Xã Lũng Hồ (Yên Minh) với mục tiêu giảm nghèo từ đẩy mạnh chăn nuôi gia súc

07:54, 19/09/2017

BHG - Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, theo chỉ tiêu của huyện giao và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, mỗi năm xã Lũng Hồ (Yên Minh) đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất là 5%. Nhưng từ sự nỗ lực và trách nhiệm, cùng định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền xã về phát triển chăn nuôi gia súc, năm 2016, tỷ lệ giảm nghèo của xã Lũng Hồ vượt trên 200% so với chỉ tiêu hàng năm đặt ra với trên 10% tổng số hộ nghèo thoát nghèo.

Xã Lũng Hồ cách trung tâm huyện Yên Minh khoảng 40km. Đây là một trong những xã đông dân nhất huyện Yên Minh với hơn 1.340 hộ dân, gần 7.400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở 23 thôn, bản. Năm 2016, xã Lũng Hồ có tỷ lệ hộ nghèo là 75,27%, tương đương khoảng trên 960 hộ (tính theo điều tra năm 2015). Nhưng đến năm 2017 (điều tra của năm 2016) tỷ lệ hộ nghèo của xã Lũng Hồ là 66,89%. Giảm so với năm 2016 gần 9%. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Hồ, Giàng Mí Vư cho biết: Thực tế số hộ thoát nghèo trong năm 2016 của xã là 140 hộ, tương đương trên 14% số hộ nghèo toàn xã. Nhưng trong năm 2016, xã lại có 54 hộ nghèo phát sinh do mới tách hộ, tương đương 6,19%. Vì vậy, dù tỷ lệ thoát nghèo cao, nhưng tỷ lệ giảm nghèo tính ra chỉ được trên 8%.

Từ nuôi bò và lợn nái sinh sản được hỗ trợ, gia đình chị Lù Thị Vá, thôn Ngài Trồ 3 đã phát huy hiệu quả để thoát nghèo.
Từ nuôi bò và lợn nái sinh sản được hỗ trợ, gia đình chị Lù Thị Vá, thôn Ngài Trồ 3 đã phát huy hiệu quả để thoát nghèo.

Theo chỉ tiêu và mục tiêu giảm nghèo mà huyện Yên Minh giao và Đảng bộ xã Lũng Hồ đặt ra là ít nhất 5%/năm, tỷ lệ giảm nghèo của xã Lũng Hồ trong năm 2016 đạt trên 8% vẫn là kết quả đáng ghi nhận. Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả như vậy, được biết ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng ủy xã Lũng Hồ đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trong công tác giảm nghèo cho cả nhiệm kỳ và từng năm; phân công từng thành viên BTV, BCH và đảng viên theo dõi, phụ trách giúp đỡ từng hộ thoát nghèo; hàng năm giao chỉ tiêu đến từng thôn bản rà soát, lựa chọn những hộ có khả năng thoát nghèo để tập trung giúp đỡ các hộ. Đặc biệt, xã Lũng Hồ xác định rõ để các hộ thoát nghèo bền vững phải thúc đẩy phát triển chăn nuôi. Chính vì vậy, đầu năm 2016, BTV Đảng ủy xã đóng góp kinh phí mua lợn giống giúp 5 hộ nghèo phát triển chăn nuôi; lựa chọn 140 hộ cho vay đầu tư tái thu hồi từ nguồn kinh phí Chương trình 135 và 30a để nuôi lợn nái sinh sản; khuyến khích, vận động các hộ vay vốn phát triển chăn nuôi hàng hóa theo Nghị quyết 209... Cùng với đó phải quan tâm, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đói rét để đàn gia súc phát triển ổn định, đem lại thu nhập cho các hộ.

Đến thăm gia đình chị Lù Thị Vá, thôn Ngài Trồ 3, đây là một trong những hộ mới thoát nghèo trong năm 2016 của xã Lũng Hồ. Gia đình chị Vá được hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò và lợn nái sinh sản. Hiện tại, một lợn nái gia đình chị được hỗ trợ đã đẻ được 2 lứa. Lứa đầu tiên sau khi xuất bán gia đình chị đã thu được 7 triệu đồng, đồng thời giữ lại 1 lợn con để tiếp tục gây giống. Lứa thứ 2 hiện tại đã được hơn 1 tháng tuổi, dự kiến lứa lợn này gia đình chị sẽ thu được khoảng 10 triệu. Riêng đàn bò của gia đình hiện tại đã phát triển lên 2 con và đang tiếp tục được cho phối giống để tăng đàn. Chị Vá chia sẻ: Gia đình tôi rất vui vì được các chương trình hỗ trợ mua bò và lợn nái sinh sản. Từ trước đến nay chúng tôi chỉ nuôi bò để giúp cày bừa, nuôi lợn để các dịp lễ, tết hay đám cưới, đám ma thì thịt ăn. Giờ nuôi sinh sản mới thấy nó hiệu quả. Tính ra một năm lợn đẻ 2 lứa, mỗi lứa 9 – 10 con, xuất bán cũng thu được 20 triệu. Hơn cả nuôi bò ấy chứ. Giờ thoát nghèo rồi, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục chăn nuôi để cuộc sống khấm khá hơn.

Tính đến cuối tháng 7, tổng đàn gia súc của xã Lũng Hồ là trên 7.470 con, đạt 103,1% kế hoạch. Trong đó, đàn trâu, bò trên 2.660 con, đàn lợn trên 3.640 con, tính trung bình mỗi hộ của xã có gần 1,5 con bò và 2,2 con lợn. Những tháng đầu năm 2017, Lũng Hồ đã tiêm phòng trên 5.000 liều vắc xin cho đàn gia súc. Trên địa bàn xã không có dịch bệnh xuất hiện.

Những con số và thông tin ở trên cho thấy đàn gia súc ở Lũng Hồ rất được quan tâm và phát triển ổn định. Tin tưởng rằng, từ định hướng về đẩy mạnh phát triển chăn nuôi và sự quyết liệt, trách nhiệm trong công tác xóa đói, giảm nghèo của cấp ủy, chính quyền xã Lũng Hồ, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hộ nghèo ở Lũng Hồ thoát nghèo.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả

BHG - Là một huyện kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Do đó, Hoàng Su Phì xác định phát triển chăn nuôi là khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện. 

19/09/2017
Quản Bạ tổ chức Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới

BHG - Ngày 16.9, tại xã Quản Bạ, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) huyện Quản Bạ đã tổ chức Lễ ra quân XDNTM. Tham dự có: đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí Thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và đông đảo nhân dân. 

16/09/2017
Tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật

BHG - Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp tạo ra nhiều lợi ích, trong đó nổi bật là phòng, trừ sâu bệnh hại, giúp tăng năng suất, sản lượng, bảo quản nông sản... Do đó, nhu cầu về sử dụng thuốc BVTV cho cây trồng là hết sức cần thiết. 

16/09/2017
Đoàn đại biểu dân tộc Cờ Lao tham quan, học tập kinh nghiệm tại Quản Bạ

BHG - Ngày 15.9, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức cho đoàn đại biểu dân tộc Cờ Lao tham quan, học tập kinh nghiệm tại hai xã Quyết Tiến và Nghĩa Thuận (Quản Bạ). 

16/09/2017