Đổi thay ở xã "cửa ngõ" phía Nam thành phố Hà Giang

16:59, 29/08/2019

BHG - Xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) có diện tích hơn 3.000 ha với gần 1.000 hộ dân, gồm 3 dân tộc sinh sống (Tày, Dao, Kinh). Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân xã Phương Thiện đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự… Nhờ đó, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

Mô hình trồng rau VietGAP tại xã Phương Thiện.
Mô hình trồng rau VietGAP tại xã Phương Thiện.

Đồng chí Lê Chí Chất, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Phương Thiện có mật độ dân cư cao, nơi được tỉnh và thành phố quan tâm đầu tư phát triển. Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển các mô hình liên kết sản xuất chất lượng cao, tập trung cải tạo vườn tạp nhằm khai thác tiềm năng đất đai, thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, sản xuất nông, lâm nghiệp và thương mại - dịch vụ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhằm phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Giang và định hướng phát triển lâu dài để tạo bứt phá trong ngành kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân”.

Để đạt mục tiêu đề ra, những năm qua, xã Phương Thiện tập trung tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với tái cơ cấu sản xuất theo hướng hàng hóa, thực hiện hiệu quả đề án vành đai thực phẩm với nhiều chuyển biến tích cực. Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển các cây trồng, vật nuôi đặc sản có lợi thế trên địa bàn, nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả như: Trồng cây Măng tây tại thôn Lâm Đồng và thôn Tiến Thắng; Tổ hợp tác trồng rau theo hướng an toàn VietGAP; trồng rau công nghệ mới; trồng dưa hấu và chăn nuôi lợn đen ở 2 thôn Cao Bành và Gia Vài; trồng lúa lai tại thôn Châng và Lâm Đồng... Phát triển chăn nuôi gắn phòng, chống dịch bệnh được triển khai tích cực; tổng đàn gia súc toàn xã hiện có 3.016 con, gia cầm 22.300 con, diện tích thủy sản 26 ha…

Phát triển thương mại và du lịch, hoạt động chợ xã được duy trì ổn định, đã có 12/17 ki ốt tại chợ đi vào hoạt động, các mặt hàng nông sản đa dạng, phục vụ nhu cầu trao đổi, mua bán của nhân dân; công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Các tổ chức, cá nhân tích cực mở rộng ngành nghề kinh doanh các loại hình dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, tạp hóa… tập trung chủ yếu tại khu vực Quốc lộ 2 - Cầu Mè. Theo thống kê, toàn xã có 215 cơ sở kinh doanh, trong đó, 49 cơ sở kinh doanh có điều kiện, 18 cơ sở cho thuê lưu trú, 20 hộ làm du lịch homestay, 10 cơ sở cho thuê xe máy và nhiều cửa hàng, tạp hóa khác. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã đón gần 9.000 lượt khách, trong đó gần 3.000 lượt khách du lịch đến lưu trú tại các nhà sàn homestay.

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, cùng các chính sách an sinh xã hội khác cũng được Đảng ủy và chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 1.387 triệu đồng giúp hàng trăm hộ gia đình có vốn sản xuất, làm ăn, cho con em học tập, tìm kiếm việc làm… Ngoài ra, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể vận động các nhà hảo tâm xây dựng các nguồn quỹ từ thiện để tổ chức thăm hỏi, tặng hàng ngàn suất quà cho các gia đình thương binh - liệt sỹ, người nghèo, hộ neo đơn… Qua khảo sát cho thấy, toàn xã chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm 1,6% và 41 hộ cận nghèo, chiếm 4,1%.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Chí Chất cho biết thêm: “Hiện, trên địa bàn xã đang triển khai thực hiện một số dự án quan trọng của tỉnh và thành phố như công trình đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương; khu dân cư đô thị mới... Sau khi hoàn thành, những dự án này sẽ góp phần không nhỏ đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương, nhất là thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Với quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Phương Thiện đang từng ngày đổi thay, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao”.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ màu xanh cho những cánh rừng Quang Bình

BHG - Huyện Quang Bình có diện tích đất lâm nghiệp tương đối lớn, với 54.367 ha; trong đó, đất rừng sản xuất là 36.967 ha, rừng phòng hộ 17.404 ha. Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, người dân đã tập trung đẩy mạnh trồng rừng và đem lại nguồn thu nhập ổn định; đồng thời tăng độ che phủ, bảo vệ môi trường sinh thái, điều hòa nguồn nước phục vụ sản xuất. 

29/08/2019
Hơn 1,5 tỷ đồng đã được hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn bị dịch tả lợn châu Phi

BHG - Thực hiện quyết định Số 1043/QĐ-UBND ngày 30.5.2019 của UBND tỉnh về ban hành mức hỗ trợ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh; đến nay các huyện, thành phố đã cấp 1.508,31 triệu đồng hỗ trợ hộ chăn nuôi có lợn bị dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy. Trong đó: thành phố Hà Giang cấp 205,05 triệu đồng; huyện Đồng Văn cấp 755,29 triệu đồng; Mèo Vạc cấp 87,74 triệu đồng; Quang Bình cấp 200 triệu đồng; Quản Bạ cấp 260,24 triệu đồng; 3 huyện còn lại có dịch tả lợn châu Phi là Vị Xuyên, Bắc Quang, Yên Minh đang hướng dẫn làm thủ tục để cấp kinh phí hỗ trợ.

 

29/08/2019
Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Đảng viên trẻ Hoàng Văn Việt với mô hình chăn nuôi hiện đại

BHG - Là Phó Chủ tịch UBND xã Yên Định, với tính tiên phong của người đảng viên, gương mẫu, đi đầu, anh Hoàng Văn Việt đã trở thành gương sáng với mô hình chăn nuôi gà hiện đại. Với mô hình nuôi gà thịt áp dụng quy trình khép kín từ giống đến thức ăn và kỹ thuật; trong 1 năm, anh xuất bán được 2 lứa gà với hơn 1.000 con/lứa, lãi khoảng 30 triệu đồng/lứa, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. 

28/08/2019