tỏa trong cộng đồng dân cư như qua các buổi họp thôn, thông qua hệ thống loa truyền thanh, cổ động trực quan treo băng zôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi. Tổ chức lễ ra quân trồng cây đầu năm và phát động xây dựng NTM gắn với làm đường đại đoàn kết. Chỉ trong thời gian ngắn, với sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, Bản Ngò đã thay đổi diện mạo hoàn toàn. Thu nhập bình quân đạt 36,97 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,17%. Nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, nâng cao thu nhập cho nhân dân như: Chăn nuôi lợn, trâu, bò sinh sản; trồng chuối tiêu xanh Nam Mỹ xuất khẩu; mướp đắng rừng; trồng mận Tam hoa... Nhiều tuyến đường bê tông nối dài đến các nhóm hộ và khu dân cư trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển KT – XH. 

Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Bản Ngò đã có cách làm sáng tạo, chặt chẽ, hiệu quả. Đồng chí Trần Đức Bảo, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò cho biết: Ngay từ đầu năm, xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển KT – XH, QP - AN, trong đó triển khai các nội dung thi đua xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ và nhân dân. Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tham gia thực hiện. Đồng thời, biểu dương kịp thời các cá nhân, hộ dân điển hình trong phong trào hiến đất, làm đường giao thông, vệ sinh môi trường… Hiện, xã đã cơ bản hoàn thiện bộ tiêu chí và đang lập hồ sơ trình các cấp thẩm định.

Bài, ảnh: Văn Long

 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc cứng hóa đường nông thôn

BHG - Sau quá trình thực hiện nhiệm vụ xuyên suốt về nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông, đẩy mạnh chương trình cứng hóa giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã giúp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Mèo Vạc được đầu tư nâng cấp, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy KT – XH phát triển mạnh mẽ. 

09/12/2020
Tiên Kiều cán đích xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", "Việc dễ làm trước, khó làm sau", đến nay, xã Tiên Kiều (huyện Bắc Quang) đã hoàn thiện các tiêu chí, từng bước cán đích Chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020.

08/12/2020
Cam Hà Giang hội nhập thị trường

BHG - Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, nhân dân trong tỉnh, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng tiêu thụ cho nông sản địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, diện tích cam toàn tỉnh có hơn 9.000 ha, tập trung chủ yếu tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên.

08/12/2020
Tả Lủng phát triển các mô hình chăn nuôi tổng hợp

BHG - Là xã nội địa của huyện Đồng Văn, không có nhiều thuận lợi về giao thương, du lịch, vượt qua những khó khăn về thiếu nước, đất canh tác,… nhờ sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền xã, người dân xã Tả Lủng đã tích cực phát triển các mô hình chăn nuôi tổng hợp. Đặc biệt, việc đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa những mô hình này đã giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

 

07/12/2020