Nông dân Quang Bình thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

17:54, 02/07/2018

BHG - Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKD), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 phong trào lớn thu hút đông đảo cán bộ, hội viên (HV) Hội ND các cấp huyện Quang Bình tham gia. Bằng những cách làm hay, chủ động sáng tạo; nhiều tấm gương ND tiêu biểu đã tích cực vươn lên làm giàu chính đáng, vững bước thời kỳ hội nhập.

Xưởng sản xuất chè của anh Phượng Quầy Lụa, hội viên Chi hội Nông dân thôn Nậm Qua, xã Tân Nam hoạt động ổn định.
Xưởng sản xuất chè của anh Phượng Quầy Lụa, hội viên Chi hội Nông dân thôn Nậm Qua, xã Tân Nam hoạt động ổn định.

Cùng nhịp đập đổi mới của đất nước, suốt chặng đường 5 năm qua, giai đoạn (2012 - 2018), để “sát cánh” cùng ND trên con đường phát triển kinh tế, Hội ND huyện Quang Bình đã phối hợp chặt chẽ với các ngành triển khai đa dạng các chương trình hỗ trợ ND trên các lĩnh vực. Trong đó, 67 hộ được tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND tỉnh trên 3,2 tỷ đồng thực hiện 5 dự án kinh tế; nguồn hỗ trợ từ Chương trình CPRP đạt 3,3 tỷ đồng, 554 hộ vay vốn theo Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh với 57 tỷ đồng, 2.259 hộ hưởng lợi vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH trên 66 tỷ đồng; tổ chức 117 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho ND. Những nguồn lực trên đã, đang mở ra cơ hội cho ND tiếp cận sâu hơn với tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị cao; chuyển đổi, dồn điền, đổi thửa thành những cánh đồng mẫu lớn sản xuất hàng hóa tập trung.

Đến nay, Hội ND huyện Quang Bình có 1.061/6.370 HV làm kinh tế giỏi các cấp và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập từ 120 - 500 triệu đồng/năm. Toàn huyện có 27 HTX sản xuất, dịch vụ nông nghiệp và chế biến đa ngành, nghề; 117 tổ hợp tác, 5 doanh nghiệp thu mua, chế biến sản phẩm nông nghiệp. ND từ vùng thấp cho đến vùng cao luôn khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó đi lên, biết khai thác tiềm năng đất đai, sử dụng đồng vốn có hiệu quả và ứng dụng mạnh mẽ khoa học vào sản xuất làm tăng năng suất, chất lượng nông sản. Điển hình như chương trình cải tạo vườn, đồi tạp; trồng lúa chất lượng cao; nuôi dê, bò, trâu sinh sản; trồng rừng và chế biến chè; cung ứng giống cây trồng…

Xuân Giang là xã phát triển trọng điểm của huyện, HV, ND chiếm lực lượng đông đảo nhất và là chủ thể trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới; thời gian qua, Hội ND xã đã tuyên truyền, vận động HV gương mẫu đi đầu tham gia phong trào thi đua SXKD giỏi. Nhờ nội lực sẵn có và các nguồn vốn vay, đa số hội viên mạnh dạn đầu tư làm kinh tế có bài bản, cho thu lãi cao. Nổi bật là mô hình kinh doanh tổng hợp của HV Hoàng Văn Nho, thôn Chì; chăn nuôi và dịch vụ du lịch của chị Hoàng Thị Phụ, thôn Chang; nuôi lợn của chị Hoàng Thị Cho, thôn Quyền. Đặc biệt, xã có 69/492 HV, ND SXKD giỏi các cấp; số hộ khá, giàu ngày càng nhiều, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Còn xã Tân Nam, dù còn những khó khăn nhất định, song phong trào thi đua của ND ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu ở mọi lĩnh vực: Chăn nuôi gia súc, gia cầm; thâm canh lúa, ngô và chè. Anh Phượng Quầy Lụa, HV Chi hội ND thôn Nậm Qua cho biết: “Nhận thấy diện tích chè Shan tuyết của bà con trong xã tương đối lớn, đầu năm 2018, anh cùng anh Lý Vằn Chán, thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì góp vốn mở xưởng, mua máy móc làm chè khô và chè vàng. Bình quân mỗi ngày, xưởng của anh thu mua từ 1 - 1,2 tấn chè tươi; chè thành phẩm thành làm ra đến đâu đều tiêu thụ hết đến đó; kinh tế gia đình anh và những người cùng làm luôn có thu nhập ổn định”.

Theo Chủ tịch Hội ND huyện Quang Bình Trần Hữu Uớc, nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Bám sát các chương trình, chính sách hỗ trợ của Trung ương, địa phương; ND đã tích cực thi đua lao động SXKD bằng cách “Nông dân dạy nông dân”. Tuy nhiên, quy mô còn nhỏ, phương thức sản xuất hộ chủ yếu là tự phát. Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH, Hội ND huyện tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào ND SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ ND xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Duy trì có hiệu quả các dự án đang thực hiện từ nguồn Quỹ hỗ trợ ND.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Thống nhất mẫu bao bì sản phẩm mật ong bạc hà Cao nguyên đá, Hà Giang

BHG - Chiều ngày 28.6, Sở Công Thương đã tổ chức họp, bàn, thống nhất ý kiến về việc lựa chọn mẫu bao bì chung cho sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thay thế bao bì sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc trước đây. Tới dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Thường trực UBND huyện và các HTX sản xuất mật ong 4 huyện vùng Công viên Địa chất...

 

29/06/2018
Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phố Bảng: Bảo tồn và phát triển thành công nhiều giống cây, con bản địa

BHG - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc (GCT&GS) Phố Bảng luôn chủ động sưu tầm, nghiên cứu và phát triển nhiều giống cây, con có giá trị kinh tế cao. Qua đó, kịp thời cung ứng cho các đơn vị, địa phương và người dân trong và ngoài huyện, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

 

28/06/2018
Họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

BHG- Chiều 28.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang. Dự cuộc họp có lãnh đạo Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang (Tập đoàn TH).

28/06/2018