Người đoàn viên dám nghĩ, dám làm

08:41, 28/06/2018

BHG - Đến thôn Lùng Càng, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên gặp Hoàng Xuân Tình, chàng thanh niên trẻ, người Tày sinh (năm 1992) luôn trăn trở nghĩ cách làm giàu trên mảnh đất quê hương mình; từ lâu được bà con trong thôn đánh giá là người năng nổ, cần cù, biết tìm hướng đi để làm kinh tế.

Hoàng Xuân Tình vận hành máy ép gạch bi.
Hoàng Xuân Tình vận hành máy ép gạch bi.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Hoàng Xuân Tình luôn ý thức được những khó khăn, vất vả mà bố mẹ mình đã trải qua. Học hết phổ thông,  Hoàng Xuân Tình nhường cho em gái có thêm điều kiện để học lên cao hơn… , còn Tình ở nhà lao động và cáng đáng công việc cho cả gia đình. Nhận biết được xã Phong Quang có khí hậu, đất đai hợp với cây dưa hấu, Tình tranh thủ thời gian tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật cách trồng và chăm sóc dưa hấu,  Những năm gần đây, vào vụ dưa hấu, đến Phong Quang hỏi ai cũng nhắc đến Tình. Với diện tích ban đầu, Tình trồng khoảng 800 m2, rồi mở rộng lên hơn 1ha; Tình là người trồng dưa hấu có diện tích lớn nhất, nhì trong xã. Mỗi năm, dưa Hấu, dưa Leo mang lại nguồn thu nhập cho gia đình Tình từ 60 – 70  triệu; sau khi đã trừ các khoản chi phí.

Cùng với trồng dưa, Tình còn đầu tư chăn nuôi theo mô hình vườn – ao -  chuồng. Trên diện tích đất trống xung quanh nhà, Tình xây hai chuồng đủ rộng để nuôi trên 40 con lợn và đào hai ao thả cá; với mô hình này, mỗi năm Tình thu về trên 40 triệu đồng tiền lãi.

Vẫn chưa bằng lòng với những gì đang có, nắm bắt được người dân trên địa bàn xã có nhu cầu xây dựng cao, nhưng bà con phải đi mua gạch từ nơi khác; Tình cùng em họ tiếp tục đầu tư vào sản xuất gạch bi phục vụ nhu cầu xây dựng của bà con. Hiện, xưởng sản xuất gạch bi của Tình cho ra từ 1.500 – 2.000 viên một ngày; với mỗi viên gạch bán ra có giá 1.500 đồng, đây sẽ là hướng đi mới, hi vọng mang lại hiệu quả kinh tế của chàng thanh niên dám nghĩ, dám làm.

Tuổi đời tuy còn trẻ, nhưng có thể nói, đoàn viên Hoàng Xuân Tình là một tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, là người chịu khó và biết phát huy lợi thế của gia đình, địa phương và biết khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng. Nhận xét về đoàn viên trẻ Hoàng Xuân Tình, Chủ tịch UBND xã Phong Quang Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: Hoàng Xuân Tình là một thanh niên trẻ, năng động, chịu khó làm ăn và có tư duy trong sản xuất. Nhiều năm liền, Tình được xã tặng Giấy khen và ghi nhận những thành tích trong phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy đại học

Kết luận phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm đưa vào chương trình giảng dạy của các trường vấn đề khởi nghiệp một cách sâu sắc và thực tế hơn. Ươm mầm khởi nghiệp là một mục tiêu của đại học.

30/05/2018
Chàng trai người Tày khát khao đưa văn hóa Hà Giang đến mọi miền Tổ quốc

BHG - Cuộc trò chuyện với chàng trai người Tày và nghe anh kể về những khát khao mãnh liệt, muốn đưa văn hóa Hà Giang đến mọi miền Tổ quốc; những ý tưởng khởi nghiệp, đam mê làm du lịch đã làm tôi khâm phục biết bao. Đó là Phan Quốc Bảo, sinh năm 1993 ở thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh). Từ nhỏ, chứng kiến cuộc sống khó khăn của đồng bào đã nuôi dưỡng tình yêu với quê hương và khiến khát vọng, nghị lực của Bảo lớn như những dãy núi đá trên Cao nguyên đá gian khó...

28/06/2018
Tập huấn phát triển kỹ năng cố vấn khởi nghiệp

BHG - Ngày 27.6, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF) tổ chức Lớp tập huấn phát triển kỹ năng cố vấn khởi nghiệp. Tới dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ và đông đủ học viên. Tham gia Lớp tập huấn có hơn 50 học viên hiện đang là lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh...

27/06/2018
Tọa đàm tư duy Khởi nghiệp huyện Hoàng Su Phì năm 2018

BHG - Sáng ngày 24.6 tại Hội trường trung tâm huyện UBND huyện Hoàng Su Phì kết hợp với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH – CN Việt Nam (SVF) tổ chức Tọa đàm Tư duy khởi nghiệp huyện Hoàng Su Phì năm 2018. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị, cùng đông đảo các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

 

25/06/2018