Hà Giang

Lực lượng dân quân tự vệ xã Tiên Yên tích cực tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới

08:13, 20/12/2017

BHG - Những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực đóng góp công sức, cùng chính quyền địa phương và nhân dân triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM, lực lượng DQTV của xã đã tổ chức các đợt ra quân giúp nhân dân làm đường NTM với trên 400 ngày công lao động. Để huy động đông đảo lực lượng và triển khai hiệu quả chương trình, ngay từ những ngày đầu năm, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới 100% cán bộ, chiến sĩ  lực lượng DQTV về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM; qua đó, đã phát huy được vai trò xung kích tham gia chương trình của lực lượng DQTV. Thông qua phong trào chung sức cùng chính quyền và nhân dân xây dựng NTM, với phương châm “Nói dân hiểu, làm dân tin” bằng những việc làm cụ thể, lực lượng DQTV đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong quá trình tham gia xây dựng NTM, được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao.

Lực lượng DQTV xã Tiên Yên cùng bà con nhân dân làm đường trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.
Lực lượng DQTV xã Tiên Yên cùng bà con nhân dân làm đường trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tiên Yên, Hoàng Văn Hồng cho biết:  Lực lượng DQTV của xã hiện có 60 người; hàng năm, chúng tôi đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của toàn lực lượng. Trong đó, có nội dung lực lượng DQTV tham gia xây dựng NTM. Căn cứ vào kế hoạch của xã, khi các thôn triển khai xây dựng các công trình, chúng tôi sẽ huy động 100% lực lượng tham gia giúp bà con. Trong năm, lực lượng DQTV  cùng nhân dân tu sửa, nâng cấp gần 2.000m đường giao thông, tham gia trên 40 ngày công làm được gần 4 km đường bê – tông; tham gia vệ sinh môi trường được gần 60 ngày công. Ngoài ra, lực lượng DQTV còn tham gia giúp đỡ các hộ dân khó khăn, xóa nhà tạm; góp phần tích cực cùng nhân dân trong xã từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Hình ảnh màu áo xanh của lực lượng DQTV đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân ở địa phương từ những ngày đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, đây chính là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia chương trình. Qua đánh giá của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng DQTV của xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn và góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình trong Chương trình xây dựng NTM.

Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới” đã và đang được Ban CHQS xã Tiên Yên chỉ đạo triển khai sâu rộng, lực lượng DQTV của xã luôn sẵn sàng cùng địa phương xây dựng NTM cũng như nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, lực lượng DQTV còn thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để mọi cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm tích cực tham gia thực hiện phong trào đạt kết quả thiết thực, góp phần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Thượng tá Trần Quốc Tuấn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quang Bình cho biết: Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới” của lực lượng vũ trang huyện Quang Bình nói chung và lực lượng DQTV xã Tiên Yên nói riêng thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, thắt chặt mối đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa quân với dân. Bên cạnh đó, việc thực hiện có hiệu quả, tích cực đã góp phần vào kết quả chung trong phong trào xây dựng NTM và sự phát triển KT – XH của địa phương.

Có thể nói, từ khi Chương trình xây dựng NTM được triển khai trên địa bàn xã Tiên Yên, với sự vào cuộc các cơ quan, ban, ngành và hội, đoàn thể cũng như sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân; đến nay, chương đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, lực lượng DQTV  đã phát huy hiệu quả tinh thần xung kích trên tất cả các lĩnh vực, cùng chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận từ xã Nông thôn mới Tân Quang

BHG - Xã Tân Quang (Bắc Quang) có 5.321 khẩu, 13 dân tộc sinh sống tại 8 thôn, bản. Thu nhập bình quân đầu người năm nay đạt trên 28 triệu đồng, tăng 3,4% so với năm 2014 - trước thời điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM); tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn gần 2,3%. Chủ tịch UBND xã Tân Quang, Phạm Hồng Quang tâm sự: Tân Quang đạt chuẩn NTM là cả quá trình phấn đấu của tập thể Đảng bộ, chính quyền, sự đồng hành của bà con nhân dân. Bài học lớn nhất chính là Đảng uỷ, chính quyền xã đã có những định hướng hợp lòng dân; tận dụng được lợi thế về hạ tầng giao thông, thiên nhiên ưu đãi… 

20/12/2017
Ông Tải Thiến Vần phát triển đàn bò nhờ vốn vay

BHG - Năm 2016, ông Tải Thiến Vần (sinh 1963) trú thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần (Xín Mần) đã mạnh dạn đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 HĐND tỉnh để mua bò giống về nuôi. Đến nay, đàn bò của gia đình ông có 16 con và đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đến thăm mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình ông Vần, chúng tôi nhận thấy: Hệ thống chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ và che chắn kín đáo, đảm bảo tránh rét cho đàn bò. Xung quanh chuồng được ông dự trữ nhiều thức ăn khô, cùng những diện tích cỏ voi vẫn đang được chăm sóc tốt. 

19/12/2017
Agribank Vị Xuyên: Đồng hành cùng địa phương phát triển

BHG - Nhiều năm qua, Agribank Chi nhánh Vị Xuyên luôn bám sát mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương, đề ra giải pháp kinh doanh phù hợp, trở thành địa chỉ tin cậy giúp người dân phát triển sản xuất, mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

19/12/2017
Quang Bình phát triển cam theo hướng VietGap

BHG - Quang Bình, một trong 3 huyện có diện tích cam lớn của tỉnh. Những năm gần đây, cây cam đã đem lại giá trị lớn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; huyện Quang Bình đã chỉ đạo phát triển cây cam theo quy hoạch, tập trung tại 9 xã, thị trấn: Yên Hà, Hương Sơn, Xuân Giang, Bằng Lang, Tiên Yên, Vĩ Thượng, Tân Trịnh, Tân Bắc và thị trấn Yên Bình.

19/12/2017