Xã Đường Âm thực hiện hiệu quả nguồn vốn 209

09:07, 14/09/2017

BHG- Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa; đến nay, người dân trên địa bàn xã Đường  Âm (Bắc Mê) đã tiếp cận được nguồn vốn và sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân.

Nhờ có nguồn vốn theo Nghị quyết 209, người dân xã Đường Âm đã tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo hướng bền vững.
Nhờ có nguồn vốn theo Nghị quyết 209, người dân xã Đường Âm đã tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo hướng bền vững.

Xác định chăn nuôi gia súc là hướng đi trọng tâm trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. UBND xã Đường  Âm đã chủ động tuyên truyền Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đến toàn thể bà con nhân dân trong xã. Theo đó, nguồn vốn được hỗ trợ 100% về lãi suất (thời hạn từ 24 đến 36 tháng). Đợt giải ngân lần thứ nhất nguồn vốn 209, thôn Nà Phiêng, xã Đường  Âm có 7 hộ được tiếp cận vay vốn, với tổng số tiền là 580 triệu đồng, trong đó 4 hộ được vay 100 triệu đồng, 3 hộ vay 60 triệu đồng và đều sử dụng đúng mục đích. Ông Bồn Văn Đành, Bí thư Chi bộ thôn Nà Phiêng, cho biết: Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận đồng các hộ gia đình vay vốn mua trâu, bò đúng mục đích, phát triển trở thành hàng hóa, làm giàu chính đáng. Bản thân tôi cũng đã gương mẫu đi đầu, mạnh dạn vay 100 triệu đồng mua  được 3 con bò và 2 con trâu về nuôi theo hình thức trồng cỏ, nuôi nhốt. Bên cạnh đó, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ, không để dịch bệnh bùng phát. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân chủ động chăm sóc, mở rộng diện tích trồng cỏ làm thức ăn cho trâu, bò.

Gia đình ông Bồn Văn Đài, thôn Nà Phiêng, được giải ngân trong lần đợt I, với số tiền 100 triệu đồng, gia đình ông Đài đã mua 5 con bò sinh sản về nuôi. Do thực hiện tốt các khâu chăm sóc và tiêm phòng đầy đủ nên đàn bò của gia đình ông phát triển tốt; hiện nay, đàn bò đã sinh sản thêm 2 bê con. Qua trao đổi, ông Đài cho biết: Được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình tôi và nhiều gia đình khác có cơ hội phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa, mở ra cơ hội làm giàu. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục trồng thêm cỏ và thực hiện tốt việc chăm sóc cho đàn bò phát triển, phấn đấu trong thời gian 3 năm sẽ trả được tiền gốc vay ngân hàng.

Từ khi triển khai nguồn vốn theo Nghị quyết 209 đến nay, xã Đường  Âm có 45 hộ được vay vốn, với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Xã đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của huyện, tiến hành thẩm tra và triển khai các bước cho vay vốn theo đúng quy trình, nên đã phát huy được hiệu quả. Qua đó các hộ gia đình đều sử dụng đúng mục đích và vươn lên làm giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi, tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo hướng bền vững.Ông Nguyễn Thanh Tiên, Chủ tịch UBND xã Đường  Âm, cho biết: Năm 2016, địa phương triển khai Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh tới người dân, nhằm phát triển tổng đàn trâu, bò hàng hóa, hướng tới làm giàu bền vững. Trong năm, huyện đã vào giải ngân với tổng số vốn 3,5 tỷ đồng cho 45 hộ vay, mua được 167 con trâu, bò trong đó hộ được vay nhiều nhất là 100 triệu đồng. Quá trình thực hiện đến thời điểm này nguồn vốn vay đều sử dụng đúng mục đích và được thẩm tra kỹ hồ sơ, đủ các điều kiện vay vốn. Hiện nay, xã đang tiếp tục triển khai đợt cho vay lần thứ hai, nhân dân cũng đã đăng ký và các phòng ban của huyện đã đến thẩm tra và hoàn thiện hồ sơ.

Có thể nói, Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã đi vào đời sống của nhiều già đình nông dân trên địa bàn xã Đường  Âm nói chung và huyện Bắc Mê nói riêng. Hy vọng rằng nguồn vốn 209 ngày càng phát huy hiệu quả và sẽ có nhiều hộ đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn. Từ đó, góp phần nâng tổng đàn gia súc của huyện Bắc Mê ngày càng tăng trưởng, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một số định hướng sản xuất trong vụ Đông năm 2017-2018

BHG- Sản xuất vụ Đông năm 2016 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, cùng với đó ngành Nông nghiệp quan tâm chỉ đạo và chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất và thực hiện đúng theo phương châm chỉ đạo của UBND tỉnh "Chắc làm, chắc thắng, đi vào chất lượng, có thị trường tiêu thụ sản xuất". 

14/09/2017
Quản Bạ phát triển Hợp tác xã toàn thôn

BHG- Các hợp tác xã (HTX) toàn thôn được thành lập với mục tiêu hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên. Sự ra đời của các HTX này đã đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của các hộ dân, bước đầu giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động nông thôn. 

14/09/2017
Cần khẩn trương đầu tư nâng cấp, sửa chữa hồ "treo" xã Khâu Vai

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa kéo dài với lượng mưa lớn, làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông và các công trình thủy lợi, trong đó có hồ "treo" xã Khâu Vai (Mèo Vạc) bị sạt chân kè nghiêm trọng và có nguy cơ bị sạt sâu hơn làm đe dọa đến an toàn của hồ chứa nước.

14/09/2017
Huyện Xín Mần tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện chương trình NTM 9 tháng đầu năm

BHG - Sáng 13.9, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Xín Mần tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. 

13/09/2017