Phát huy nội lực ở Bát Đại Sơn

09:19, 23/11/2018

BHG - Đời sống vật chất và tinh thần người dân xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng từng bước được xây dựng khang trang… đã tạo nên điểm nhấn “bức tranh” quê hương vùng núi kỳ vĩ. Đó là những thành quả mà người dân xã Bát Đại Sơn đã và đang được hưởng nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây xây dựng nên.

Trụ sở thôn Pải Chư Phìn được xây dựng kiên cố, khang trang từ nguồn hỗ trợ bảo vệ môi trường rừng.
Trụ sở thôn Pải Chư Phìn được xây dựng kiên cố, khang trang từ nguồn hỗ trợ bảo vệ môi trường rừng.

Xã Bát Đại Sơn cách trung tâm huyện 28 km về phía Đông Bắc, toàn xã có 9 thôn với 617 hộ, 3.279 khẩu, gồm 2 dân tộc sinh sống (dân tộc Mông chiếm hơn 80%, còn lại là dân tộc Dao). Khác với trước đây, những con đường đi vào các thôn, bản với đất đá lô nhô, nay đã được bê-tông hóa; những điểm trường bằng gỗ, đắp đất nay đã được kiên cố hóa, khang trang; các thôn trên cao đã có nhà văn hóa để sinh hoạt, xã có chợ để giao thương buôn bán... Đó là kết quả từ nguồn vốn nhân dân xã Bát Đại Sơn chủ động đóng góp 100% số tiền được hỗ trợ từ dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và đóng góp nhiều ngày công để xây dựng Nông thôn mới (XDNTM)

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong XDNTM, Bát Đại Sơn có 7/19 tiêu chí đã đạt và tập trung thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất và thành lập HTX. Từ nguồn kinh phí DVMTR được chi trả cho các hộ, xã định hướng cho các thôn tổ chức họp, thống nhất sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích và hiệu quả. Toàn xã Bát Đại Sơn có 617 hộ đều được hưởng hỗ trợ DVMTR. Trong năm 2015 – 2016 đã xây dựng mới được 5 nhà trụ sở thôn; tu sửa 2 trụ sở thôn; xây dựng 4 cổng chào thôn; láng nền, bó hè 5 phòng học; mở mới được 3 km đường dân sinh; chi hỗ trợ làm 60 nhà vệ sinh… với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí DVMTR. Năm nay, xã huy động được trên 730 ngày công đóng góp của nhân dân để hoàn thiện 3 tuyến đường bê-tông nông thôn gồm: Thôn Na Cạn dài 637m, thôn Na Quang dài trên 546m và thôn Sán Trồ dài 100m. Ngoài ra, chi hỗ trợ để mua giống ngô, lúa, phân bón... cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Người dân thôn Pải Chư Phìn ai nấy cũng đều vui mừng khi biết được kế hoạch sang năm tới sẽ được đổ bê-tông từ trung tâm xã đến thôn. Anh Hầu Mí Sùng, Bí thư Chi bộ thôn Pải Chư Phìn, chia sẻ: “Từ trung tâm xã đến thôn chỉ khoảng 2 km, nhưng đi xe máy lúc nào cũng mất hơn tiếng đồng hồ mới tới nơi, đường toàn đá vôi lô nhô giữa mặt đường, các cô giáo ở đây không dám đi xe máy, hàng tuần đều đi bộ lên điểm trường. Nay, mọi người dân trong thôn rất vui mừng và sẵn sàng tham gia góp công, góp sức để có đường đẹp đi mỗi ngày...”. Hiện tại, xã Bát Đại Sơn có 3 thôn cao: Pải Chư Phìn, Thào Chu Phìn, Sà Phìn chưa có điện, chưa có đường bê-tông, người dân đi lại rất khó khăn, học sinh ở điểm trường đi học phải có người lớn đưa đón. Với sự chủ động, tinh thần đoàn kết, tự giác cao của nhân dân nơi đây sẽ sớm đưa quê hương Bát Đại Sơn đổi mới.

Bí thư Đảng ủy xã Bát Đại Sơn, Viên Trung Đông cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Cùng với việc triển khai thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, công tác tuyên truyền được Đảng bộ và chính quyền xã thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng và bằng nhiều hình thức; qua đó, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của đảng viên và nhân dân. Người dân xã Bát Đại Sơn đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm là chủ thể trong XDNTM, phát huy tinh thần tự giác, chủ động trong quá trình thực hiện.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xín Mần hoàn thành tiêu chí giảm nghèo

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, xã Xín Mần (Xín Mần) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM); trong đó, xã đã thực hiện hoàn thành tiêu chí giảm nghèo và đang phấn đấu về đích trong năm 2018. Có được kết quả đó, là cả sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đoàn kết, đồng thuận cao của người dân. Xác định giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM. Ngay sau khi có chủ trương của BTV, BCH Đảng bộ huyện lựa chọn xã Xín Mần đăng ký với tỉnh về đích NTM trong năm 2018...

23/11/2018
Đẩy mạnh phong trào thi đua "Quân đội chung tay xây dựng Nông thôn mới"

BHG - Phong trào thi đua "Quân đội chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM)" giai đoạn 2016 – 2020 là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân trên khu vực biên giới nói chung và địa bàn đơn vị quản lý nói riêng. Do đó, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Săm Pun (Mèo Vạc) đã tổ chức quán triệt chủ trương của phong trào thi đua, kêu gọi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tích cực tham gia ủng hộ sức người, sức của và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

 

23/11/2018
Bắc Mê lan tỏa phong trào "Mỗi đoàn thể mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc"

BHG - Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, huyện Bắc Mê đã có những cách làm hay nhằm phát huy thế mạnh, sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân. Trong đó có phong trào "Mỗi đoàn thể mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc" trong xây dựng NTM. Cần phải làm gì để xã Yên Phong, Yên Định sớm về đích NTM? Đó là câu hỏi không dễ trả lời, bởi các địa phương trên đều thuộc vùng sâu, vùng xa; đời sống của nhân dân còn rất nhiều khó khăn… Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội 

23/11/2018
Công ty CP Cao su Hà Giang: Chuẩn bị cho cạo mủ 300 ha cao su năm 2019

BHG- Những năm qua, Công ty CP Cao su Hà Giang đã trồng được trên 1.500 ha cao su tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Trong đó, có trên 600 ha đã bước vào năm thứ 6 và 7. Qua kiểm tra, đánh giá về mặt kỹ thuật, có khoảng 300 ha đạt điều kiện thu hoạch mủ và được Công ty dự kiến triển khai thu hoạch vào tháng 4.2019. Để chuẩn bị cho việc thu hoạch mủ 300 ha cao su, vừa qua Công ty đã tổ chức tập huấn cạo mủ cao su cho 100 cán bộ, công nhân và người lao động thời vụ tại các địa bàn trồng cao su của Công ty. Lớp tập huấn với thời gian 15 ngày, do chuyên gia...

22/11/2018