Agribank Bắc Quang: Nỗ lực giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết 209

07:42, 21/03/2017

BHG- “Ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, đơn vị đã cử cán bộ xây dựng kế hoạch, tiến hành thẩm tra, xác minh, thông tin kịp thời, giải ngân nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa của các hộ dân”, đó là thông tin do Giám đốc Agribank Bắc Quang - Trương Viết Hào, cho biết. Đóng chân trên địa bàn huyện Bắc Quang, một trong những vùng trọng điểm phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh, với lợi thế đất đai, khí hậu, trình độ nhận thức, tập quán canh tác của người dân có nhiều đổi mới nên nền nông nghiệp hàng hóa đã, đang được hình thành với nhiều mô hình mang lại hiệu quả thực sự. Chính vì vậy, cùng với vai trò, trách nhiệm cung cấp nguồn vốn tín dụng cho mọi thành phần kinh tế, các lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thì những chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân luôn được Agribank Bắc Quang đặc biệt chú trọng. Trong những năm qua, đã có hàng trăm tỷ đồng vốn tín dụng từ Agribank Bắc Quang đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi theo quy mô tập trung... từ đó, đời sống người nông dân trên địa bàn huyện có sự cải thiện rõ rệt.

Xác định rõ đối tượng, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn được ưu tiên phục vụ, nên các chính sách liên quan đều được Agribank Bắc Quang tích cực triển khai. Trong số các chính sách phát triển nông nghiệp, Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang được cán bộ ngân hàng ưu tiên giải quyết. Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, trên địa bàn huyện Bắc Quang có 2.223 hộ dân đăng ký vay vốn, tổng số tiền đề nghị vay trên 190 tỷ đồng. Hiện tại, Agribank Bắc Quang đã thẩm định được 1.197 hồ sơ, chiếm gần 54% số hộ đăng ký, số tiền đề nghị vay gần 108 tỷ đồng. Trong đó, có 411 hộ đủ điều kiện vay vốn, chiếm trên 34% số hồ sơ đã thẩm định, với số tiền vay trên 36 tỷ đồng; đã giải ngân gần 34 tỷ đồng cho 362 hộ đủ điều kiện; còn 49 hộ đủ điều kiện vay số tiền trên 2,5 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân do đang tìm mua trâu giống, chờ diện tích trồng cỏ cho thu hoạch, một số hộ đề nghị được giải ngân sau mùa Đông và sau vụ thu hoạch cam... Theo nhận xét của các đồng chí lãnh đạo huyện, việc thẩm định hồ sơ, giải ngân nguồn vốn được Agribank Bắc Quang triển khai nhanh chóng. Đồng thời, Agribank Bắc Quang còn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện kịp thời nên Nghị quyết 209 đang thực sự đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, theo các cán bộ tín dụng, một yếu tố tác động lớn tới quá trình thẩm định, giải ngân nguồn vốn đó là nhiều địa phương làm chưa tốt, chưa đúng, chưa tròn trách nhiệm khi ký xác nhận hồ sơ vay vốn của các hộ dân. Điều này dẫn đến thực trạng, nhiều hộ dân nộp hồ sơ, nhưng khi thẩm tra, xác minh, số đủ điều kiện không nhiều. Bên cạnh đó, khi triển khai Nghị quyết, nhiều nơi chưa làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân chưa nhận thức đúng, đủ những điều kiện để được cung cấp vốn nên ai cũng nộp hồ sơ xin vay, họ không để ý Nghị quyết 209 hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi theo quy mô hàng hóa, không phải mang tính xóa đói, giảm nghèo. Chính vì vậy, nhiều hộ chỉ có nhu cầu vay vốn mua một con trâu cũng nộp hồ sơ, còn cấp xã cũng vô tư ký gửi huyện.

Sau hơn một năm triển khai Nghị quyết 209 trên địa bàn huyện Bắc Quang cho thấy: Nhiều tín hiệu tích cực, nếu thực hiện một cách đồng bộ, khoa học sẽ hứa hẹn thành công lớn. Sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, chứng tỏ nội dung chính sách thể hiện trong nghị quyết rất phù hợp, nhưng từ thực tế địa bàn Bắc Quang và các vùng khác cho thấy có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa chú trọng chất lượng. Đơn cử như trong lĩnh vực chăn nuôi trâu, bò; chính sách hỗ trợ rất thiết thực nên số hộ dân đăng ký vay vốn liên tục tăng, tổng nhu cầu vốn rất lớn. Thế nhưng, họ lại chưa tính đến các yếu tố cần thiết như giống gia súc, thức ăn, công tác thú y, rồi việc học nghề, trang bị kiến thức chăn nuôi. Bên cạnh lĩnh vực chăn nuôi, việc hỗ trợ người dân vay vốn thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp cũng phải thận trọng. Số lượng đăng ký đông, nhu cầu vốn lớn, nhưng đồng đất địa phương vừa ít, vừa manh mún, không nhất thiết hộ nào cũng mua máy cày, bừa. Qua kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, có hộ chỉ vỏn vẹn nghìn m2 đất cũng vay vốn mua máy cày, vào vụ làm nhoáy cái đã xong, chiếc máy ngót chục triệu đồng nằm “chơi” dài, còn món tiền nợ ngân hàng treo lơ lửng trên đầu người nông dân.

Nhận rõ những bất cập trên, khi triển khai Nghị quyết 209, cán bộ Agribank Bắc Quang đặc biệt chú trọng khâu tuyên truyền để người dân thực sự hiểu, nắm rõ điều kiện, yêu cầu bắt buộc trước khi xây dựng hồ sơ vay vốn. Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi hàng hóa theo Nghị quyết 209, Agribank Bắc Quang đang đẩy nhanh tiến độ thẩm định các hồ sơ với số tiền đăng ký vay gần 83 tỷ đồng theo đúng kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, giải ngân nhanh chóng, kịp thời nguồn vốn đối với các hồ sơ đủ điều kiện để người dân đầu tư, phát triển sản xuất, chăn nuôi.

 Thiên Thanh  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhói lòng... cam rụng!

BHG- Chỉ sau đêm mưa, những trái cam Sành nức tiếng nơi miền cam Bắc Quang bỗng dưng thối, rụng vàng khắp khu vườn. Hiện tượng bất thường, chưa từng có trong lịch sử làm vườn này khiến nhiều người trồng cam ở đây không khỏi xót xa...

21/03/2017
Vị Xuyên đẩy mạnh sản xuất rau trong nhà lưới

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Vị Xuyên có 21 hộ dân tham gia sản xuất rau an toàn trong nhà lưới, tổng diện tích đăng ký và đã thực hiện được trên 18,2 nghìn m2. Sản phẩm rau trồng trong nhà lưới gồm bắp cải các loại, cà chua, su hào, dưa kim cô nương, rau thủy canh... qua 5 vụ sản xuất cho thấy, rau sinh trưởng, phát triển tốt, được thị trường đón nhận, giá bán cao hơn phương pháp canh tác truyền thống. 

21/03/2017
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Giang triển khai Thông tư 39

BHG- Sáng 18.3 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tham dự hội nghị có đại diện Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và cán bộ tín dụng của 9/9 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

19/03/2017
Lễ ký kết thỏa thuận liên ngành về việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG- Chiều 17.3, Ngân hàng No&PTNT - Agribank Hà Giang đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận liên ngành về việc thực hiện Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn với Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên và Hội Nông Dân tỉnh. 

18/03/2017