Mèo Vạc Tập trung phòng trừ sâu keo mùa thu hại ngô

14:23, 18/05/2019

BHG - Thời gian qua, nhiều diện tích cây ngô ở huyện Mèo Vạc xuất hiện sâu keo mùa thu, gây hại với tốc độ lây lan nhanh. Trước tình hình đó, huyện Mèo Vạc đang khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về tập trung phòng diệt trừ sâu keo, tránh lây lan gây ảnh hưởng đến diện tích khác.

Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Mèo Vạc hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc đặc trị sâu keo
Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Mèo Vạc hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc đặc trị sâu keo

Cũng giống như các xã khác trên địa bàn huyện Mèo Vạc, hơn 1 tháng gần đây, nhiều hộ nông dân tại hầu hết các thôn, bản thuộc thị trấn Mèo Vạc phát hiện nhiều diện tích ngô trồng bị sâu ăn lá và nõn. Khi bóc nõn ngô, thấy sâu, thân to, dài, cây ít 1 con, nhiều có tới 2 con nằm gọn trong đó. Đặc biệt, có những con đã đục lỗ chui xuống ăn thân cây ngô. Ông Ly Mí Lử, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc, cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND thị trấn Mèo Vạc đã tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại. Theo thống kê, địa bàn thị trấn có 22ha ngô đang trong giai đoạn phát triển bị ảnh hưởng, đối với diện tích này, địa phương đã hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, diệt trừ...

Theo báo cáo của UBND huyện Mèo Vạc, diện tích ngô bị sâu keo mùa thu nhiễm trên địa bàn là 1.550,5ha, trong đó nặng 317ha, trung bình 395ha, nhẹ 838,5ha. Cảnh báo có khả năng phát tán và gây hại nghiêm trọng, khó kiểm soát nếu không có biện pháp phát hiện và phòng chống kịp thời... Để phòng, diệt trừ sâu gây hại, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng chống sâu hại. Trong đó tăng cường điều tra, phát hiện, phòng trừ; tuyên truyền cách nhận biết, các biện pháp phòng trừ cho nhân dân thực hiện phòng chống, diệt trừ sâu keo. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện trực tiếp cử cán bộ bám sát địa bàn, đồng thời chủ động hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng các biện pháp diệt trừ hiệu quả.

Theo kỹ sư Trịnh Đức Lập, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Mèo Vạc, cho biết : Vì sâu keo mùa thu gây hại trong phần nõn cây ngô nên rất khó để thuốc tiếp xúc với sâu bệnh. Do đó, để phun phòng hiệu quả nhất, người dân cần lưu ý sử dụng các loại thuốc đặc trị như Slecoron, kèm gói Karate... cần lưu ý sử dụng thuốc đúng nồng độ, khi phun phải đúng kỹ thuật để thuốc tiếp xúc và diệt được sâu bệnh.

Vụ Xuân – Hè 2019, toàn huyện Mèo Vạc gieo trồng trên 7.000ha ngô các loại. Trước nguy cơ lây lan sâu keo mùa thu đe dọa mùa màng, để bảo vệ diện tích ngô các cấp, các ngành của huyện tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ. Triển khai đồng bộ nhiều phương án tối ưu trên cơ sở khuyến cáo của UBND tỉnh trong phòng trừ sâu keo. Tiếp tục cử cán bộ chuyên môn cùng bà con nông dân bám sát đồng ruộng, phát hiện sớm sâu bệnh để tổ chức ngăn chặn kịp thời. Tránh lây lan sang nhiều diện tích ngô đang sinh trường và phát triển tốt. Huyện cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của tỉnh để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ sâu. Xây dựng các mô hình quản lý, phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả, làm cơ sở để tuyên truyền, nhân rộng.

Bài, ảnh: Minh Đức


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp

BHG - Trước phản ánh của dư luận và qua nắm bắt thông tin từ các ngành chức năng, ngày 17.5.2019, UBND tỉnh có Công văn số 1479 về việc chấn chỉnh công tác kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp. Theo Công văn, qua tổng hợp của tình hình dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh ta tháng 4.2019 có phản ánh tại các phiên chợ vùng sâu, vùng xa có tình trạng bày bán tràn lan một số loại giống lúa nhập ngoại không tem, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là nguy cơ gây thiệt hại cho người nông dân nếu mua phải giống lúa không đảm bảo chất lượng.

 

17/05/2019
Khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo ở Nà Khương

BHG - Sau gần 4 năm thực hiện chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị, đoàn kết, đổi mới, thu hút đầu tư, thoát nghèo bền vững" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã nghèo Nà Khương (Quang Bình) đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhờ ý chí vươn lên của người dân, nhiều gia đình từng bước thoát nghèo.

 

17/05/2019
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và sâu keo mùa thu

BHG - Ngày 17.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc số 1476/CĐ-CTUBND gửi: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh; UBND các huyện, thành phố triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và sâu keo mùa thu trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Đối với  phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: các ngành, huyện, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ...

17/05/2019
Triển khai các biện pháp phòng, trừ "sâu keo mùa thu"

BHG - Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và PTNT, loài "sâu keo mùa thu" đã được phát hiện và gây hại trên cây ngô với diện tích lớn ở 8/11 huyện, thành phố. Các địa phương và ngành chức năng đang nỗ lực tìm các giải pháp phòng, trừ, hạn chế sự lây lan và thiệt hại. "Sâu keo mùa thu" tên tiếng Anh là Armyworm, tên khoa học là Spodoptera Frugiperda, có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ. Được phát hiện lần đầu tại châu Á ở Ấn Độ tháng 7.2018.  

17/05/2019