HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng - Mô hình Hợp tác xã kiểu mới của huyện Mèo Vạc

17:44, 13/04/2018

BHG - Những năm qua chủ trương phát triển kinh tế tập thể của tỉnh ta nói chung, của huyện Mèo Vạc nói riêng đã có nhiều khởi sắc, các hợp tác xã (HTX) phát triển cả về chất và về lượng. Trước đây bà con nông dân ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa chỉ quen với phương thức sản xuất theo kiểu mạnh ai nấy làm, ít quan tâm đến khái niệm liên doanh liên kết trong sản xuất, để có thể sản xuất ra những sản phẩm mang tính hàng hóa. Từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, công tác tuyên truyền về Luật HTX và mô hình HTX kiểu mới được lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Các sáng lập viên là những người con của 2 dân tộc Mông và dân tộc Dao trên địa bàn xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã được tham gia các lớp tuyên truyền về Luật HTX, hiểu rõ vai trò của HTX trong phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn. Từ đó có chung ý tưởng và đã vận dụng những tiềm năng thế mạnh của địa phương thành lập nên HTX với tên gọi HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng với 12 thành viên, tổng nguồn vốn ban đầu là 550 triệu đồng, ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là thu mua, sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản, chế biến sản xuất rượu, chè, mật ong, chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất nông lâm nghiệp, cây dược liệu, vật tư nông nghiệp, xây dựng các công trình dân dụng vừa và nhỏ. Ngoài ngành nghề chính HTX triển khai các khâu dịch vụ khác cho bà con nông dân trong xã, như hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cung cấp con giống và đầu ra các sản phẩm nông lâm nghiệp, chăn nuôi, cung ứng giống vật tư cho nhân dân, hỗ trợ cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách.

Sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX Tả Lủng được trưng bày tại gian hàng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
Sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX Tả Lủng được trưng bày tại gian hàng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Ngay sau khi thành lập HTX bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tâng của HTX gồm, khu vực chế biến, chăn nuôi 7000m2  với 24 gian chuồng trại; khu vực sản xuất chế biến rượu 600m2; Trụ sở phòng làm việc, nhà ở cho công nhân 200m2. Tập trung triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, phân công nhiệm vụ cho Ban điều hành HTX và thành viên theo từng nhóm công việc, thường xuyên hướng dẫn cho các thành viên phương pháp sản xuất, chăn nuôi; cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn, ngoài ra thành viên HTX còn được cập nhật thường xuyên thông tin về thị trường, triển khai đăng ký mẫu mã, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm như Mật ong bạc Hà, Mật ong thảo Dược, Rượu ngô men lá Chí Sán, Rượu tam giác mạch… Từ hiệu quả đạt được sau một năm thành lập, HTX tiếp tục huy động nguồn vốn hoạt động, mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh như  triển khai sản xuất chế biến rượu ngô men lá hiệu Chí Sán, rượu Tam giác mạch trung bình 2000 đến 2500 lít rượu/ tháng. Phát triển chăn nuôi tập trung đàn lợn gối nhau khoảng 120 con/Quý, đàn gia cầm khoảng 500 con/Quý, đàn bò duy trì 10 con/Quý, duy trì phát triển đàn ong mật gồm 600 đàn; chăm sóc và khoanh nuôi bảo tồn 10ha Giảo Cổ Lam tại các thôn lân cận. Ngoài ra HTX còn triển khai các khâu dịch vụ nhỏ lẻ khác, hỗ trợ cho các thành viên áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng giá trị sản phẩm, HTX đảm nhận bao tiêu và giới thiệu quảng bá sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy sản phẩm của HTX luôn có chỗ đứng trên thị trường. Năm 2017 doanh thu đạt 1,2 tỷ  đồng, thu nhập bình quân 3,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Giống lợn đen Lũng Pù được HTX chú trọng phát triển chăn nuôi hàng hóa.
Giống lợn đen Lũng Pù được HTX chú trọng phát triển chăn nuôi hàng hóa.

