Bắc Quang mùa cam

07:17, 23/12/2017

BHG - Tôi về Bắc Quang vào mùa cam chín rộ. Tiết trời mùa Đông lạnh kèm theo chút hanh heo càng làm tăng thêm vị ngọt cho những quả cam đầu mùa...

Bước vào vào vùng trồng cam trọng điểm của Bắc Quang làm cho người ta choáng ngợp. Choáng ngợp vì những cây cam, vườn cam trĩu quả. Và choáng ngợp vì sự giàu có từ những chủ nhân vườn, đồi trồng cam. Và đó là những ngôi biệt thự vườn vô cùng sang trọng, những chiếc xe đắt tiền… có rất nhiều tại các vùng trồng cam. Đến với vùng cam, tôi còn nhận thấy những tư duy, cách trồng cam mang đậm tính truyền thống... để cho ra những sản phẩm cam, quýt thơm hương, đậm vị làm say đắm lòng người tiêu dùng cả nước.

Niềm vui vụ cam được mùa.
Niềm vui vụ cam được mùa.

Những ngày này, dọc theo Quốc lộ 2 từ cửa ngõ thị trấn Vĩnh Tuy lên đến huyện Vị Xuyên những sạp cam chín vàng, những biển quảng cáo chỉ rõ những địa chỉ trồng cam giới thiệu với khách xa, gần về cam Sành Bắc Quang. Đâu đó, là kẻ bán, người mua cam làm quà, xe bốc cam về xuôi tíu tít như hội. Sắp tới ngày Hội cam đầu tháng 1.2018, các nhà vườn trồng cam là những người vui nhất. Ông Lê Văn Đạt, thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phúc khoe với tôi: Bác bán vườn cam giấy năm nay được gần 700 triệu đồng, cao hơn vụ cam năm ngoái khoảng 250 triệu đồng. Chỉ mấy ngày nữa là khách hàng sẽ tự thuê người cắt quả, trả gốc cho người trồng chăm bón đợi vụ cam tiếp theo. Ông Đạt hả hê, nhà có 2 vợ chồng già, mỗi năm thu vài trăm triệu tiền bán cam là đủ sống. Hiện tại, trong vườn nhà ông vẫn còn gần 170 cây quýt Đường canh chưa bán vì giá khách tìm mua đang tăng. Anh Sùng Páo Sì, người cùng thôn cho biết: Gia đình anh có 3 ha cam cho thu hoạch. Dự tính năng suất 3 ha cho khoảng 70 tấn. Năm ngoái, cũng vườn cam này bán đi anh đã mua được chiếc xe Fortuner cùng biển số tứ quý đẹp nhất...Hà Giang. Hiện nay, trong làng nhiều khách hàng tìm đặt giá mua nên giá đang lên gia đình anh còn đợi giá chưa bán.

Báo cáo của UBND huyện Bắc Quang cho biết: Tổng diện tích cam của huyện hiện có 5.479,6 ha. Diện tích đang cho thu hoạch 4.351 ha. Cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap gần 1.000 ha. Tổng sản lượng cam thương phẩm ước đạt 30.700 tấn. Sản phẩm cam, quýt của Bắc Quang khá đa dạng: Cam giấy (cam Vinh), cam Sành, quýt giấy, quýt vỏ giòn, quýt vỏ dai, quýt chum, quýt ngọt... Phần lớn diện tích cam, quýt của Bắc Quang được phân bổ tại các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc, Đông Thành... Từ rất lâu, cây cam, quýt là cây trồng bản địa mang đậm bản sắc văn hoá cổ truyền của người dân Bắc Quang. Và nó cũng được đánh giá là cây đặc sản của Hà Giang đã được Hiệp hội khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam Chứng nhận danh hiệu Vàng “Món ngon – Tinh hoa ẩm thực Việt năm 2014”. Năm 2016, thương hiệu cam Sành Bắc Quang được công nhận Chỉ dẫn địa lý toàn cầu hiện đang được người tiêu dùng cả trong, ngoài nước ưa chuộng, kiếm tìm.

Theo lãnh đạo Phòng Công thương huyện Bắc Quang: Đầu tháng 1.2018, UBND huyện Bắc Quang sẽ tổ chức Tuần lễ Hội chợ thương mại tại sân vận động trung tâm huyện để quảng bá và xúc tiến tiêu thụ cam trong dịp đầu năm mới. Hội chợ sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày với nhiều lễ hội như: Thi chọn những người trồng cam giỏi, tôn vinh những cá nhân, HTX làm ăn giỏi và thi người đẹp vùng cam ngọt... Tuần lễ cam và Hội cam sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu của người làm vườn và người mua bán từ khắp mọi nơi. Bắc Quang coi đó là dịp để quảng bá các nét văn hoá đặc sắc của đồng bào Bắc Quang đến với bạn bè trong, ngoài nước. Mới đây nhất, Sở Công thương Hà Giang đã mang cam Sành Bắc Quang vào giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ xúc tiến thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh được phát sóng trên VTV1 được người tiêu dùng cả nước đánh giá rất cao. Hy vọng, vụ thu hoạch cam này sẽ có nhiều hợp đồng tiêu thụ cam đến từ các doanh nghiệp trong cả nước.

Mùa cam chín đang làm cho vùng cam Bắc Quang trở nên sôi động hơn. Tại nhiều vườn đồi trồng cam người ta đã thấy những chiếc xe chở cam, nhiều nhà thu hái cam đang mang về cho vùng cam trọng điểm nhiều tỷ đồng. Một cuộc sống đầy đủ, no ấm của nghề nông trên vùng cam Bắc Quang hiện hữu ở khắp mọi nơi.

Hy vọng, mùa cam chín năm nay sẽ là mùa cam thú vị về hương thơm, vị ngọt và đầy thi vị về con người, vùng đất Hà Giang Bắc Quang. Cam ngon, vị ngọt, hương thơm nồng nàn sẽ mang về cho muôn nhà sự đầm ấm, yên vui.

MẠNH HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lưu Trung Áo làm giàu từ nuôi vịt trời và trồng cam

BHG - Không chỉ là một Phó Bí thư Đoàn xã gương mẫu, nhiệt tình trong công việc; Lưu Trung Áo (sinh 1988) còn tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện, anh đang rất thành công với mô hình nuôi vịt trời và đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định; anh cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn.

23/12/2017
Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

22/12/2017
Petrolimex Hà Giang cung cấp nhiên liệu sạch - xăng E5 RON 92

BHG - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Pretrolimex Việt Nam, Petrolimex Hà Giang đã sớm đưa sản phẩm nhiên liệu sạch xăng E5 RON 92 ra cung cấp trên thị trường xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh.

22/12/2017
Họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện Dự án của Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang

BHG- Sáng 21.12, tại huyện Quang Bình, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án của Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang (Công ty Hào Hưng). Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Quang Bình, Xín Mần và một số xã, thôn của huyện Quang Bình nằm trong vùng dự kiến thực hiện dự án.

21/12/2017