Hứa hẹn vùng mía Kim Linh

08:49, 22/11/2018

BHG - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ loại cây cho năng suất kém, sang cây có hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích. Từ tháng 11.2017, xã Kim Linh (Vị Xuyên) đã chủ động liên kết với Công ty Thủy Vĩnh Bảo (Thanh Thủy, Hà Giang) trồng mía đường nguyên liệu trên đất trồng ngô năng suất thấp. Thực hiện chương trình, xã lựa chọn 16 hộ tại thôn Bản Lầu có điều kiện về diện tích, nhân công để trồng 5,2 ha. Đến nay, cây mía sinh trưởng, phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Toàn bộ sản phẩm sẽ được Công ty Thủy Vĩnh Bảo bao tiêu, hứa hẹn bà con nông dân sẽ có nguồn thu nhập đáng kể từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để khai thác hiệu quả đồng đất của mình.

Lãnh đạo UBND huyện, xã kiểm tra vùng mía đường nguyên liệu tại thôn Bản Lầu.
Lãnh đạo UBND huyện, xã kiểm tra vùng mía đường nguyên liệu tại thôn Bản Lầu.

Theo chân ông Phan Văn Tuyến, Trưởng thôn Bản Lầu đến thăm cánh đồng mía đang được tỉa lá, phun thuốc bảo vệ thực vật phòng, chống rệp và bệnh hại; chúng tôi nhận thấy thân mía to, khỏe mạnh và đang trong thời gian ngậm đường chuẩn bị cho thu hoạch. Theo đánh giá của cán bộ chuyên môn Công ty Thủy Vĩnh Bảo, diện tích mía ở Kim Linh ước đạt từ 75 – 80 tấn/ha. Thực hiện chương trình liên kết, Công ty đã hỗ trợ người dân công làm đất ban đầu, cho vay giống (1.150.000 đồng/ha), phân bón (4 tạ/ha, giá thành theo thị trường và thời điểm người dân chăm sóc). Đối với công làm đất hỗ trợ cho không, giống và phân bón sẽ được khấu trừ khi thu hoạch sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty còn phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh, sinh trưởng, phát triển của cây mía để kịp thời phát hiện, xử lý bệnh hại; đồng thời hướng dẫn về quy trình kỹ thuật chăm sóc cho các hộ tham gia chương trình. Đối với các hộ dân, việc thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Công ty trong việc trồng, chăm sóc cây mía để đạt năng suất cao nhất.

Cán bộ khuyến nông xã Hoàng Chí Thanh cho biết: Cây mía không phải là cây được người dân Kim Linh trồng từ lâu đời nên chưa có kinh nghiệm. Mặc dù là vụ đầu trồng đại trà, nhưng bà con đã được hướng dẫn các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc mía một cách tỷ mỷ, nên chất lượng cây trồng được đảm bảo. So với trồng ngô, cây mía có hiệu quả kinh tế cao hơn, mặc dù cây ngô được trồng 2 vụ, xong  năng suất chỉ đạt 64 tạ/ha (cả 2 vụ), bán với giá 550.000 đồng/tạ, cho thu gần 36 triệu đồng/ha. Còn với trồng mía, Công ty Thủy Vĩnh Bảo đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thành là 1.000 đồng/kg, như vậy, 1 ha mía với năng suất từ 75 – 80 tấn sẽ cho thu nhập từ 75 đến 80 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, trồng mía cũng đỡ vất vả và chăm sóc đơn giản hơn trồng ngô.

Đồng chí Lý Quảng Ba, Chủ tịch UBND xã Kim Linh cho biết: Qua khảo sát, có thể khẳng định đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu  địa bàn một số thôn trên địa bàn xã rất phù hợp cho việc trồng mía nguyên liệu. Ngoài 16 hộ thôn Bản Lầu đang tham gia chương trình, hiện có thêm 26 hộ thuộc thôn Bản Lầu, 17 hộ thôn Bản Mạ đăng ký trồng mới trong vụ mía 2018 (bắt đầu từ tháng 11). Hiện, các hộ này đang chuẩn dọn thực bì với diện tích hơn 9 ha để Công ty Thủy Vĩnh Bảo đưa cơ giới vào làm đất. Việc đưa cây mía đường nguyên liệu vào trồng thay diện tích ngô kém năng suất cũng là chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã. Ngoài các hộ đã đăng ký trồng mía theo chương trình liên kết, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động số hộ còn đất ngô kém hiệu quả chuyển sang trồng mía để nâng cao thu nhập.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thôn Suôi Thầu đẩy mạnh phát triển cây gừng

BHG - Những năm qua, gừng đã trở thành cây trồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

Chúng tôi đến Suôi Thầu vào một ngày cuối Thu, khi ánh nắng vẫn trải dài trên những thửa ruộng bậc thang óng ánh sắc vàng của lúa đang vào mùa thu hoạch. Trên những sườn đồi, hàng chục ha gừng cũng đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển mạnh. Nhiều năm trước, trên những mảnh đất không trồng được lúa, người dân nơi đây đã đưa cây gừng vào trồng để phục vụ cho gia đình; cây gừng rất phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây, nên được người dân ngày càng mở rộng diện tích và sản phẩm cũng từ đó tăng dần, trở thành mặt hàng nông sản được bán tại các phiên chợ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn... 

22/11/2018
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành Nhóm tiết kiệm tín dụng

BHG - Sáng 21.11, tại Hội trường Hội LHPN tỉnh, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh (WDSF) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều hành nhóm Tiết kiệm tín dụng. Tham dự Hội thảo có đại diện các nhóm và Ban quản lý Quỹ các huyện... Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh được thành lập vào tháng 3.2015 với mục đích cải thiện, nâng cao điều kiện sống và kỹ năng kinh doanh cho các gia đình trên địa bàn tỉnh, đặc biệt hướng đến các phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn dễ bị tổn thương tại các vùng nông thôn, miền núi và vùng đặc biệt khó khăn. Hiện tại, Quỹ được triển khai tại 30 xã vùng III...

21/11/2018
Khai trương Khách sạn Phương Đông (Yên Minh)

BHG - Ngày 20.11, tại thị trấn Yên Minh (Yên Minh), Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phương Đông tổ chức Lễ khai trương Khách sạn Phương Đông. Tới dự có các đồng chí: Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Dự án khách sạn, nhà hàng Phương Đông được khởi công từ năm 2016 với tổng mức đầu tư trên 73 tỷ đồng, gồm 1 tầng hầm, 9 tầng nổi và tầng áp mái...

21/11/2018
Dự báo một số mặt hàng tăng giá vào cuối năm

BHG - Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 10 tháng năm 2018 tiếp tục phát triển mạnh cả khu vực thành thị và nông thôn; hàng hóa đa dạng, phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; công tác kiểm soát hàng hóa được tăng cường, không có tình trạng khan hiếm hoặc tăng giá hàng hóa đột xuất. Tuy nhiên, dự báo sẽ có một số mặt hàng tăng giá vào cuối năm.

20/11/2018