Dự án đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm tại thôn Vén, xã Tân Trịnh sắp hoàn thành

09:10, 14/09/2017

BHG- Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quyét (vùng nguy hiểm) trên địa bàn huyện Quang Bình đến định cư tại thôn Vén, xã Tân Trịnh được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3414/QĐ-UBND ngày 29.10.2010. Ngay sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, UBND huyện Quang Bình đã ra các văn bản, quyết định với từng nội dung cụ thể để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch, tập trung các nguồn lực để triển khai, giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện hợp đồng với nhà thầu thi công. Cho đến thời điểm này, dự án đang được hoàn tất từng hạng mục, dự kiến sẽ bàn giao đưa vào sử dụng  tháng 10.2017. 

Hệ thống cống thoát nước, vỉa hè, đường bê -tông của dự án đang được khẩn trương hoàn thiện.
Hệ thống cống thoát nước, vỉa hè, đường bê -tông của dự án đang được khẩn trương hoàn thiện.

Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét (vùng nguy hiểm) đến định cư tại thôn Vén, xã Tân Trịnh chính thức được khởi công ngày 1.3.2011, do công ty TNHH Tiến Anh trực tiếp thi công. Dự án này chỉ thực hiện việc san ủi mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật từng khu về hệ thống đường giao thông, hệ thống điện sinh hoạt và hệ thống thoát nước nội khu. Công trình được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 81,5 tỷ đồng, thực hiện di chuyển sắp xếp ổn định dân cư cho 126 hộ và tái định cư tại chỗ cho 70 hộ với các hạng mục công trình như: Xây dựng cơ sở hạ tầng vùng dự án, gồm 1 công trình cấp nước sinh hoạt; 1 công trình thủy lợi; san nền và kè chắn đất khối lượng đào 154.133,52m3, khối lượng đắp 102.565,7 m3; hệ thống đường giao thông vùng dự án 3.218,8m, trong đó khu I, lô 4,5,6 là 2.130m, khu II là 1.088,8m; hệ thống cấp điện đường dây 35KV, trạm biến áp, đường dây 0,4KV 2 công trình; Trường Mầm non 2 công trình; nhà sinh hoạt cộng đồng 1 công trình. Hiện nay công trình đã thi công xong các hạng mục gồm san nền, toàn bộ vỉa hè hệ thống giao thông và hệ thống cống, rãnh thoát nước, nền đường, và hệ thống điện chiếu sáng đã thi công lắp dựng cột. Còn lại một phần hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước, mặt đường bê tông đang tiếp tục hoàn thiện. Vốn đã bố trí được 40.600 triệu đồng, trong khi đó khối lượng thực hiện đến nay đã đạt 46.000 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo khẳng định của lãnh đạo huyện Quang Bình thì chương trình bố trí dân cư theo Quyết định 193 còn chồng chéo về sắp xếp dân cư; hỗ trợ phát triển sản xuất; đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống điện, nước sinh hoạt, với một số chương trình khác như: Chương trình 135, Chương trình 134, Chương trình 33... Tình trạng phân tán, dàn trải nguồn vốn đầu tư là điều khó tránh. Cũng như cùng một nội dung nhưng chịu sự quản lý của nhiều cơ quan quản lý. Dự án được phê duyệt chưa phù hợp với nhu cầu thực cũng như nguồn lực, khả năng cân đối ngân sách địa phương; thời gian thực hiện kéo dài. Cùng với đó, công tác điều tra khảo sát, dự báo, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch những khu vực có nguy cơ thiên tai chưa được quan tâm thường xuyên, việc thực hiện mô hình di dân xen ghép phù hợp với điều kiện, khả năng nhưng chỉ tập trung cho các dự án bố trí dân cư tập trung có mức đầu tư lớn, chủ yếu là nguồn đầu tư phát triển, mà ít quan tâm đến việc di dân theo hình thức xen ghép hay ổn định tại chỗ (chủ yếu vốn sự nghiệp). Chính sách, chế độ còn chung chung, chưa quy định định mức cụ thể cho từng loại hình di dân. Nhận thức của một số hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chưa thực sự nỗ lực vươn lên...

Trạm biến áp của dự án đã được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Trạm biến áp của dự án đã được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Từ những khó khăn thực tế, huyện cũng kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh cần hướng dẫn xác định nhu cầu và sắp xếp thứ tự ưu tiên để tổ chức thực hiện Chương trình phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách, thực hiện thống nhất từ tỉnh đến địa phương. Kết hợp lựa chọn các hình thức bố trí, ổn định dân cư theo hướng ưu tiên bố trí xen ghép và ổn định tại chỗ; gắn công tác quy hoạch, di rời, sắp xếp, bố trí dân cư với chương trình xây dựng Nông thôn mới tại các điểm di dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách di dân, tái định cư; tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện Chương trình thời gian tới. Bên cạnh đo, UBND tỉnh bố trí vốn thanh toán cho khối lượng đã hoàn thành của công trình nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu trong giai đoạn hiện nay...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần khẩn trương đầu tư nâng cấp, sửa chữa hồ "treo" xã Khâu Vai

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa kéo dài với lượng mưa lớn, làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông và các công trình thủy lợi, trong đó có hồ "treo" xã Khâu Vai (Mèo Vạc) bị sạt chân kè nghiêm trọng và có nguy cơ bị sạt sâu hơn làm đe dọa đến an toàn của hồ chứa nước.

14/09/2017
Quản Bạ phát triển Hợp tác xã toàn thôn

BHG- Các hợp tác xã (HTX) toàn thôn được thành lập với mục tiêu hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên. Sự ra đời của các HTX này đã đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của các hộ dân, bước đầu giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động nông thôn. 

14/09/2017
Một số định hướng sản xuất trong vụ Đông năm 2017-2018

BHG- Sản xuất vụ Đông năm 2016 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, cùng với đó ngành Nông nghiệp quan tâm chỉ đạo và chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất và thực hiện đúng theo phương châm chỉ đạo của UBND tỉnh "Chắc làm, chắc thắng, đi vào chất lượng, có thị trường tiêu thụ sản xuất". 

14/09/2017
Xã Đường Âm thực hiện hiệu quả nguồn vốn 209

BHG- Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; đến nay, người dân trên địa bàn xã Đường  Âm (Bắc Mê) đã tiếp cận được nguồn vốn và sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân. 

14/09/2017