Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

08:27, 31/08/2017

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

Cơ sở thu mua chế biến chè Shan tuyết đặc sản Cổng trời 1 Kim Chỉnh hiện đã trở thành một thương hiệu được rất nhiều khách hàng biết đến, bởi chất lượng tuyệt hảo; với bao bì màu xanh nõn, in cây chè cổ thụ có dòng chữ Cổng trời 1 là mong muốn của nhiều người uống trà trong cả nước. Ông Kim Chỉnh cho biết: Kết quả sản phẩm chè Shan tuyết Cổng trời 1 là “đứa con” được sinh ra từ Nghị quyết 209. Kể lại câu chuyện, ông Kim Chỉnh cho biết: Giữa năm 2015, tình cờ được một người khách dừng chân uống trà tỏ ý giúp đỡ một lượng vốn vay đủ để xây dựng nhà xưởng chế biến chè đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Khi cầm đồng vốn trên tay từ Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang, ông mới vỡ lẽ; cơ sở chế biến chè của gia đình được vay vốn ưu đãi “Hỗ trợ chế biến chè” nằm trong Chương trình phát triển Nông nghiệp trọng tâm của huyện Bắc Quang giai đoạn 2015 – 2020. Có vốn, có nghề, có kinh nghiệm; gia đình ông đã mạnh dạn mở rộng xưởng chế biến, mua máy móc sao sấy chè, xúc tiến đăng ký nhãn hiệu xuất xứ hàng hoá... Đến nay, chè Shantuyết Cổng trời 1 đã trở thành một thương hiệu chè sạch được ưa chuộng trên khắp thị trường tiêu dùng cả trong và ngoài tỉnh. Nhận xét từ nhiều người uống trà cho rằng, chè Cổng trời 1 có chất lượng thơm, ngon, mẫu mã, bao bì bắt mắt.

Sản phẩm chè Shan tuyết Cổng trời 1 được “sinh ra” từ Nghị quyết 209 đang là thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn.
Sản phẩm chè Shan tuyết Cổng trời 1 được “sinh ra” từ Nghị quyết 209 đang là thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn.

Cũng là sản phẩm chè sạch chế biến nổi tiếng tại Bắc Quang hiện nay là chè  Độ Khoa ở thị trấn Vĩnh Tuy. Cơ sở này đã vay vốn Nghị quyết 209 tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 700 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn đó, cơ sở đã tập trung vào thâm canh, thu hái, chế biến chè theo đúng tiêu chuẩn VietGap. Ông Độ Khoa cho biết: Chè VietGap Độ Khoa hiện đang là thương hiệu chè không chỉ nổi tiếng tại Bắc Quang, Hà Giang mà còn nổi tiếng khắp các thị trường trong nước. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm chè, ông Khoa nhận định, thị trường chè hiện nay đối với người tiêu dùng đang đạt tới đỉnh cao của tiêu chuẩn “Sạch, hiếm và có lợi cho sức khoẻ”. Cho nên, hướng làm chè của gia đình ông trong thời gian tới sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hướng tới làm chè theo tiêu chuẩn LoVanGap và Oganic để bán cho người uống trà. Cách làm này sẽ mang lại lợi ích cho người làm chè và thu hút khách đến với Bắc Quang, đến với Hà Giang.

Cam Sành được Bắc Quang xác định là cây “thế mạnh”, tính đến trung tuần tháng 6.2017, Ngân hàng NN & PTNT huyện Bắc Quang đã giải ngân cho vay đối với 154 khách hàng với số tiền là 19.525 triệu đồng. Số vốn trên tập trung chủ yếu cho nhân dân thâm canh cam theo tiêu chuẩn VietGap là 383 ha. Xu thế làm cam “sạch” đã và đang lan toả khắp các vùng trọng điểm trồng cam ở Bắc Quang. Các xã trọng điểm cam là: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều, Vĩnh Phúc; nhờ cây cam mà trở thành các xã tỷ phú, triệu phú. Hiện, phong trào trồng cam sạch đang mang lại một tín hiệu tốt được thị trường đón nhận.

Song song với đầu tư cho thâm canh, chế biến hàng hoá nông sản; Ngân hàng NN&PTNT Bắc Quang còn đầu tư cho chăn nuôi đại gia súc. Tính đến nay, nguồn vốn đầu tư chăn nuôi đã cho vay 286 món. Tổng vốn đã giải ngân là 22.748 triệu đồng. Chăn nuôi trâu, bò sinh sản đang vươn dần lên chiếm lợi thế trong sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã, nhiều hộ, nhóm hộ. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, có 1.326 con trâu, bò được mua từ nguồn vốn Nghị quyết 209. Đánh giá mức biến động của thị trường chăn nuôi hiện nay cho thấy, nghề nuôi trâu, bò không bị “lao dốc” trước thực trạng giá bán lợn hơi xuống thấp trên thị trường nhiều tháng qua.

Bài học nào được đúc rút từ thực tiễn triển khai Nghị quyết 209 trên địa bàn huyện Bắc Quang? Câu trả lời chỉ có thể là “Nắm bắt được điểm mạnh của từng địa phương, từng địa bàn để đầu tư hợp lý”. Hay nói một cách khác, Bắc Quang đã lựa chọn được điểm mạnh để đầu tư và đầu tư đúng, trúng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện. Lợi thế đó đã và đang được thực hiện tốt bởi Nghị quyết 209 đã “thấm sâu” vào nền kinh tế vốn có thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp tại Bắc Quang trong thời gian qua.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap…"

BHG- Ngày 30.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản tỉnh tổ chức Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap cơ sở trồng chè búp tươi tại Hà Giang". Dự lễ mở thầu có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT và 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

31/08/2017
Thu hút đầu tư vào nông nghiệp - giải pháp phát triển sản xuất hàng hóa ở Quang Bình

BHG - Trên 100 ha lúa Xuân đã được người dân vùng quy hoạch sản xuất nông nghiệp hàng hóa huyện Quang Bình thu hoạch xong; hàng chục tấn thóc của người dân đang được doanh nghiệp thu mua với giá 6,5 nghìn đồng/kg. 

30/08/2017
Lễ phát động Chương trình Thanh niên xây dựng đường bê- tông nông thôn

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; sáng 30.8, tại UBND xã Phú Linh (Vị Xuyên), Khối Đoàn Cụm thi đua số 4 trực thuộc Tỉnh Đoàn 

30/08/2017