Bắc Mê lan tỏa phong trào "Mỗi đoàn thể mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc"

08:31, 23/11/2018

BHG - Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, huyện Bắc Mê đã có những cách làm hay nhằm phát huy thế mạnh, sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân. Trong đó có phong trào “Mỗi đoàn thể mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” trong xây dựng NTM.

Bà con nhân dân thôn Bản Lầng xã Yên Phong ra quân dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh.
Bà con nhân dân thôn Bản Lầng xã Yên Phong ra quân dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh.

Cần phải làm gì để xã Yên Phong, Yên Định sớm về đích NTM? Đó là câu hỏi không dễ trả lời, bởi các địa phương trên đều thuộc vùng sâu, vùng xa; đời sống của nhân dân còn rất nhiều khó khăn… Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phát động phong trào “Mỗi đoàn thể mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” nhằm phát huy nội lực từ trong dân và vận động người dân tham gia hoàn thành những tiêu chí dễ trước. Để phong trào lan tỏa sâu rộng với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân… MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn, đơn vị chọn một thôn làm điểm để rút kinh nghiệm; sau đó nhân rộng trong toàn xã... Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Bối, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Yên Phong, cho biết: Hưởng ứng Phong trào “Mỗi đoàn thể, mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc”; được phân công phụ trách thôn Bản Đuốc, Đoàn xã đã phối hợp với lãnh đạo thôn, người dân hằng tuần tổ chức ra quân giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vận chuyển vật liệu, đào móng, san nền làm nhà tắm, nhà vệ sinh... Đồng thời, phối hợp với các thôn trong xã tổ chức các buổi lao động vệ sinh môi trường, tu sửa đường làng, ngõ xóm, làm nhà vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên... Qua đó, góp phần xây dựng NTM phát triển đồng bộ, toàn diện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Để phong trào ngày càng có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực; các cơ quan, đơn vị, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã đặc biệt chú trọng tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cũng như phát huy vai trò của người dân trong thực hiện phong trào, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Mục đích của phong trào là để người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM; chủ động, có trách nhiệm và tự giác thực hiện. Sau một thời gian triển khai, phong trào đã trở nên thiết thực, phát huy được vai trò của MTTQ và các hội, đoàn thể; vừa có phong trào, củng cố được tổ chức, quản lý và sử dụng tốt lực lượng đoàn viên, hội viên; đồng thời duy trì phong trào trở thành việc làm thường xuyên của các thôn, bản và hộ dân. Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; nhất là cán bộ xã, thôn. Đến nay, huyện đã chỉ đạo triển khai đến 13/13 xã, thị trấn cùng thực hiện phong trào.

Có thể nói, phong trào “Mỗi đoàn thể mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc” đã, đang được triển khai sâu rộng tại các địa phương trong toàn huyện; để đạt được hiệu quả thiết thực, chính là công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị – xã hội và sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân. Thiết nghĩ, từ cách làm của huyện Bắc Mê có thể nhân rộng đến nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty CP Cao su Hà Giang: Chuẩn bị cho cạo mủ 300 ha cao su năm 2019

BHG- Những năm qua, Công ty CP Cao su Hà Giang đã trồng được trên 1.500 ha cao su tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Trong đó, có trên 600 ha đã bước vào năm thứ 6 và 7. Qua kiểm tra, đánh giá về mặt kỹ thuật, có khoảng 300 ha đạt điều kiện thu hoạch mủ và được Công ty dự kiến triển khai thu hoạch vào tháng 4.2019. Để chuẩn bị cho việc thu hoạch mủ 300 ha cao su, vừa qua Công ty đã tổ chức tập huấn cạo mủ cao su cho 100 cán bộ, công nhân và người lao động thời vụ tại các địa bàn trồng cao su của Công ty. Lớp tập huấn với thời gian 15 ngày, do chuyên gia...

22/11/2018
Quản Bạ chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Quản Bạ thường xuyên phải gánh chịu những đợt rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối. Chính vì vậy, huyện đã chủ động chỉ đạo các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc để bảo vệ "đầu cơ nghiệp" của người dân. Huyện Quản Bạ hiện có hơn 22.100 con gia súc, gồm 6.800 con trâu, 15.200 con bò, 470 con ngựa... Phần lớn các hộ đều chăn nuôi theo hình thức bán chăn thả, có chuồng trại chống chịu được mưa, gió và chống rét trong mùa Đông. Để chuẩn bị cho mùa Đông năm nay, UBND huyện đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc cùng nông dân phòng, chống đói...

22/11/2018
Hứa hẹn vùng mía Kim Linh

BHG - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ loại cây cho năng suất kém, sang cây có hiệu quả kinh tế cao trên cùng đơn vị diện tích. Từ tháng 11.2017, xã Kim Linh (Vị Xuyên) đã chủ động liên kết với Công ty Thủy Vĩnh Bảo (Thanh Thủy, Hà Giang) trồng mía đường nguyên liệu trên đất trồng ngô năng suất thấp. Thực hiện chương trình, xã lựa chọn 16 hộ tại thôn Bản Lầu có điều kiện về diện tích, nhân công để trồng 5,2 ha. Đến nay, cây mía sinh trưởng, phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Toàn bộ sản phẩm sẽ được Công ty Thủy Vĩnh Bảo bao tiêu, hứa hẹn bà con nông dân sẽ có nguồn thu nhập đáng kể từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để khai thác hiệu quả đồng đất của mình.

 

22/11/2018
Người dân thôn Suôi Thầu đẩy mạnh phát triển cây gừng

BHG - Những năm qua, gừng đã trở thành cây trồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

Chúng tôi đến Suôi Thầu vào một ngày cuối Thu, khi ánh nắng vẫn trải dài trên những thửa ruộng bậc thang óng ánh sắc vàng của lúa đang vào mùa thu hoạch. Trên những sườn đồi, hàng chục ha gừng cũng đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển mạnh. Nhiều năm trước, trên những mảnh đất không trồng được lúa, người dân nơi đây đã đưa cây gừng vào trồng để phục vụ cho gia đình; cây gừng rất phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây, nên được người dân ngày càng mở rộng diện tích và sản phẩm cũng từ đó tăng dần, trở thành mặt hàng nông sản được bán tại các phiên chợ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn... 

22/11/2018