Hiệu quả giảm nghèo của Chương trình CPRP ở Hoàng Su Phì

07:50, 03/08/2017

BHG - Thời gian qua, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được triển khai trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã và đang phát huy được hiệu quả. Hàng nghìn hộ dân tại 8 xã trong vùng dự án có điều kiện nâng cao thu nhập, giảm mức độ dễ bị tổn thương cho hộ nghèo vùng nông thôn. Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) và các hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp cùng hợp tác có lợi, bền vững theo định hướng thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần cùng với huyện thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Năm 2017 là năm thứ ba triển khai thực hiện Chương trình CPRP với tổng ngân sách được phê duyệt trên 46,5 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn IFAD là 29,8 tỷ đồng và nguồn vốn Chính phủ Việt Nam trên 16,6 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Tổ hỗ trợ CPRP huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và UBND 8 xã (Nậm Ty, Hồ Thầu, Túng Sán, Sán Sả Hồ, Pờ Ly Ngài, Tụ Nhân, Chiến Phố, Pố Lồ) để xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cụ thể theo từng hợp phần; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, người dân; tích cực vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế theo định hướng thị trường. Tính đến ngày 30.6, Chương trình giải ngân được trên 6,3 tỷ đồng để triển khai thực hiện 3 hợp phần là: Xây dựng năng lực phát triển định hướng thị trường, đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo và điều phối chương trình.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình CPRP đã giúp xã Sán Sả Hồ có thêm nguồn lực làm đường bê-tông nông thôn.
Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình CPRP đã giúp xã Sán Sả Hồ có thêm nguồn lực làm đường bê-tông nông thôn.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, Chương trình CPRP đã giải ngân lần 2 cho 17 nhóm sở thích, trong đó: Có 1 nhóm trồng thảo quả với tổng diện tích 20,6 ha; 3 nhóm trồng và chế biến chè với tổng diện tích 72,9 ha; 4 nhóm nuôi trâu, bò với tổng số trên 200 con; 9 nhóm nuôi dê với trên 1.047 con... Hiện có thêm 33 nhóm sở thích mới với trên 400 thành viên đã nộp đề xuất xin nguồn tài trợ từ Chương trình. Ngoài ra, Chương trình còn tổ chức được 7 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ xã, thôn và người dân; trồng thử nghiệm giống đậu xanh DX1 tại thôn Cán Chỉ Dền, xã Tụ Nhân với quy mô 1 ha, 25 hộ tham gia; có 23 nhóm duy trì hoạt động và đóng góp tiết kiệm với tổng số tiền là 13,45 triệu đồng...

Đồng chí Vũ Bá Việt, Tổ phó Tổ hỗ trợ Chương trình CPRP của huyện cho biết: Chương trình được triển khai nhằm nâng cao thu nhập, giảm mức độ dễ bị tổn thương cho hộ nghèo nông thôn tại các xã mục tiêu của chương trình một cách bền vững. Theo đó, có khoảng 3.532 hộ nghèo và cận nghèo của huyện được hưởng lợi từ Chương trình. Qua khảo sát tại các địa phương cho thấy, Chương trình CPRP đã tác động lớn đến mục tiêu giảm nghèo tại các xã chương trình nói riêng và mục tiêu giảm nghèo chung của huyện; người dân đã dần thay đổi nhận thức về sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và giảm mức độ dễ bị tổn thương cho hộ nghèo nông thôn; các xã hoạt động tích cực, tuyên truyền, triển khai rộng rãi Chương trình đến từng hộ dân thông qua hình thức như: Họp thôn, phát tờ rơi... Tuy nhiên, việc mời gọi được doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh tham gia hợp tác công tư để triển khai thực hiện phát triển các chuỗi giá trị hàng hóa còn nhiều khó khăn; một số cán bộ và thành viên BQL Chương trình còn lúng túng, chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; tiến độ thi công các công trình còn chậm dẫn đến nguồn vốn giải ngân đạt thấp so với kế hoạch; nguồn vốn cấp cho huyện và xã để triển khai các hợp phần còn chưa kịp thời...

Để khắc phục được những hạn chế trên, trong thời gian tới, Tổ hỗ trợ Chương trình CPRP huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn liên quan cấp huyện với BQL xã nhằm phát hiện và có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình; tiếp tục mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ huyện, các xã; thực hiện tốt việc tập huấn và duy trì phương pháp lấy nông dân dạy nông dân; tích cực tuyên truyền, vận động các xã thành lập các nhóm tiết kiệm tín dụng, nhóm cùng sở thích.

Bài, ảnh: TIẾN LÂ M


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt 8 tổ vay vốn ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.7, tại Hội trường UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Chi nhánh Agribank huyện Bắc Quang phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh phúc tổ chức lễ ra mắt 8 Tổ vay vốn tại xã Vĩnh Phúc. Đây là các Tổ vay vốn đầu tiên được thành lập sau khi thỏa thuận liên ngành số 415 giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh được ký kết. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nông dân tỉnh; tổ trưởng và tổ phó các tổ vay vốn trên địa bàn.

29/07/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Ngày 29.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng khu trung tâm Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

29/07/2017
Duy tu, nâng cấp các tuyến đường phục vụ sự phát triển của Công viên đá

BHG - Những năm qua, thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC); tỉnh ta đã luôn quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bảo tồn, và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là củng cố, phát triển hệ thống giao thông. 

28/07/2017
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Chương trình CPRP

BHG - Năm 2017, kế hoạch hoạt động ngân sách của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được UBND tỉnh phê duyệt trên 187 tỷ đồng. 

28/07/2017