Bản Ngò nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

09:28, 08/10/2019

BHG - Xã Bản Ngò (Xín Mần) đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2019. Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù của xã vùng cao, điều kiện KT - XH còn nhiều hạn chế…, do vậy để thực hiện được mục tiêu đưa Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới thì rất cần nhiều nỗ lực để vượt qua. 

Mô hình mướp đắng đem lại hiệu quả về thu nhập tại chỗ cho bà con xã Bản Ngò.
Mô hình mướp đắng đem lại hiệu quả về thu nhập tại chỗ cho bà con xã Bản Ngò.

Đồng chí Vàng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò cho biết, hiện có 2 tiêu chí khó khăn nhất để hoàn thiện là tiêu chí môi trường và tiêu chí thu nhập. Vậy nên bên cạnh công tác quy hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở, hoàn thiện giao thông liên thôn, liên xã thì phát triển kinh tế nâng cao đời sống người dân gắn liền với bảo vệ môi trường đang được UBND xã đẩy mạnh. Các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi lợn giống và lợn thịt đang được triển khai ở các thôn: Táo Thượng, Táo Hạ, Nậm Phàng bước đầu đạt hiệu quả về kinh tế. UBND xã Bản Ngò cũng tích cực đồng hành, vận động bà con trong việc phát triển các mô hình chăn nuôi đại gia súc như nuôi trâu vỗ béo theo Nghị quyết 209, vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội và các nguồn vốn 30a và 135.

Mô hình chăn nuôi lợn đen tại thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò.
Mô hình chăn nuôi lợn đen tại thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò.

Lợi thế của xã Bản Ngò là đất đai phì nhiêu, phù hợp với nhiều loại cây trồng nên nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Các mô hình được huyện quan tâm đầu tư ở xã như trồng mướp đắng dược liệu, trồng chuối tiêu Nam Mỹ đang được triển khai theo từng đợt. Riêng mô hình trồng mướp đắng dược liệu được trồng tại 6 thôn, với 2 vụ/năm; diện tích và sản lượng tăng lên từng năm và đã được bà con ghi nhận là mô hình đem lại nguồn thu ổn định. Các hộ tham gia trồng mướp đắng dược liệu được huyện cung cấp giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, bao tiêu sản phẩm đầu ra nên bà con yên tâm sản xuất. Còn với hơn 30 ha mô hình trồng chuối tiêu Nam Mỹ thương phẩm đang được triển khai tại xã cũng hứa hẹn tạo ra thu nhập ổn định tại chỗ cho bà con trong nay mai.

Một giải pháp nâng cao thu nhập nữa cho bà con xã Bản Ngò là đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Hiện xã có 167 người trong độ tuổi lao động tham gia xuất khẩu lao động, qua đó đã giúp nhiều hộ trên địa bàn xã có thu nhập cao, thu hút nhiều người đăng ký tham gia. Trên địa bàn xã hiện có không ít các cặp vợ chồng cùng nhau đăng ký đi lao động tại khu công nghiệp ngoài tỉnh có thu nhập trên 10 triệu mỗi tháng.

Về tiêu chí môi trường, xã Bản Ngò đang tập trung tuyên truyền vận động bà con thực hiện nếp sống mới, xây dựng các mô hình nhà sạch vườn đẹp, bên cạnh đó là phát triển kinh tế chăn nuôi đi đôi với thay đổi tập quán nuôi nhốt gần nhà. Đẩy mạnh các mô hình thả cá chép ruộng kết hợp hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ trên địa bàn các thôn. Xã cũng đang hoàn thiện bãi xử lý rác thải tập trung đúng quy định, hạn chế tối đa tình trạng xả rác bữa bãi trên địa bàn xã. Bên cạnh sự đồng lòng của lãnh đạo xã và bà con nhân dân, các phòng, ban trên địa bàn huyện hàng tuần vẫn tham gia thường xuyên Chương trình ngày thứ 7 hướng về cơ sở, qua đó đồng hành cùng bà con nhân dân trong xã khắc phục khó khăn, hoàn thiện các tiêu chí...

Với 12/19 tiêu chí đã đạt được, xã Bản Ngò đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn lại. Tuy nhiên thời gian không còn nhiều, do vậy xã cần rất nhiều sự quan tâm từ các cấp, các ngành để xã quyết tâm thay đổi bộ mặt nông thôn, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân trên địa bàn.  

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đức Xuân phát huy thế mạnh cây chè Shan tuyết

BHG - Xã Đức Xuân cách trung tâm huyện Bắc Quang 45 km, là địa phương  thuộc vùng núi cao, khí hậu quanh năm mát mẻ, đó chính là nơi cây chè Shan tuyết phát triển hoàn toàn "hữu xạ tự nhiên hương"; với hương thơm đậm, vị ngọt, nước xanh, khiến những người thưởng trà sành nhất cũng phải tấm tắc khen ngon.

 

07/10/2019
Bắc Quang, tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao thu nhập cho người dân

BHG - Nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là phát triển nông – lâm nghiệp. Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM); trong đó, chú trọng phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với liên kết và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bền vững và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân đang được huyện Bắc Quang triển khai hiệu quả.

 

07/10/2019
Vươn lên thoát nghèo từ chăn nuôi và trồng trọt

BHG - Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu khó học hỏi; anh Sùng Dùng Sèng, thôn Péo Suối Ngài, xã Nàn Xỉn (Xín Mần) đã thành công trong phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt và  trở thành tấm gương để mọi người học tập, làm theo. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vùng biên thuộc xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần; như nhiều gia đình thuần nông khác, trước đây, cuộc sống của gia đình anh Sèng chủ yếu trông vào làm ruộng; thu nhập chỉ đủ ăn. 

04/10/2019
Phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ

BHG - Những năm qua, phong trào "Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM " do T.Ư Đoàn phát động đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tạo động lực thúc đẩy đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Vị Xuyên tích cực tham gia phát triển kinh tế.Thực hiện xây dựng NTM, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Vị Xuyên đã làm mới 15,53 km đường bê tông nông thôn, 9 km đường đất; 90 công trình vệ sinh, nạo vét trên 5 km kênh mương nội đồng, tu sửa, phát dọn tuyến đường dân sinh 6 km, san lấp mặt bằng đường 2 km...

04/10/2019