Mèo Vạc chú trọng xây dựng công trình thủy lợi

09:24, 09/10/2019

BHG - Nhiều năm qua, ngoài việc chú trọng chuyển đổi diện tích cây trồng, vật nuôi; huyện Mèo Vạc còn chú trọng xây dựng các công trình thủy lợi nhằm đáp ứng nhu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Kiên cố hóa hệ thống kênh, mương xã Xín Cái.
Kiên cố hóa hệ thống kênh, mương xã Xín Cái.

Ngoài yếu tố thời tiết, nước là nhân tố rất quan trọng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, do địa hình phức tạp, người dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện tự nhiên; một số kênh mương dự trữ nước tới tiêu do xây dựng lâu năm đã bị xuống cấp, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của người dân. Trước thực trạng trên, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng người dân thường xuyên tu sửa, nạo vét kênh mương; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ T.Ư, tỉnh, địa phương và sự ủng hộ của người dân trong xây dựng kiên cố hóa kênh mương đảm bảo nước tới tiêu cho cây trồng… Nhờ có hệ thống kênh mương được kiên cố, đảm bảo nước tưới tiêu cho các cánh đồng đã giúp người dân chủ động trong sản xuất, gieo trồng đúng khung thời vụ.

Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc, trên địa bàn huyện hiện có 109 công trình thủy lợi, với chiều dài hơn 163.000 m; trong đó, hơn 150.000 m kênh mương kiên cố, còn lại là kênh mương đất phục vụ tưới tiêu cho hơn 1.000 ha cây trồng. Để quản lý, khai thác hiệu quả các công trình; huyện giao cho các xã, thôn trực tiếp quản lý và sử dụng, đồng thời thành lập các tổ quản lý và vận hành các công trình. Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng các công trình; kiện toàn các tổ quản lý và xây dựng quy chế quản lý các công trình; lồng ghép các nguồn vốn được phân cấp về huyện tiến hành duy tu, bảo dưỡng các công trình…

Phó Chủ tịch UBND xã Xín Cái Hứa Đình Tuấn chia sẻ: Xín Cái là một trong 3 xã biên giới của huyện Mèo Vạc, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; nhiều năm trở lại đây, từ các nguồn vốn khác nhau, xã đã chủ động xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho cây trồng. Hiện, toàn xã có 43 km kênh mương; trong đó 15,6 km kênh mương đã được kiên cố hóa phục vụ tưới tiêu cho 126 ha cây lúa. Trong năm nay, xã tiếp tục kiên cố hóa 5,6 km kênh mương với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Nhìn chung các công trình thủy lợi trên địa bàn xã được đưa vào sử dụng phần lớn đều phát huy hiệu quả; đáp ứng cơ bản nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, giảm diện tích bị hạn, tăng năng suất cây trồng, hình thành các vùng lúa chất lượng cao.

Việc chú trọng xây dựng các công trình thủy lợi, cùng với việc khai thác, sử dụng hợp lý đã góp phần thúc đẩy ngành Nông nghiệp của huyện ngày càng phát triển; đời sống của người dân được nâng cao và  thực hiện hiệu quả Chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Mèo Vạc nói riêng cũng như tỉnh ta nói chung.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bản Ngò nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xã Bản Ngò (Xín Mần) đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2019. Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù của xã vùng cao, điều kiện KT - XH còn nhiều hạn chế…, do vậy để thực hiện được mục tiêu đưa Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới thì rất cần nhiều nỗ lực để vượt qua. 

 

08/10/2019
Bắc Mê tích cực triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), huyện Bắc Mê đang tích cực phấn đấu xây dựng mỗi xã một sản phẩm chủ lực có thương hiệu và hiệu quả kinh tế cao; mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của từng xã, thị trấn; giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản và góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

 

08/10/2019
Bạch Đích nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống người dân

BHG - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh, huyện đầu tư, hỗ trợ trên mọi lĩnh vực đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Bạch Đích (Yên Minh) ngày một nâng cao.

 

08/10/2019
Đức Xuân phát huy thế mạnh cây chè Shan tuyết

BHG - Xã Đức Xuân cách trung tâm huyện Bắc Quang 45 km, là địa phương  thuộc vùng núi cao, khí hậu quanh năm mát mẻ, đó chính là nơi cây chè Shan tuyết phát triển hoàn toàn "hữu xạ tự nhiên hương"; với hương thơm đậm, vị ngọt, nước xanh, khiến những người thưởng trà sành nhất cũng phải tấm tắc khen ngon.

 

07/10/2019