Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

17:09, 28/08/2019

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

Mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình anh Mai Xuân Minh, xã Thanh Vân.
Mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình anh Mai Xuân Minh, xã Thanh Vân.

Nhận định về phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện, đồng chí Viên Thị Mai Lan, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Khởi nghiệp là một phong trào mới nhưng đã tạo nên tầm ảnh hưởng và tác động trực tiếp đối với thanh niên. Với nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, đến nay xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiên phong trên nhiều lĩnh vực như chăn nuôi, phát triển nghề truyền thống, cơ khí... Cùng với đó, Huyện đoàn tổ chức cho đoàn viên đi thăm các mô hình điển hình trên địa bàn huyện, để học hỏi và trải nghiệm; định kỳ trao đổi với thanh niên về những khó khăn vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp tại các buổi sinh hoạt, buổi gặp gỡ làm việc và cùng bàn về hướng đi, cách làm...”.

Anh Sùng Văn Vư, xã Thanh Vân, phấn khởi kể về những trải nghiệm và những bài học bản thân đã trải qua để đạt được thành công.
Anh Sùng Văn Vư, xã Thanh Vân, phấn khởi kể về những trải nghiệm và những bài học bản thân đã trải qua để đạt được thành công.

Để phong trào khởi nghiệp của huyện phát triển mạnh mẽ, huyện đã chỉ đạo Ban hỗ trợ phát triển khởi nghiệp huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Chương trình khởi nghiệp năm 2019 theo định hướng, chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp; thường xuyên kiểm tra các mô hình khởi nghiệp tại các xã, thị trấn nhằm đánh giá tiến độ, hiệu quả của từng mô hình để có định hướng chỉ đạo kịp thời; chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp năm 2019 đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tập huấn khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên và các khởi nghiệp viên có mô hình, ý tưởng khởi nghiệp; Huyện đoàn, phòng Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm đến 13/13 xã trong toàn huyện, thu hút trên 700 người tham gia nghe tư vấn.

Là Phó Bí thư Huyện đoàn, cùng với việc luôn hoàn thành nhiệm vụ, anh Mai Xuân Minh đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mô hình nuôi thỏ và đây cũng trở thành một trải nghiệm thực tiễn giúp anh đúc rút kinh nghiệm, đồng cảm và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Anh Minh tâm sự: “Mô hình nuôi thỏ của anh Vương Quốc Trường (xã Quyết Tiến), người mắc bệnh xương thủy tinh đã vượt qua bệnh tật để vươn lên phát triển kinh tế đã truyền cảm hứng cho tôi, giúp tôi quyết định học tập và làm theo. Thỏ là một loài dễ nuôi, sinh sản nhanh, nguồn thức ăn chủ yếu là cỏ và rau củ, đặc biệt là hiện nay lĩnh vực du lịch của huyện và tỉnh khá phát triển tạo đầu ra thuận lợi cho người chăn nuôi... Dễ là như vậy, nhưng thỏ cũng là loài khá kén chọn đặc biệt là về không gian và đồ ăn, thức ăn của thỏ luôn đòi hỏi phải sạch sẽ và chuồng nhốt phải đặt trên cao, khô ráo. Từ những bài học và trải nghiệm thực tiễn, đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc của tôi, đặc biệt trong việc tuyên truyền và vận động mọi người tham gia phát triển kinh tế...”.

Một mô hình khác hiệu quả, đó là mô hình chăn nuôi chim bồ câu của anh Sùng Văn Vư, tại xã Thanh Vân với việc gây dựng từ 10 đôi chim bồ câu và trải qua nhiều thất bại, có khi trắng tay, nhưng với tinh thần không bỏ cuộc, quyết tâm đi đến cùng, hiện tại anh Vư đã có hơn 300 đôi chim bồ câu và một nguồn đầu ra khá ổn định. Với số vốn tích lũy được, anh Vư không ngừng mở rộng diện tích nuôi và đẩy mạnh đầu tư về giống, chuồng trại. Mô hình của anh Vư luôn đón nhận các đoàn viên đến học hỏi kinh nghiệm và anh luôn sẵn sàng chia sẻ cách nuôi của mình cho những ai muốn học hỏi, đam mê.

 Từ một vài tấm gương điển hình khởi nghiệp, hiện tại trên địa bàn huyện Quản Bạ đã nhân rộng được nhiều mô hình hay, nhiều mô hình mới. Qua đó, tạo sức bật cho thanh niên làm giàu, tạo nên một phong trào khởi nghiệp hiệu quả ở Quản Bạ.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019
Trương Văn Đồng làm giàu từ các mô hình liên kết sản xuất

BHG - Với ý chí quyết tâm và nghị lực vượt khó cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, chàng trai người Dao, Trương Văn Đồng, sinh năm 1985, thôn Pha, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã vươn lên làm giàu từ các mô hình kinh tế theo hướng liên doanh, liên kết – hướng đi mới ở vùng quê nghèo Đồng Tâm.

 

26/08/2019
Phàn Mùi Pham với mô hình nuôi gà sạch

BHG - Ấp ủ dự định xây dựng mô hình chăn nuôi gà sạch thả đồi theo tiêu chuẩn GlobalGAP (Bộ tiêu chuẩn quốc tế chứng nhận việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), sau nhiều năm làm việc tại các trang trại, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, năm 2017, chị Phàn Mùi Pham (sinh năm 1989), tại thôn Yên Sơn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã trở về quê để xây dựng trang trại gà sạch thả đồi. Đến nay mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.

 

26/07/2019