Trao đổi kinh nghiệm mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt giữa 3 xã của huyện Si Ma Cai với xã Bản Ngò, Xín Mần

08:56, 25/12/2017

BHG - Vừa qua,  Đoàn lãnh đạo, cán bộ huyện Si Ma Cai (Lào Cai) và 3 xã Nàn Sán, Quan Thần Sán và xã Lùng Sui (Si Ma Cai),  đã đến tham quan trao đổi kinh nghiệm về mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt đem lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với địa bàn vùng núi, tại xã Bản Ngò (Xín Mần).   

Đoàn lãnh đạo, cán bộ huyện Si Ma Cai thăm mô hình nuôi  trâu , bò nhốt ở xã Bản Ngò
Đoàn lãnh đạo, cán bộ huyện Si Ma Cai thăm mô hình nuôi trâu , bò nhốt ở xã Bản Ngò

 Bản Ngò là một xã vùng cao núi đất thuộc vùng đặc biệt khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo theo điều tra năm 2017 chiếm 57,58 %. Người dân trong xã thu nhập chính từ trồng trọt và chăn nuôi, trong đó chăn nuôi luôn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong những năm gần đây việc nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt đã được nhân dân xã Bản ngò thực hiện hiệu quả cao hơn so với chăn thả truyền thống, trâu, bò không bị xa hố; không bị chết rét; ít nguy cơ lây lan dịch bệnh; thuận tiện cho việc tiêm phòng cũng như chăm sóc phòng bệnh; tiết kiệm được lao động cũng như tận dụng được các diện tích đất trống để trồng cỏ; tận dụng được nguồn phân chuồng và góp phần giữ gìn vệ sinh chung trong thôn xóm.

 Đoàn đã tham quan trao đổi kinh nghiệm với một số hộ chăn nuôi trâu, bò trong đó có hộ ông Ly Diu Minh (thôn Thắng Lợi) nuôi 3 con bò và 5 con trâu; hộ ông Vàng Văn Cương (thôn Táo Thượng) nuôi 10 con bò và 1 con trâu; hộ ông Vương Xuân Nam nuôi 2 con trâu. Lãnh đạo xã Bản Ngò cũng đã trao đổi và chia sẻ với Đoàn kinh nghiệm trong chỉ đạo, vận động nhân dân chuyển đổi từ nuôi chăn thả sang nuôi nhốt.

 Thông qua chuyến tham quan Đoàn đã đánh giá rất cao phương pháp chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt mà nhân dân xã Bản Ngò đang thực hiện, và xem đây là một mô hình hay để nhân dân trong huyện Xín Mần và huyện Si Ma Cai học tập, áp dụng.

Đặng Thị Thu Hương

Đảng ủy Xã Bản Ngò  (Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý hợp tác xã năm 2017

BHG - Ngày 22.12, tại Hội trường Liên minh HTX tỉnh, Lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX với sự tham gia của đội ngũ học viên là thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Ban kiểm soát, cán bộ chủ chốt các HTX trong tỉnh đã được tổ chức Khai giảng. Đây là lớp bồi dưỡng nằm trong nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2017 của tỉnh. Theo kế hoạch lớp bồi dưỡng sẽ Bế mạc vào ngày 28.12.

24/12/2017
Lưu Trung Áo làm giàu từ nuôi vịt trời và trồng cam

BHG - Không chỉ là một Phó Bí thư Đoàn xã gương mẫu, nhiệt tình trong công việc; Lưu Trung Áo (sinh 1988) còn tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện, anh đang rất thành công với mô hình nuôi vịt trời và đem lại hiệu quả kinh tế khá ổn định; anh cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn.

23/12/2017
Bắc Quang mùa cam

BHG - Tôi về Bắc Quang vào mùa cam chín rộ. Tiết trời mùa Đông lạnh kèm theo chút hanh heo càng làm tăng thêm vị ngọt cho những quả cam đầu mùa... Bước vào vào vùng trồng cam trọng điểm của Bắc Quang làm cho người ta choáng ngợp. Choáng ngợp vì những cây cam, vườn cam trĩu quả. Và choáng ngợp vì sự giàu có từ những chủ nhân vườn, đồi trồng cam. Và đó là những ngôi biệt thự vườn vô cùng sang trọng, những chiếc xe đắt tiền… 

23/12/2017
Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

22/12/2017