Bạch Đích nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống người dân

09:37, 08/10/2019

BHG - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước từ các chương trình, dự án của Trung ương, tỉnh, huyện đầu tư, hỗ trợ trên mọi lĩnh vực đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Bạch Đích (Yên Minh) ngày một nâng cao.

Mô hình chăn nuôi gia súc của gia đình anh Nguyễn Sinh Dương, thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích được nhiều người đến học tập.
Mô hình chăn nuôi gia súc của gia đình anh Nguyễn Sinh Dương, thôn Na Sàng 3, xã Bạch Đích được nhiều người đến học tập.

Hiện, cuộc sống của người dân xã Bạch Đích đã và đang ngày càng được quan tâm hơn, sau nhiều năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM và phát triển KT – XH dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương. Những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều; trường học, trạm y tế, đường giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng và được bê tông hóa. Đồng chí Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để nâng cao đời sống người dân, với quan điểm của xã là nỗ lực xây dựng thành công xã NTM để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân; lấy sức dân để lo cho dân. Đến nay, xã đã thực hiện được 9/19 tiêu chí. Cùng với đó, xã luôn quan tâm thực hiện tiêu chí thu nhập và xác định thế mạnh phát triển kinh tế của địa phương là sản xuất nông nghiệp; với lợi thế về đất đai địa bàn thuận lợi trong việc giao lưu hàng hóa cùng với sự quan tâm cấp trên, nội lực trong nhân dân…; kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng bằng những cơ chế chính sách của Nhà nước như: Khai thác tiềm năng tại khu vực chợ Mốc 358, chợ Bản Muồng tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho xã phát triển đi lên tạo thành trung tâm KT – XH và giao lưu hàng hóa; tạo cơ sở để thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định và bền vững cho người dân.

Xác định sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo lương thực, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao tinh thần, vật chất cho nhân dân. Do vậy, xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tập trung phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng trang trại, nhóm hộ theo Đề án 167 của UBND tỉnh về phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với thâm canh. Qua triển khai, 100% các hộ đều được vay vốn hỗ trợ mua trâu, bò; một số hộ đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế theo hướng quy mô vừa và nhỏ và mô hình trang trại đã mang lại hiệu quả cao cho người dân.

Gia đình anh Nguyễn Sinh Dương, thôn Na Sàng 3 là một trong những hộ đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và được xem là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao của xã. Hiện nay, gia đình anh có gần 20 con trâu, bò với hình thức nuôi vỗ béo và mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh Dương chia sẻ: “Năm 2016, tôi mạnh dạn vay 300 triệu đồng từ Chương trình 209 của HĐND tỉnh để mua 30 con bò về nuôi vỗ béo. Chỉ cần trồng cỏ voi và cho ăn cháo đầy đủ thì khoảng 4 – 6 tháng là đàn trâu, bò nhà tôi có thể xuất chuồng được. Nhờ chăn nuôi trâu, bò; nên mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng”.

Ngoài mô hình chăn nuôi gia súc, trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp, dịch vụ làm ăn hiệu quả; góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân địa phương. Chủ tịch UBND xã Bạch Đích, Trần Mạnh Thắng cho biết thêm: Xã cũng phát triển mạnh hệ thống chợ, đến nay, toàn xã có 3 chợ (chợ Trung tâm xã, chợ Mốc 358 và chợ Bản Muồng), lượng hàng lưu thông chủ yếu giữa 3 chợ là những hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp. Ngoài ra, xã cũng có 4 - 5 cơ sở dịch vụ tổng hợp và trên 60 hộ tư nhân phát triển các điểm đại lý bán buôn, bán lẻ tại nhà và bán lưu động tại các phiên chợ. Đây chính là động lực kích thích cho sự phát triển kinh tế thị trường, thu hút người dân các xã biên giới tiếp cận phát triển để giao lưu hàng. Đồng thời, tạo việc làm, tăng thu nhập cũng như nâng cao đời sống, vật chất góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong thời gian qua; tin rằng, đời sống người dân xã Bạch Đích sẽ ngày càng được nâng cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng NTM trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tích cực triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"

BHG - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), huyện Bắc Mê đang tích cực phấn đấu xây dựng mỗi xã một sản phẩm chủ lực có thương hiệu và hiệu quả kinh tế cao; mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của từng xã, thị trấn; giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản và góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

 

08/10/2019
Bản Ngò nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xã Bản Ngò (Xín Mần) đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2019. Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù của xã vùng cao, điều kiện KT - XH còn nhiều hạn chế…, do vậy để thực hiện được mục tiêu đưa Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới thì rất cần nhiều nỗ lực để vượt qua. 

 

08/10/2019
Bắc Quang, tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao thu nhập cho người dân

BHG - Nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là phát triển nông – lâm nghiệp. Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM); trong đó, chú trọng phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với liên kết và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật; đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bền vững và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân đang được huyện Bắc Quang triển khai hiệu quả.

 

07/10/2019
Đức Xuân phát huy thế mạnh cây chè Shan tuyết

BHG - Xã Đức Xuân cách trung tâm huyện Bắc Quang 45 km, là địa phương  thuộc vùng núi cao, khí hậu quanh năm mát mẻ, đó chính là nơi cây chè Shan tuyết phát triển hoàn toàn "hữu xạ tự nhiên hương"; với hương thơm đậm, vị ngọt, nước xanh, khiến những người thưởng trà sành nhất cũng phải tấm tắc khen ngon.

 

07/10/2019