Khí thế sản xuất vụ Xuân ở Quang Bình

08:17, 21/02/2017

BHG- Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu Xuân, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Quang Bình đã tích cực xuống đồng, đảm bảo gieo cấy lúa và các loại cây trồng vụ Xuân theo đúng khung thời vụ, phấn đấu vì một vụ Xuân thắng lợi trên cả 3 tiêu chí: Diện tích, năng suất và sản lượng.

Người dân xã Bằng Lang chuẩn bị mạ khay cho gieo cấy lúa vụ Xuân 2017.
Người dân xã Bằng Lang chuẩn bị mạ khay cho gieo cấy lúa vụ Xuân 2017.

Không khí thi đua lao động sản xuất, khẩn trương làm vụ Xuân của người dân rộn rã khắp các cách đồng trên địa bàn huyện Quang Bình. Ông Nông Văn Sụn ở thôn Khun, xã Bằng Lang phấn khởi cho biết: “Bước vào vụ Xuân, gia đình tôi đã chủ động làm đất, bón phân lót và gieo cấy mạ từ trước Tết Nguyên đán, đến giờ đã cấy xong. Năm nay, gia đình tôi tiếp tục mua mạ khay của Tổ sản xuất mạ khay trong xã, vừa giá rẻ lại đảm bảo được chất lượng giống”.

Vụ Xuân 2017, xã Bằng Lang gieo cấy hơn 200 ha lúa, chủ yếu là giống lúa lai và lúa chất lượng cao (tập trung tại thôn Hạ, Hạ Thành, Trung và thôn Trung Thành). Diện tích gieo trồng ngô vụ Xuân được 156,4 ha; lạc là 323,2 ha; đậu tương được 45 ha. Trao đổi với chúng tôi, anh Tăng Trung In, Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lang cho biết: “Vụ Xuân này, xã tiếp tục thực hiện dồn điền, đổi thửa 4,3 ha đất tại thôn Hạ và Hạ Thành; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân gieo cấy mạ khay, áp dụng KHKT vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, chúng tôi vận động bà con ra đồng ngay từ những ngày sau Tết; tổ chức Hội thi cấy (mùng 7 Tết Đinh Dậu) để cổ vũ, động viên bà con tích cực sản xuất, phấn đấu cho một vụ thu hoạch thắng lợi. Đến nay, xã chúng tôi đã hoàn tất gieo cấy mạ và các loại cây trồng vụ Xuân đúng khung thời vụ”.

Theo kế hoạch, vụ Xuân năm nay, toàn huyện Quang Bình gieo cấy gần 1.900 ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa lai, lúa chất lượng cao như: Nhị ưu 838, HKT 99, Việt lai 20, Tám thơm và một số giống địa phương; ngô vụ Xuân là 1.703 ha; lạc là 1.730 ha và đậu tương là 258 ha. Đến nay, huyện đã cấp phát hơn 6.200 kg lúa giống, ngô và giống rau các loại cho bà con nhân dân. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn nạo vét hệ thống kênh mương thông thoáng tạo thuận lợi cho nước vào ruộng, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại ở một số loại cây trồng cho bà con nông dân trước vụ sản xuất, đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Thực hiện dồn điền, đổi thửa ở 2 xã Bằng Lang, Tiên Yên với tổng diện tích đất 9,6 ha.

Người dân xã Vĩ Thượng đang gieo trồng lạc và đỗ tương vụ Xuân.
Người dân xã Vĩ Thượng đang gieo trồng lạc và đỗ tương vụ Xuân.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quang Bình, Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Xác định tình hình thời tiết năm nay biến đổi bất thường, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ngày càng có chiều hướng tăng, phức tạp... Do đó, để bảo đảm cho vụ Xuân thắng lợi, chúng tôi đã cho cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn cho nhân dân các xã, thị trấn về kỹ thuật gieo mạ, cung ứng đủ giống cho bà con nông dân gieo cấy; tích cực chỉ đạo và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống rét cho diện tích mạ, phòng trừ sâu bệnh hại trong vụ sản xuất. Đến thời điểm này, toàn huyện đã cấy được trên 90% tổng diện tích, dự kiến đến cuối tháng 2 sẽ cấy xong toàn bộ diện tích lúa vụ Xuân. Nhiều xã như Bằng Lang, Vĩ Thượng, Tân Trịnh, Tân Bắc... đã gieo cấy xong mạ và các giống cây trồng vụ Xuân. Năm nay, huyện Quang Bình quyết tâm giành một vụ Xuân thắng lợi trên cả 3 tiêu chí: Diện tích, năng suất, sản lượng.

Với những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng sự chủ động trong sản xuất của bà con nhân dân, hy vọng vụ Xuân năm 2017, huyện Quang Bình sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vững tin mục tiêu giảm nghèo

BHG- Trong thời gian qua, để cụ thể hóa Nghị quyết và Chương trình hành động của tỉnh, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với điều kiện phát triển KT – XH ở từng vùng; phân công nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, của từng cán bộ, đảng viên với thôn, bản nghèo. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống.

21/02/2017
Huyện Bắc Quang chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX

BHG - Đổi mới mô hình hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện  Bắc Quang trong giai đoạn hiện nay rất cần thiết, vì thế trong quá trình hoạt động của mình, thời gian qua Ban đại diện Liên minh HTX huyện đã tập trung triển khai phổ biến nội dung của Luật HTX đến tất cả các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn; tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các chương trình, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

20/02/2017
Huyện Quang Bình phát động phong trào "Ngày thứ 7 hướng về nông thôn mới" tại xã Tiên Yên

BHG - Ngày 18.2, huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ phát động phong trào "Ngày thứ 7 hướng về nông thôn mới" tại thôn Yên Chàm, xã Tiên Yên. Đây là xã được huyện Quang Bình chọn về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017. Tham gia buổi phát động có các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; cán bộ CCVC, chiến sỹ các LLVT trên địa bàn huyện; lãnh đạo và nhân dân các dân tộc xã Tiên Yên.

20/02/2017
Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG - Ngày 18.2, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh (Agribank) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh; lãnh đạo các Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT các huyện, các phòng nghiệp vụ Ngân hàng NN và PTNT tỉnh. 

20/02/2017