Được biết các sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về chất lượng, Ban điều hành HTX đã luôn tìm tòi nghiên cứu thị trường, làm sao để sản phẩm làm ra không những đạt về doanh số mà điều quan trọng hơn cả là chất lượng và sự an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, đây cũng là tiêu chí HTX Tả Lủng luôn hướng tới trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Để đạt được tiêu chí nêu trên, Ban điều hành HTX đã chủ động tham khảo, học tập kinh nghiệm, trao đổi với các chuyên gia để tìm gia phương án tối ưu nhất áp dụng vào sản xuất. Với sự nỗ lực đó và sự quyết tâm làm kinh tế bằng chính công sức lao động của các thành viên là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao. Lại thương xuyên nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đến nay HTX đã phát huy được khả năng của mình, biết vận dụng, khai thác phát huy được tiềm năng lợi thế sẵn có sản xuất ra các sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của vùng cao núi đá là mật ong Bạc Hà, Rượu ngô men lá Chí Sán, Rượu tam giác mạch… góp phần tạo ra sự bền vững cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trong xã. Trong thời gian tới HTX sẽ phấn đấu xây dựng phương án phát triển bền vững các chuỗi sản phẩm; tiếp tục đầu tư máy móc thiết bị vào sản xuất chế biến chuỗi thực phẩm sạch, an toàn và xây dựng hoàn thiện các mẫu mã nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng một gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại trung tâm huyện…

Từ những thành công ban đầu của mình, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng đã góp phần khẳng định tính hiệu quả của mô hình HTX kiểu mới, nâng cao vị trí vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển nông nghiệp nông thôn của huyện vùng cao Mèo Vạc.

ĐỨC CƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc gỡ khó cho thanh niên khởi nghiệp

BHG - Trong số gần 80 mô hình khởi nghiệp (KN) ở Mèo Vạc, có tới trên 50 mô hình do thanh niên thực hiện và nhiều mô hình do "thủ lĩnh" Đoàn ở các đơn vị mạnh dạn đi đầu. Tuy nhiên, so với nhu cầu và xu thế phát triển, thanh niên Mèo Vạc đang gặp nhiều trở ngại trong việc hiện thực hóa ý tưởng KN. Đâu sẽ là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho lực lượng xung kích KN ở địa phương?

 

13/04/2018
HTX Chế biến chè Phìn Hồ xây dựng và khẳng định thương hiệu mạnh trên thị trường

BHG - Mất mười năm để xây dựng thành công một thương hiệu mạnh, giờ đây các sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Chế biến chè Phìn Hồ (Thông Nguyên - Hoàng Su Phì) đã khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường. Đồng bào Dao sinh sống tại thôn Phìn Hồ đã cùng nhau kinh doanh tập thể, góp vốn thành lập HTX và từng bước đưa danh tiếng sản phẩm Fìn Hò trà vươn xa.

 

13/04/2018
Xã Thuận Hòa nỗ lực giảm nghèo

BHG - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Thuận Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Xã Thuận Hòa có trên 97% đồng bào dân tộc thiểu số, hiện xã còn 54% hộ nghèo, 25% hộ cận nghèo. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu là lao động nông nghiệp, điều kiện canh tác không thuận lợi do đất sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu nước, thiếu sự đầu tư và áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT)...

13/04/2018
Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì tăng cường nguồn vốn vay chính sách cho người dân

BHG - Năm 2017, Ngân hàng CSXH huyện Hoàng Su Phì đã tăng cường thực hiện các nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Cụ thể, đã giải ngân được trên 85 tỷ đồng cho 2.330 lượt hộ trên địa bàn huyện vay vốn ưu đãi, bình quân số dư nợ đạt 30,5 triệu đồng/hộ, doanh số thu nợ đạt gần 62 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2017, tổng dư nợ toàn huyện đạt gần 246 tỷ đồng với tổng số 8.046 hộ vay vốn, tăng gần 23 tỷ đồng, đạt 99,6% so với kế hoạch được giao. 

13/04/2018