Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quang Bình và Bắc Quang

09:48, 10/05/2019

BHG - Ngày 9.5, đoàn công tác của Chi cục thú y tỉnh đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống bệnh, dịch tả lợn châu phi tại huyện Quang Bình và Bắc Quang.

Đoàn công tác kiểm tra tại chốt kiểm dịch xã Đồng Yên (Bắc Quang).
Đoàn công tác kiểm tra tại chốt kiểm dịch xã Đồng Yên (Bắc Quang).

Thời điểm hiện tại, mặc dù trên địa bàn tỉnh ta chưa xuất hiện dịch bệnh nhưng nguy cơ xâm nhập từ các tỉnh lân cận là rất lớn. Trước tình hình đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu phi tại các chốt kiểm dịch động vật xã Vĩ Thượng, Quang Bình và xã Đồng Yên, Vĩnh Tuy của huyện Bắc Quang. Nhìn chung, công tác phòng chống bệnh dịch tại các huyện được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng với chỉ đạo của cấp trên. Tại các xã giáp ranh đã thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời với đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị để tiến hành phun khử trùng và kiểm tra phương tiện lưu thông vào địa bàn huyện. Các huyện đã thành lập các tổ liên ngành kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn lưu thông vào địa bàn; chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng cho các hộ và gia trại chăn nuôi. Vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi nhận biết tác hại và thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn dịch; phát các tờ rơi có in đặc điểm dịch bệnh phát đến từng hộ và người dân. Tại các chợ gia súc, hộ giết mổ thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt. Duy trì trực 24/24 đối với công tác kiểm dịch tại các chốt kiểm dịch động vật giáp ranh với 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái…

Chốt chặn kiểm dịch xã Vĩ Thượng (Quang Bình) phun khử độc tiêu trùng phương tiện chở gia súc trước khi vào địa bàn huyện.
Chốt chặn kiểm dịch xã Vĩ Thượng (Quang Bình) phun khử độc tiêu trùng phương tiện chở gia súc trước khi vào địa bàn huyện.

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn Châu phi bùng phát mạnh và có xu hướng tăng nhanh, nguy cơ lây lan rất cao do một số tỉnh giáp ranh đã xuất hiện dịch bệnh như Yên Bái, Cao Bằng, Đoàn công tác yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn Châu phi huyện Quang Bình và Bắc Quang cần xây dựng các văn bản, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cụ thể nhằm đưa ra các biên pháp ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

                                      Tin, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế từ trồng rau Ngũ gia bì

BHG - Là mảnh đất có nhiều tiềm năng về phát triển các loại dược liệu quý, những năm gần đây, người dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ) tích cực trồng nhiều loại cây dược liệu như: Đương quy, Tam thất… Trong đó, có hộ anh Vàng Vạn Hiếu, sinh năm 1997, là một trong những hộ đi đầu trong phát triển trồng cây Ngũ gia bì - loại cây đặc sản của địa phương theo hướng hàng hóa.

 

10/05/2019
Xây dựng vườn ươm cây lâm nghiệp ở Bắc Mê

BHG - Để đảm bảo cung ứng đủ cây giống trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu và phục vụ các chương trình phát triển lâm nghiệp khác trên địa bàn theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện, Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Bắc Mê đã triển khai xây dựng vườn ươm cây giống phục vụ trồng rừng. Bắc Mê có diện tích đất lâm nghiệp 72.127 ha, chiếm hơn 84,5% diện tích đất tự nhiên; độ che phủ rừng chiếm 59,2%. 

09/05/2019
Trung Thành được mùa dưa hấu

BHG - Nhờ tận dụng các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, trong những năm qua, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã chuyển đổi những diện tích cây màu kém hiệu quả sang trồng dưa hấu. Việc đưa cây dưa hấu vào trồng,  đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân. Nhận thấy xã Trung Thành có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây dưa hấu, gia đình cô Hoàng Thị Vơ, thôn Đồng đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào lúa sang trồng loại cây này.

09/05/2019
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần thực hiện tốt Nghị định 75 của Chính phủ

BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xín Mần đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn vay đối với các hộ dân trồng rừng, phát triển chăn nuôi theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 75). Qua đó, giúp cho người dân tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

 

09/05/2019