Xín Mần đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

08:30, 22/02/2017

BHG- Xuân sang, thời tiết như chiều lòng người trồng cấy: Cỏ, cây nở đầy hoa lá và rộn ràng tiếng chim kêu gọi bạn chào đón mùa Xuân nồng...

Đồng bào xã Khuôn Lùng chăm sóc lúa Xuân.
Đồng bào xã Khuôn Lùng chăm sóc lúa Xuân.

Dừng chân ở xã Khuôn Lùng, tôi ngỡ ngàng như thể sức sống mùa Xuân đang dâng trào khắp các thôn cùng, ngõ xóm. Sự hối hả của nhà nông rộn lên trên cánh đồng lúa Xuân xanh ngắt... “Tết no đủ - Xuân ấm áp mà cháu...”, các lão nông thôn Làng Thượng vừa chăm sóc lúa Xuân đã nói như vậy. Các lão nông trong xã cho biết: Mùa Đông năm nay khác nhiều so với mùa Đông trước kia là nhiệt độ khá cao. Cây lúa Xuân sớm cấy xuống ruộng chỉ sau 1 tuần là bến rễ. Ăn Tết cổ truyền xong, cây lúa đã bắt đầu đổ lá non. Hiện tại, đồng bào khắp các nơi đã bắt đầu bón thúc phân lần một và làm cỏ, sục bùn để cây lúa đẻ nhánh, phân cành. Báo cáo của xã Khuôn Lùng cho biết, toàn xã cấy xong 97 ha lúa Xuân trước Tết Nguyên đán. Đến giờ này, Khuôn Lùng cũng trồng xong trên 20 ha ngô và 32 ha đậu tương.Kề sát Khuôn Lùng là xã Nà Chì, Quảng Nguyên, đồng bào cũng đang đổ ra đồng chăm bón lúa Xuân. Đã có 110 ha lúa Xuân được cấy xong ở xã Nà Chì và 130 ha lúa Xuân cấy xong tại Quảng Nguyên. Các anh lãnh đạo xã Nà Chì cho biết, đồng bào trong xã vừa bón thúc, làm cỏ đợt đầu cho lúa Xuân, lại vừa tranh thủ thời gian trồng gần 60 ha ngô, đậu tương và trồng cỏ để phát triển chăn nuôi gia súc. Có thể nói, không khí lao động đầu Xuân của đồng bào các xã phía Nam huyện Xín Mần hết sức sôi động. Mong cho mưa thuận, gió hoà để thành quả lao động miệt mài của đồng bào sẽ được đền đáp bằng vụ mùa bội thu.

Ngược lên phía Bắc, cường độ lao động nơi đây của các nhà nông dường như được đẩy lên nhanh hơn, gấp gáp hơn. Nhanh hơn vì đồng bào phải chạy đua với thời gian để trồng xong 2.560 ha diện tích ngô Xuân chính vụ. Đồng thời, cũng thời gian đó phải trồng 1.650 ha cây đậu tương. Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu cho biết, thời gian trồng ngô, đậu tương đối với các xã phía Bắc sẽ kết thúc vào cuối tháng 2. Riêng đối với lúa Xuân muộn trồng tại phía Bắc huyện lỵ sẽ kết thúc vào ngày đầu tháng 3.2017. Theo đánh giá của Phòng NN & PTNT huyện Xín Mần đến thời điểm này, đồng bào đã trồng cấy được khoảng 35 – 42% diện tích theo kế hoạch. Giai đoạn hiện nay, toàn bộ cán bộ của Khối nông - lâm nghiệp của huyện Xín Mần đã tăng cường về cơ sở bám dân, bám thời vụ để chỉ đạo sản xuất. Và toàn thể nhân dân của 16 xã khu vực Bắc huyện lỵ đang tranh thủ mọi thời gian để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng bào xã Nấm Dẩn tập trung trồng ngô Xuân chính vụ.
Đồng bào xã Nấm Dẩn tập trung trồng ngô Xuân chính vụ.

Thời tiết mùa Xuân như chiều lòng người, con người nhiệt huyết, bám ruộng, bám đồng chủ động sản xuất sẽ mang về cho đồng bào Xín Mần năm mới no ấm, hạnh phúc. Điều đó đang trở thành hiện thực.

NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

80% sản phẩm của Nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Vị Xuyên xuất khẩu sang Hàn Quốc

BHG- Nhà máy Chế biến gỗ công nghiệp Vị Xuyên - Công ty Cổ phần công nghiệp và xuất, nhập khẩu (XNK) lâm nghiệp Hà Giang được xây dựng tại Khu công nghiệp Bình Vàng, với tổng vốn đầu tư trên 295 tỷ đồng gồm 3 dây chuyền sản xuất ván MDF, ván dán, ván thanh.

22/02/2017
Cần lắm những "hiệp sỹ" giải cứu cam Sành

BHG- 3 huyện vùng trọng điểm cam Sành của tỉnh gồm Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình còn tồn gần 20 nghìn tấn quả chín nhưng chưa tiêu thụ được. Cam cuối vụ vàng ươm, trĩu nặng trên cành đang mỏi mắt chờ người hái; những nhà vườn như đang ngồi trên đống lửa, gặp thời tiết bất lợi, cam rụng đầy gốc và chất lượng, trọng lượng bị giảm rất nhanh.

22/02/2017
Khí thế sản xuất vụ Xuân ở Quang Bình

BHG- Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu Xuân, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quang Bình đã tích cực xuống đồng, đảm bảo gieo cấy lúa và các loại cây trồng vụ Xuân theo đúng khung thời vụ, phấn đấu vì một vụ Xuân thắng lợi trên cả 3 tiêu chí: Diện tích, năng suất và sản lượng.

21/02/2017
Vững tin mục tiêu giảm nghèo

BHG- Trong thời gian qua, để cụ thể hóa Nghị quyết và Chương trình hành động của tỉnh, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với điều kiện phát triển KT – XH ở từng vùng; phân công nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, của từng cán bộ, đảng viên với thôn, bản nghèo. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống.

21/02/2017