Nỗ lực của ngành Điện trong mùa nắng nóng

Thứ Sáu, 31/05/2019, 14:52 (GMT+7)

BHG - Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, để cung cấp điện kịp thời, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân thời điểm này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang).

Công nhân Tổ Hotline, Điện lực thành phố bảo dưỡng các ổ sứ cách điện.
Công nhân Tổ Hotline, Điện lực thành phố bảo dưỡng các ổ sứ cách điện.

Hiện PC Hà Giang đang quản lý, cung cấp điện cho trên 150 nghìn khách hàng trong tỉnh; tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 87,8%. Mùa nắng nóng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến, cùng với đó, tình hình thiên tai, mưa bão diễn biến bất thường khiến hệ thống thiết bị, cơ sở hạ tầng của ngành Điện đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bất cứ lúc nào. Lường trước thực trạng này, ngay từ đầu năm, PC Hà Giang đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo 12 phòng, ban chuyên môn, 10 Điện lực huyện, thành phố và các đơn vị phụ trợ chủ động triển khai các giải pháp ứng phó.

Đồng chí Hoàng Văn Thiện, Giám đốc PC Hà Giang,  cho biết: Trong những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh phía Bắc; trong đó có Hà Giang, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa và các thiết bị làm mát, dẫn đến tiêu thụ điện năng cao. Để đảm bảo cho hệ thống điện vận hành ổn định, an toàn, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, PC Hà Giang đã chỉ đạo các Điện lực thực hiện tổng kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện để xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện; tăng cường nhân lực ứng trực để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các các công trình để chống quá tải cho các khu vực có phụ tải tăng cao. Đến hết tháng 4/2019, đã đóng điện và đưa vào vận hành khai thác được 5/7 TBA, đồng thời đang thực hiện cải tạo nâng cấp lưới điện đường dây 22kV khu vực trung tâm thành phố Hà Giang, dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành.

Nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng tăng cao, các sự cố về điện cũng thường xảy ra và diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt năm nay, mặc dù mới bước vào đầu mùa nhưng nắng nóng đã xảy ra gay gắt khiến công suất toàn hệ thống điện và sản lượng điện tiêu thụ vượt xa so với thời điểm cùng kỳ năm trước; vì vậy, công việc của những người thợ điện càng thêm vất vả. Thi công trong điều kiện nắng nóng, không kể thời gian, thời tiết, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện phục vụ người dân trở thành mệnh lệnh, là mục tiêu để những người thợ điện vượt lên những khó khăn, nhọc nhằn.

Theo chân Tổ Hotline (Bảo dưỡng, vệ sinh sứ cách điện khi không cắt điện) của Điện lực thành phố Hà Giang mới thấy hết sự vất vả, khó khăn, thậm chí là nguy hiểm. Anh Đinh Xuân Thắng, nhân viên Tổ Hotline, cho biết: Nếu như trước đây, việc vệ sinh sứ cách điện buộc phải cắt điện toàn hệ thống để đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân; nhưng hiện nay, với việc sử dụng vòi phun cao áp, vệ sinh sứ cách điện được xử lý sống, không cần cắt điện đã thể hiện những nỗ lực của ngành Điện để không ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân. Với tính chất đặc thù như vậy, nên anh em trong tổ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đảm bảo an toàn con người, lưới điện, cũng như tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao;  kéo theo đó là hóa đơn tiền điện của người dân cũng tăng theo... Đồng chí Hoàng Văn Thiện, Giám đốc PC Hà Giang cho biết: Trong 2 kỳ chốt hóa đơn gần đây, kể từ khi tăng giá điện từ ngày 20.3, PC Hà Giang đã nhận được một số phản ánh của người dân về tiền điện tăng cao; tuy nhiên,  những trường hợp này đã được nhân viên ngành Điện các huyện, thành phố giải thích về nguyên nhân tăng tiền điện, qua đó, người dân đã hiểu nên không còn những bức xúc. Đến thời điểm hiện tại, PC Hà Giang chưa nhận được phản ánh, cũng như đơn thư khiếu nại nào của khách hàng về hóa đơn tăng đột biến; tất cả các hóa đơn chỉ tăng theo biên độ 8,3% của Chính phủ quy định…

Với những nỗ lực của PC Hà Giang đã và đang được chính quyền địa phương và người dân ghi nhận; hình ảnh về những người thợ điện trở nên gần gũi với người dân. Với họ, động lực để thợ điện sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra chính là niềm vui của người dân khi được sử dụng điện lưới ổn định và an toàn.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ

.