Vị Xuyên đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa

17:02, 25/12/2017

BHG - Những năm gần đây, huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều chương trình, đề án, phương án; thực hiện liên doanh, liên kết với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cung ứng giống và tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương. Trong đó có Đề án Phối hợp phát triển dứa tại xã Phong Quang với Công ty Cổ phần xuất khẩu thực phẩm (CPXKTP) Đồng Giao (Ninh Bình). Đề án được triển khai từ cuối năm 2015, với 143 hộ dân tại các thôn Lùng Càng, Bản Mán, Lùng Châu (xã Phong Quang) đã tiến hành trồng hơn 52 ha dứa; phía Công ty CPXKTP Đồng Giao cho vay 100% giống, phân bón, vật tư theo hình thức đầu tư có thu hồi, với tổng số tiền là 2 tỷ 626 triệu đồng.

 Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX Học Lập thu hút đông đảo người dân và các đoàn đến tham quan, học tập.
Mô hình trồng rau trong nhà lưới của HTX Học Lập thu hút đông đảo người dân và các đoàn đến tham quan, học tập.

Trong vụ 1, người dân thu hoạch vào tháng 7 và 8 vừa qua, có 48,3 ha dứa cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 18 tấn/ha; một số diện tích chăm sóc tốt, năng suất đạt trên 30 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 861 tấn; tổng doanh thu đạt trên 4 tỷ đồng. Hiện, còn khoảng 15 ha dứa trái vụ (sẽ thu hoạch sau Tết Nguyên đán), Công ty cam kết thu mua với giá 5.000 đồng/kg, ước tính cho thu nhập khoảng gần 2 tỷ đồng/15 ha. Ngoài ra, người dân còn thu nhập từ chồi giống với số tiền khoảng 2 tỷ 318 triệu đồng. Như vậy, tính tổng thu nhập của Đề án đạt trên 8 tỷ 250 triệu đồng, so với trồng ngô thì cho thu nhập cao hơn 44,5 triệu đồng/ha (sau 30 tháng). Ông Hoàng Văn Quý, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang phấn khởi cho biết: “Thực hiện chủ trương của huyện, gia đình tôi trồng gần 1 ha dứa, nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên dứa cho quả to, đều. Tháng 8 vừa qua, gia đình tôi thu hoạch và bán cho Công ty CPXKTP Đồng Giao được trên 60 triệu đồng, cao hơn hẳn so với trồng ngô như trước đây”. Theo lãnh đạo huyện Vị Xuyên, năm 2018, huyện tiếp tục triển khai nhân rộng ra các xã: Phú Linh, Kim Linh, Kim Thạch, Tùng Bá, Đạo Đức, Minh Tân,... mỗi xã trồng từ 5 ha trở lên; hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân các địa phương.

Việc phát triển các sản phẩm thực phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng được huyện chú trọng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có diện tích trên 20.000 m2 nhà lưới chuyên sản xuất rau sạch. Trong đó, HTX Học Lập (thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên) là một trong số những mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch của huyện. Với diện tích nhà lưới là 2.200 m2, HTX trồng luân canh nhiều loại rau khác nhau vào mỗi vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, HTX dành 1.000 m2 để trồng các loại quả có giá trị kinh tế cao như: Dưa Lưới xanh, dưa Lưới vàng, dưa Kim Cô Nương; doanh thu từ việc sản xuất dưa trong nhà lưới đạt 120 triệu đồng/vụ. Cùng với doanh thu từ các loại rau như: Bắp cải, cà chua, rau bí,... đã đưa tổng doanh thu của HTX đạt trên 400 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, lĩnh vực chăn nuôi cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Hiện, toàn huyện có trên 770 nghìn con gia súc, gia cầm. Nhờ có điều kiện thuận lợi về chăn thả, nên Vị Xuyên có số lượng đàn trâu với gần 35 nghìn con, đàn bò gần 2.900, đàn lợn dao động trên dưới 80 nghìn con và đàn gia cầm trên 635 nghìn con. Cùng với việc vận động người dân mở rộng quy mô chăn nuôi; các cấp chính quyền đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động đầu tư con giống, trang bị kiến thức về phòng, chống dịch bệnh và áp dụng nhiều chính sách tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển. Hiện, diện tích cỏ toàn huyện là 1.978,5 ha, trong đó diện tích trồng mới là 543,4 ha.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, các chương trình, đề án mới như: Chương trình phát triển cây cam, chè, trồng mía, thanh long và liên kết phát triển chăn nuôi bò sữa,... đã và đang góp phần thay đổi tư duy, tập quán canh tác của người dân, từng bước đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với tìm kiếm đầu ra ổn định nhằm nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao đổi kinh nghiệm mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt giữa 3 xã của huyện Si Ma Cai với xã Bản Ngò, Xín Mần

BHG - Vừa qua,  Đoàn lãnh đạo, cán bộ huyện Si Ma Cai (Lào Cai) và 3 xã Nàn Sán, Quan Thần Sán và xã Lùng Sui (Si Ma Cai),  đã đến tham quan trao đổi kinh nghiệm về mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt đem lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với địa bàn vùng núi, tại xã Bản Ngò (Xín Mần).    

25/12/2017
Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý hợp tác xã năm 2017

BHG - Ngày 22.12, tại Hội trường Liên minh HTX tỉnh, Lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX với sự tham gia của đội ngũ học viên là thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Ban kiểm soát, cán bộ chủ chốt các HTX trong tỉnh đã được tổ chức Khai giảng. Đây là lớp bồi dưỡng nằm trong nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2017 của tỉnh. Theo kế hoạch lớp bồi dưỡng sẽ Bế mạc vào ngày 28.12.

24/12/2017
Bắc Quang mùa cam

BHG - Tôi về Bắc Quang vào mùa cam chín rộ. Tiết trời mùa Đông lạnh kèm theo chút hanh heo càng làm tăng thêm vị ngọt cho những quả cam đầu mùa... Bước vào vào vùng trồng cam trọng điểm của Bắc Quang làm cho người ta choáng ngợp. Choáng ngợp vì những cây cam, vườn cam trĩu quả. Và choáng ngợp vì sự giàu có từ những chủ nhân vườn, đồi trồng cam. Và đó là những ngôi biệt thự vườn vô cùng sang trọng, những chiếc xe đắt tiền… 

23/12/2017
Lưu Trung Áo làm giàu từ nuôi vịt trời và trồng cam

BHG - Không chỉ là một Phó Bí thư Đoàn xã gương mẫu, nhiệt tình trong công việc; Lưu Trung Áo (sinh 1988) còn tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện, anh đang rất thành công với mô hình nuôi vịt trời và đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định; anh cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn.

23/12/2017