Kết quả thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện ở Lao Chải

08:32, 28/03/2018

BHG - Thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; huyện Vị Xuyên đã chọn xã Lao Chải để thực hiện đề án. Sau hơn 3 năm với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, người dân đã có cuộc sống ổn định và phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững...

Chợ trung tâm xã Lao Chải.
Chợ trung tâm xã Lao Chải.

Là xã vùng cao, biên giới; cách trung tâm huyện 65 km và có đường biên giới Việt – Trung dài 8,5 km. Xã có 4 thôn, bản, với 281 hộ và 2.122 khẩu. Đảng bộ xã có 8 chi bộ trực thuộc, với 127 đảng viên. Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Lao Chải đã chỉ đạo thành lập mỗi thôn,  bản có 1 tổ, đội sản xuất; đồng thời từng bước chuyển đổi dần từ hình thức sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá với quy mô gia đình và nhóm cùng sở thích. Cùng đó, là thay đổi tư duy bao cấp, trông trờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước và xã hội. Thực hiện Đề án Xã phát triển toàn diện từ năm 2014, xã đã thực hiện phương án nuôi bò nhốt với quy mô tập trung ở 12 hộ nghèo và cận nghèo, với tổng kinh phí thực hiện 398 triệu đồng (huyện hỗ trợ 278 triệu đồng, nhân dân đầu tư 120 triệu đồng). Các hộ đã mua và nuôi được 10 con bò, 2 con trâu; làm mới 12 chuồng trại, trồng mới 6 ha cỏ. Nguồn vốn sự nghiệp Chương trình 135 đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của xã; chương trình đã hỗ trợ với tổng kinh phí trên 653 triệu đồng cho việc phát triển cây Thảo quả, đàn dê; mở rộng diện tích trồng cỏ và mua máy nông cụ... Trong thời gian qua, xã đã thành lập được Nhóm sở thích trồng Thảo quả, với 47 hộ tham gia, diện tích thực hiện trên 542,2 ha; thành lập 4 tổ chỉ đạo sản xuất tại 4 thôn, bản để chỉ đạo sản xuất theo phương châm 5 cùng. Thành lập 3 Quỹ phát triển thôn, với số tiền 90 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, đã cho 18 hộ vay để phát triển chăn nuôi, sản xuất có hiệu quả với mức lãi suất là 0,5% - 0,65%/ tháng

Hoạt động thể thao của học sinh Trường Tiểu học xã Lao Chải.
Hoạt động thể thao của học sinh Trường Tiểu học xã Lao Chải.

Trong công tác bố trí dân cư, định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số; xã đã di chuyển được 10 hộ dân ra Mốc 238, với kinh phí thực hiện gần 695 triệu đồng (ngân sách huyện hỗ trợ 100 triệu đồng, Đoàn kinh tế Quốc phòng 313 hỗ trợ 500 triệu đồng, kinh phí thực hiện GPMB là 94,7 triệu đồng). Trong quá trình thực hiện Đề án, xã đã triển khai thực hiện hoàn thành 15 dự án gồm: Kè suối bảo vệ Mốc 238 và Cửa khẩu Mốc 238; nâng cấp, đổ bê-tông đường nối từ Quốc lộ 4D đến trung tâm xã; cải tạo, nâng cấp đường bê-tông từ UBND xã đi Mốc 238; trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế được kiên cố hóa khang trang hiện đại; hoàn thành các tuyến đường bê - tông đi các thôn, bản,... với tổng mức đầu tư gần 27 tỷ đồng. Đảm bảo kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 102/QĐ-TTg, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo với số tiền 449 triệu đồng cho 146 hộ nghèo, 78 hộ chính sách xã hội và hộ dùng điện dưới 50KW. Kinh phí hỗ trợ đất trồng lúa theo Nghị định 35/NĐ-CP và kinh phí miễn thủy lợi phí hàng năm số tiền là 456 triệu đồng.

Phong trào xây dựng nếp sống văn minh được duy trì và nâng cao chất lượng, nhà văn hoá các thôn, bản được xây dựng, tu sửa khang trang; Quy ước văn hoá thôn, bản được nhân dân nghiêm túc thực hiện; các Câu lạc bộ Nghệ nhân dân gian, “Liên thế hệ” được thành lập. Xã còn triển khai thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu Quốc gia y tế, thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán kinh doanh trên địa bàn; duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Công tác giáo dục thường xuyên được quan tâm, từng bước chuẩn hoá trường, lớp để đáp ứng nhu cầu học tập và duy trì tốt loại hình bán trú; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 98%; tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp đối với khối Tiểu học đạt 95,7% và THCS 100%, duy trì phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập THCS.

Với đặc thù xã biên giới, công tác quốc phòng - an ninh luôn được xã chú trọng và đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ đường biên, mốc giới cũng như xây dựng các mô hình tự quản phòng, chống tội phạm tại thôn, bản. Công tác tuần tra, phát, dọn đường biên được duy trì 2-3 lần/tháng.

Có thể nói, trong quá trình thực hiện Đề án thí điểm cơ chế đặc thù Xã phát triển toàn diện, nhận thức của nhân dân từng bước được thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao; bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống theo từng năm. Các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao được duy trì; chất lượng giáo dục, y tế từng bước được nâng lên... 

Những kết quả bước đầu đạt được đã khẳng định: Đề án đang triển khai là phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn; đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới.

Bài, ảnh:  AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Việt Vinh chú trọng huy động sức dân

BHG - Mục tiêu phấn đấu của xã Việt Vinh (Bắc Quang) là hoàn thành trên 20 km đường bê - tông, làm sân vận động trung tâm, hoàn thiện chợ, tu sửa và nâng cấp điểm trường thôn Tân Mỹ, nhà văn hoá thôn... để về đích Nông thôn mới (NTM) cuối năm nay.

 

28/03/2018
Xã Đông Thành tập trung vào 3 tiêu chí cơ bản

BHG - Bí thư Đảng uỷ xã Đông Thành (Bắc Quang), Vi Việt Thắng cho biết, để hoàn thành xây dựng NTM, địa phương tập trung vào 3 mục tiêu chủ yếu: Tăng thu nhập, hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng đời sống văn minh tại các khu dân cư.

 

28/03/2018
Khởi sắc Nông thôn mới Quản Bạ

BHG - Bộ mặt nông thôn huyện vùng cao Quản Bạ ngày càng khởi sắc,  nhờ thực hiện Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (NTM). Những con đường bê-tông trải khắp thôn, xã; giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Các chính sách hỗ trợ sản xuất đã, đang tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống ngày càng ấm no.

 

28/03/2018
Đảng bộ xã Kim Linh gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên luôn xác định nhiệm vụ phát triển KT-XH là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đó tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

 

28/03/2018