UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp

17:35, 17/05/2019

BHG - Trước phản ánh của dư luận và qua nắm bắt thông tin từ các ngành chức năng, ngày 17.5.2019, UBND tỉnh có Công văn số 1479 về việc chấn chỉnh công tác kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp.

Theo Công văn, qua tổng hợp của tình hình dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh ta tháng 4.2019 có phản ánh tại các phiên chợ vùng sâu, vùng xa có tình trạng bày bán tràn lan một số loại giống lúa nhập ngoại không tem, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là nguy cơ gây thiệt hại cho người nông dân nếu mua phải giống lúa không đảm bảo chất lượng.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thành lập các đội kiểm tra liên ngành để kiểm tra ngay tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh giống vật tư nông nghiệp trên địa bàn, trong đó lưu ý các chợ vùng sâu, vùng xa, chợ phiên. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh giống và vật tư nông nghiệp không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không đủ điều kiện theo quy định. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện công tác quản lý, buôn bán giống, vật tư nông nghiệp. Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, các buổi họp thôn, các đợt tập huấn để nâng cao nhận thức của người dân về các giống cây trồng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giống không đảm bảo chất lượng. Rà soát và thông báo cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống cây trồng chưa đăng ký kinh doanh, chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng đến để thực hiện các thủ tục đăng ký theo quy định.

Cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện việc quản lý, kiểm soát nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả việc buôn bán, kinh doanh giống cây trồng, vật tư phân bón không có nguồn gốc xuất xứ tại các chợ vùng sâu, vùng xa, các chợ phiên, trên thị trường. Theo dõi, tổng hợp, dự báo diễn biến tình hình các đối tượng, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường để có phương án xử lý.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng cường chức năng quản lý Nhà nước về giống cây trồng, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đột xuất các cuộc thanh, kiểm tra, xử phạt những trường hợp kinh doanh vật tư nông nghiệp, giống cây trồng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các ngành để kiểm tra, xử lý các vụ buôn bán gian lận, hàng giả, hàng kém chất lượng, trọng tâm là giống cây trồng, vật tư, phân bón.

                                                                   Hải Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo ở Nà Khương

BHG - Sau gần 4 năm thực hiện chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo của hệ thống chính trị, đoàn kết, đổi mới, thu hút đầu tư, thoát nghèo bền vững" theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã nghèo Nà Khương (Quang Bình) đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhờ ý chí vươn lên của người dân, nhiều gia đình từng bước thoát nghèo.

 

17/05/2019
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và sâu keo mùa thu

BHG - Ngày 17.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc số 1476/CĐ-CTUBND gửi: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh; UBND các huyện, thành phố triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và sâu keo mùa thu trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Đối với  phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: các ngành, huyện, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ...

17/05/2019
Triển khai các biện pháp phòng, trừ "sâu keo mùa thu"

BHG - Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và PTNT, loài "sâu keo mùa thu" đã được phát hiện và gây hại trên cây ngô với diện tích lớn ở 8/11 huyện, thành phố. Các địa phương và ngành chức năng đang nỗ lực tìm các giải pháp phòng, trừ, hạn chế sự lây lan và thiệt hại. "Sâu keo mùa thu" tên tiếng Anh là Armyworm, tên khoa học là Spodoptera Frugiperda, có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ. Được phát hiện lần đầu tại châu Á ở Ấn Độ tháng 7.2018.  

17/05/2019
Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh đến với người dân Quang Bình

BHG - Ngay sau khi Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh được ban hành và có hiệu lực kể từ tháng 1.2019 về các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; huyện Quang Bình đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Để chính sách đi vào cuộc sống, dựa trên phạm vi điều chỉnh, đối tượng, nguyên tắc áp dụng của Nghị quyết 29...

17/05/2019