Vốn Ngân hàng CSXH góp phần xây dựng NTM ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần)

16:46, 06/09/2017

BHG - Xã Quảng Nguyên (Xín Mần) những năm gần đây được biết đến bởi suối nước khoáng nóng và du lịch sinh thái cộng đồng. Năm 2010 khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, Đảng bộ và chính quyền và bà con nhân dân trong xã đã quyết tâm thực hiện các mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Xín Mần đã tích cực vượt khó đưa những đồng vốn chính sách ưu đãi kịp thời giúp nhân dân trong xã giảm nghèo bền vững, chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế, xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh đạt chuẩn...

Mô hình chuồng trại hợp vệ sinh của hộ ông Hoàng Mạnh Truyền, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên
Mô hình chuồng trại hợp vệ sinh của hộ ông Hoàng Mạnh Truyền, thôn Quảng Hạ, xã Quảng Nguyên.

 

Theo chân bà Phàn Mùi Khé, Chủ tịch Hội nông dân xã Quảng Nguyên, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Mạnh Truyền, thôn Quảng Hạ là một trong những hộ gia đình có những cố gắng trong góp phần xây dựng nông thôn mới của thôn nói riêng và xã Quảng Nguyên nói chung. Qua tìm hiểu, được biết năm 2011, sau khi vay được 25 triệu đồng từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH huyện Xín Mần, gia đình ông đã sửa sang lại chuồng trại và mua 2 con bò giống về để chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ chăm chỉ chịu khó và tiếp thu các kỹ thuật chăm sóc từ cán bộ khuyến nông của xã nên mới gần ba năm mà đàn bò nhà ông đã phát triển thêm 2 con và ông đã trả hết nợ gốc khi chưa hết hạn. Không dừng ở đó, nắm bắt xu hướng mà xã đang triển khai xây dựng đó là phát triển du lịch cộng đồng, gia đình ông đã mạnh dạn vay mức tối đa 50 triệu đồng để phát triển thêm đàn bò và xây sửa khu nhà sàn, vay 12 triệu đồng từ chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để xây mới công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch. Ông Hoàng Mạnh Truyền cho hay "dám nghĩ, biết cách làm nhưng nếu không có đồng vốn vay từ NHCSXH với lãi suất ưu đãi, thời gian cho vay dài để gia đình yên tâm đầu tư phát triển kinh tế thì sẽ không có được đàn bò và một ngôi nhà khang trang như bây giờ". Tiếp tục tìm hiểu về hiệu quả của nguồn vốn NHCSXH, chúng tôi được ông Hoàng Trung Tôn, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Quảng Hạ dẫn tới thăm mô hình chăn nuôi trâu của gia đình ông Hoàng Minh Cồ - một điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Ngay từ những ngày đầu tiếp cận với nguồn vốn cho vay của NHCSXH gia đình ông Cồ đã sử dụng vào chăn nuôi trâu sinh sản. Ông Cồ khẽ cười và tâm sự: "Nhà tôi cũng như nhiều gia đình khác của thôn nhờ vào vốn vay từ NHCSXH đã phát triển số lượng trâu trong chuồng từ 2 con nhỏ giờ đã có 04 con trâu to và 01 con nghé".

 

Chủ tịch UBND xã Quảng Nguyên Nguyễn Thế Hệ nhận định: Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả, công tác cho vay vốn của NHCSXH huyện Xín Mần đã trở thành điểm tựa vững chắc, tạo tiền đề cũng như động lực quan trọng giúp nhiều hộ dân trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh bền vững và xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch.
Công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn để phục vụ khách du lịch.

Hồng Trang (Ngân hàng CSXH)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

31/08/2017
Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap…"

BHG- Ngày 30.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản tỉnh tổ chức Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap cơ sở trồng chè búp tươi tại Hà Giang". Dự lễ mở thầu có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT và 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

31/08/2017
Hợp tác xã trồng rau quả sạch - mô hình cần được nhân rộng

BHG- Sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, HTX  Học Lập tại thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) nhờ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lại có sự chủ động nắm bắt xu hướng tiêu thụ hàng hóa nông sản của người tiêu dùng trong địa bàn đã nhanh chóng khẳng định uy tín của mình trước cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên và đông dảo người tiêu dùng thường xuyên tiêu thụ những sản phẩm nông sản chất lượng  của HTX.

31/08/2017
Bắc Mê đẩy mạnh phát triển trâu, bò hàng hóa tập trung theo vùng

BHG - Những năm qua, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung; khuyến khích bà con phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, nay người dân đã biết đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, có đầu tư lớn và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu, rút ngắn chu kỳ sản xuất. 

31/08/2017