Hà Giang

Phát triển kinh tế từ trồng rau Ngũ gia bì

09:47, 10/05/2019

BHG - Là mảnh đất có nhiều tiềm năng về phát triển các loại dược liệu quý, những năm gần đây, người dân xã Quyết Tiến (Quản Bạ) tích cực trồng nhiều loại cây dược liệu như: Đương quy, Tam thất… Trong đó, có hộ anh Vàng Vạn Hiếu, sinh năm 1997, là một trong những hộ đi đầu trong phát triển trồng cây Ngũ gia bì - loại cây đặc sản của địa phương theo hướng hàng hóa.

Vườn Ngũ gia bì của hộ anh Vàng Vạn Hiếu, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.
Vườn Ngũ gia bì của hộ anh Vàng Vạn Hiếu, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.

Là người dân tộc Nùng, sinh ra và lớn lên ở xã Quyết Tiến. Bao đời nay gia đình anh Vàng Vạn Hiếu đều gắn với việc làm nương rẫy, trồng ngô, lúa, mặc dù chịu khó lao động nhưng thu nhập rất thấp. Từ năm 2015, sau khi học xong THPT, Hiếu ở nhà giúp gia đình làm nông nghiệp. Những năm gần đây, nhận thấy bà con quanh vùng đều khá lên nhờ trồng rau, nhất là trồng cây dược liệu. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, Hiếu bàn bạc với gia đình trồng và nhân rộng diện tích cây Ngũ gia bì gai. Chia sẻ về ý tưởng này, Hiếu cho biết: “Quyết Tiến là vùng đất rất phù hợp với cây Ngũ gia bì, cây ở đây không cần phải chăm bón nhiều, cho năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Nhiều nơi khác họ đến lấy giống về trồng, nhưng do điều kiện không phù hợp nên chất lượng và mẫu mã cây Ngũ gia bì không  đẹp. Tôi nhận thấy mấy năm gần đây người tiêu dùng ở quanh vùng rất thích dùng cây Ngũ gia bì này như một loại rau trong bữa ăn hàng ngày. Chính vì vậy, tôi bàn bạc với gia đình việc trồng và nhân rộng diện tích rau Ngũ gia bì để bán”.

Theo chia sẻ của anh Hiếu, thời điểm để trồng cây Ngũ gia bì tốt nhất là vào tháng 10-11 hàng năm; cách trồng khá đơn giản, chỉ cần giâm bằng cành, cây cho thu hoạch quanh năm bằng cách hái ngọn non. Cây trồng lâu năm có thể thu hoạch phần rễ làm thuốc. Hiện nay, nhà anh Hiếu đang có 5.000m2 trồng cây Ngũ gia bì, một tháng cho thu hoạch 15 ngày, mỗi ngày bán ra thị trường 100 bó, cho thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng. Ngũ gia bì là loại cây thuốc có trong danh mục các bài thuốc y học cổ truyền đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường và ngành Đông y. Những năm gần đây, người dân ở địa bàn huyện Quản Bạ và các khu vực xung quanh khá ưa chuộng dùng loại cây này trong bữa ăn hàng ngày. Cây Ngũ gia bì có thể ăn sống, ăn kèm món lẩu, làm món rau xào… tùy khẩu vị của mỗi người.

Từ khi cây Ngũ gia bì cho thu nhập, anh Hiếu không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để nhân rộng diện tích và mong muốn phát triển loại cây này thành hàng hóa từ việc nâng cao chất lượng, đảm bảo trồng rau an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh việc trồng Ngũ gia bì, gia đình Hiếu còn nuôi thêm 4 con trâu vỗ béo, từ nguồn vốn vay 209 của HĐND tỉnh và trồng 350 cây đu đủ lấy quả. Từ mô hình kinh tế tổng hợp đã mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Từ việc trồng Ngũ gia bì của anh Hiếu đã giúp tạo việc làm tại chỗ, góp phần vào thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Dần hình thành vùng sản xuất chuyên canh kết hợp với việc tăng hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn dược liệu quý.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Thành được mùa dưa hấu

BHG - Nhờ tận dụng các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, trong những năm qua, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã chuyển đổi những diện tích cây màu kém hiệu quả sang trồng dưa hấu. Việc đưa cây dưa hấu vào trồng,  đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân. Nhận thấy xã Trung Thành có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây dưa hấu, gia đình cô Hoàng Thị Vơ, thôn Đồng đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào lúa sang trồng loại cây này.

09/05/2019
Xây dựng vườn ươm cây lâm nghiệp ở Bắc Mê

BHG - Để đảm bảo cung ứng đủ cây giống trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu và phục vụ các chương trình phát triển lâm nghiệp khác trên địa bàn theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện, Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Bắc Mê đã triển khai xây dựng vườn ươm cây giống phục vụ trồng rừng. Bắc Mê có diện tích đất lâm nghiệp 72.127 ha, chiếm hơn 84,5% diện tích đất tự nhiên; độ che phủ rừng chiếm 59,2%. 

09/05/2019
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần thực hiện tốt Nghị định 75 của Chính phủ

BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xín Mần đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn vay đối với các hộ dân trồng rừng, phát triển chăn nuôi theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 75). Qua đó, giúp cho người dân tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

 

09/05/2019
Nông dân Yên Minh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi luôn được cấp Hội Nông dân huyện Yên Minh quan tâm, đẩy mạnh. Từ đó khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng của các hội viên. Để phong trào đi vào chiều sâu, hàng năm, các cấp Hội Nông dân chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, tiến hành tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho cán bộ, hội viên. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ngành chức năng của huyện tổ chức tư vấn...

09/05/2019