Cần tập trung quản lý nước sinh hoạt nông thôn

18:53, 22/08/2019

BHG - Trong những năm qua nước sạch và vệ sinh môi trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Kết quả đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có 81,55 % số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó gần 20% sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn Bộ Y tế; 57,81 % số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 93,85 % trạm y tế, 93,32 % trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; mô hình tổ chức quản lý sau đầu tư của các công trình cấp nước tập trung sau đầu tư đã được quan tâm chỉ đạo, bước đầu đã phát huy hiệu quả; chất lượng nước sinh hoạt ngày càng được cải thiện... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng và điều kiện sống của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Người dân xã Kim Linh (Vị Xuyên) được Nhà nước hỗ trợ xây dựng bể chứa nước sinh hoạt
Người dân xã Kim Linh (Vị Xuyên) được Nhà nước hỗ trợ xây dựng bể chứa nước sinh hoạt. Ảnh: PV

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế: Tỷ lệ công trình bền vững mới đạt 23,43%; tỷ lệ công trình hư hỏng, không sử dụng chiếm tới 13,85%; việc phân công, phân cấp quản lý công trình sau đầu tư còn chưa thực sự rõ ràng, dẫn tới vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực này chưa phát huy tối đa hiệu quả...

Để khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 1619/CT-UBND, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện. Dưới đây là toàn văn Chỉ thị 1619/CT-UBND.

>>Chỉ thị 1619/CT-UBND


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân xã Sính Lủng đóng góp trên 4 tỷ đồng xây dựng Nông thôn mới

BHG  - Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", từ năm 2017 đến tháng 7.2019, người dân xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã tự nguyện đóng góp tổng số tiền mặt là 4 tỷ 136 triệu đồng để mua vật liệu xây dựng, thuê máy phá đá mở rộng mặt đường, thuê máy trộn bê tông làm đường giao thông liên thôn, làm nhà vệ sinh, nhà văn hóa cộng đồng. Được biết, xã Sính Lủng là xã nội địa, vùng 3 của huyện Đồng Văn, mặc dù đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn...

22/08/2019
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông thôn

BHG - Đào tạo nghề (ĐTN) gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn (LĐNT) luôn được các cấp, ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm. Bởi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giúp nông dân làm kinh tế hiệu quả.

 

22/08/2019
Đưa tín dụng chính sách vào cuộc sống

BHG - Ngày 22.11.2014, Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) (Chỉ thị 40) nhằm nâng cao hiệu quả TDCSXH, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng Nông thôn mới, ổn định chính trị, an sinh xã hội và phát triển KT - XH tại địa phương.

 

 

22/08/2019
Đổi thay ở Đồng Văn

BHG - Nhiều năm trước đây, huyện Đồng Văn được biết đến như một trong những vùng đất nghèo nhất cả nước. Song những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực từ chính người dân đã làm cho diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng đổi thay rõ rệt. 

22/08/2019