Thành công từ mô hình cánh đồng mẫu tại Xín Mần

17:08, 28/08/2019

BHG - Nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng hệ số sử dụng đất, huyện Xín Mần chủ trương thực hiện cánh đồng mẫu “5 cùng”, áp dụng cơ giới hóa. Từ những cánh đồng mẫu lớn được triển khai, huyện đã đúc kết nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, đầu tư thâm canh và xây dựng thành công một số sản phẩm đặc trưng.

Cánh đồng mẫu Nếp cái hoa vàng tại thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên.
Cánh đồng mẫu lúa nếp cái hoa vàng tại thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên.

Đơn cử như: Mô hình cánh đồng mẫu ngô lai tại thôn Thống Nhất, xã Nấm Dẩn, diện tích 6 ha triển khai từ năm 2012 đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm về chuyển đổi giống và chăm sóc cây trồng mới cho bà con. Giống ngô mới được trồng tại thôn, thời gian đầu cây phát triển tốt, nhưng cho bắp không hạt. Không nản lòng với việc chuyển đổi giống ngô mới, cấp ủy, chính quyền cùng bà con tìm giải pháp khắc phục thành công; tới nay, cánh đồng ngô mẫu có sản lượng cao nhất xã. Chương trình trồng sắn liên kết với Công ty Chính Nhất, huyện Mã Quan (Trung Quốc) thực hiện 50 ha tại 4 xã trên địa bàn huyện, năm 2018 thu hoạch bán trên 500 tấn cũng là mô hình cánh đồng mẫu lớn, tận dụng đất nông nghiệp bỏ hoang lớn tại các xã.

Mướp đắng rừng được trồng tại 13 xã, thị trấn của huyện.
Mướp đắng rừng được trồng tại 13 xã, thị trấn của huyện.

Xã Quảng Nguyên có lợi thế về đất đai và khí hậu đã xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 6 ha từ năm 2005 nằm trong chương trình phục tráng giống lúa nếp bản địa. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng hơn 70 ha trong vụ Hè – thu, góp phần đưa giống Nếp cái hoa vàng Quảng Nguyên hồi sinh và dần trở thành sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Hay như Mướp đắng rừng là sản phẩm nằm trong chương trình phát triển dược liệu, được huyện đưa vào trồng thử nghiệm tại một số xã và đã đem lại tín hiệu đáng mừng. Diện tích Mướp đắng rừng ngày một tăng, hiện đã trồng được 28 ha tại 13 xã, nhiều diện tích trồng sớm đã cho thu hoạch quả.

Tiếp nối những thành công bước đầu, huyện Xín Mần quyết định thực hiện cánh đồng mẫu vụ Mùa 2019 tại 4 xã. Theo đó, các xã đã chủ động rà soát lại quỹ đất, lập danh sách các hộ thực hiện để tập huấn kỹ thuật “5 cùng” trong sản xuất. Với diện tích 5 ha/cánh đồng, trong đó 1 cánh đồng mẫu ngô thực hiện tại thôn Na Lan, xã Tả Nhìu; 2 cánh đồng mẫu Nếp cái hoa vàng thực hiện tại thôn Quản Hạ, xã Quảng Nguyên; 1 cánh đồng mẫu lúa Già dui thực hiện tại thôn Lủng Cháng, xã Thèn Phàng và 1 cánh đồng chuối thực hiện tại thôn Đán Khao, xã Bản Ngò. Mô hình chuối xanh Nam Mỹ dự kiến triển khai với quy mô 34 ha tại 3 xã: Bản Ngò, Tả Nhìu, Nấm Dẩn hứa hẹn sẽ mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới trên địa bàn huyện. Mô hình trồng bưởi tại xã Khuôn Lùng, diện tích 3,47 ha đã thẩm định đất, hiện đang hướng dẫn thiết kế, đôn đốc các hộ đào hố triển khai trồng.

Đi đôi với sản xuất hiệu quả là các kế hoạch thúc đẩy hình thành và xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức, cá nhân để chủ động đầu ra cho bà con. Đến nay, một số sản phẩm nông nghiệp của huyện đã có mặt trong Chương trình OCOP, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng như: Sản phẩm chè Chế Là, gạo Già dui, gạo Nếp Quảng Nguyên... Điều này khẳng định thành công bước đầu trong sản xuất nông nghiệp của huyện Xín Mần.                  

Bài, ảnh:  TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Dao thôn Tiến Yên có thêm thu nhập từ cây quế

BHG - Với thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với cây quế, từ bao đời nay, đồng bào Dao thôn Tiến Yên, xã Bằng Lang (Quang Bình) đã lựa chọn cây quế là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế. Cây quế được ví như "vàng xanh" trên núi giúp người dân thoát nghèo, tăng thu nhập và phủ xanh đất trống, đồi trọc.

 

28/08/2019
Mèo Vạc: Tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình

BHG - Ngày 28.8, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức hội nghị tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình cuối năm 2019. Tham dự có Thường trực UBND huyện và gần 170 đại biểu là bí thư, chủ tịch, cán bộ Lao động – TBXH, điều tra viên các xã, thị trấn.

 

28/08/2019
Đẩy mạnh phát triển các mô hình trồng cây dược liệu ở Mèo Vạc

BHG - Trong thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã tập trung phát triển được 3 mô hình trồng cây dược liệu (DL) gồm: Mô hình trồng cây Xọm đen, cây Đương quy và cây Sả Java. Qua đó nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị kinh tế, góp phần giải quyết công ăn, việc làm cho người dân. Để các mô hình mang lại hiệu quả, huyện Mèo Vạc đã tổ chức cho cán bộ chuyên môn, người trực tiếp thực hiện mô hình đi học tập kinh nghiệm thực tế tại nhiều địa phương để tìm hiểu về lợi ích từng loại cây DL...

27/08/2019
Đột phá giảm nghèo

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29.7.2016 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp người dân phát triển kinh tế, tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo bền vững.

 

27/08/2019