Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát mô hình trồng cây Lan kim tuyến tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên)

15:32, 17/02/2017

BHG - Ngày 16.2, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa 14 tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra mô hình trồng cây Lan kim tuyến tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài chính; lãnh đạo huyện Vị Xuyên và Văn phòng Tỉnh ủy.

 

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát sự phát triển của cây Lan kim tuyến đang được trồng thử nghiệm tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát sự phát triển của cây Lan kim tuyến đang được trồng thử nghiệm tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên).

Xã Cao Bồ có tổng diện tích đất tự nhiên trên 11.000ha, trong đó diện tích rừng và đất rừng chiếm trên 83%. Với độ cao trên 600m so với mặt nước biển, khí hậu mát mẻ lại có diện tích rừng lớn, đây là điều kiện thuận lợi để trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Để khai thác tốt tiềm năng sẵn có, tháng 1.2017, huyện Vị Xuyên đã triển khai trồng khảo nghiệm cây Lan kim tuyến một trong những loại dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao tại xã Cao Bồ. Theo đó, hiện có 3 gia đình của thôn Tham Còn tham gia trồng trên diện tích 0,5ha cây Lan kim tuyến bản địa và di thực từ tỉnh Lào Cai sang. Các hộ gia đình tham gia trồng khảo nghiệm, đồng thời sẽ là người hưởng lợi sau khi kết thúc mô hình. Toàn bộ khu vực thực hiện được giao cho các hộ gia đình chịu trách nhiệm chăm sóc, quản lý bảo vệ và thu hoạch. Hết thời gian khảo nghiệm, trên cơ sở kết quả thu được, các hộ gia đình sẽ tiếp tục triển khai đầu tư và mở rộng trên quy mô lớn hơn. Sau hơn một tháng trồng đến nay, số cây Lan kim tuyến đang phát triển tốt.

Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng: Mô hình trồng  khảo nghiệm cây dược liệu Lan kim tuyến dưới tán rừng tại thôn Tham Còn, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên là một chủ trương đúng đắn, tạo ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân vùng cao. Góp phần bảo vệ và phát triển nguồn cây dược liệu quý của địa phương, đồng thời tạo nguồn nguyên liệu phục vụ cho ngành dược trong bối cảnh suy thoái và cạn kiệt tài nguyên dược liệu tự nhiên hiện nay… Trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên cần nghiên cứu về điều kiện sinh trưởng, sự thích nghi, phát triển của từng loại cây bản địa và di thực để có giải pháp nhân mô hình ra diện rộng, giúp cho người dân phát triển kinh tế ổn định từ rừng…

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp bàn một số chính sách về lĩnh vực nông lâm, nghiệp

BHG - Chiều 15.2, tại Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh tổ chức Họp bàn một số chính sách về lĩnh vực nông, lâm nghiệp bổ sung cho Nghị quyết 209. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có Ban Giám đốc và lãnh đạo một số phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh.

16/02/2017
Đoàn tư vấn của ADB làm việc với Thường trực UBND tỉnh

BHG- Sáng 16.2, Đoàn tư vấn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) về Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc (gồm Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn) – Tiểu dự án tại Hà Giang do ông Lindsay Saunders làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh. 

16/02/2017
Lao Chải thay "áo mới"

BHG- Những ngày đầu Xuân, mảnh đất vùng biên Lao Chải (Vị Xuyên) hiện ra thật huyền ảo dưới cái nắng vàng dịu nhẹ. Trên triền núi, những cành đào phai vẫn dịu dàng khoe sắc, các thiếu nữ Mông đang nhanh chân trẩy hội với tiếng nói cười lao xao và váy áo rực rỡ. Thoảng trong gió, tiếng khèn gọi bạn dìu dặt vang lên. Mùa Xuân này, Lao Chải như khoác lên mình một diện mạo mới, trù phú và ấm no hơn...

16/02/2017
Khởi sắc kinh tế biên mậu

BHG- Hoạt động thương mại, dịch vụ biên giới trên địa bàn tỉnh ta tập trung chủ yếu ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên), Cửa khẩu Phó Bảng (Đồng Văn), Cửa khẩu Săm Pun (Mèo Vạc), Cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần),... và các chợ nông thôn xã biên giới. Trong những năm qua, hoạt động biên mậu tại các khu vực này đã có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển KT – XH khu vực biên giới nói riêng và của tỉnh nói chung.

15/02/2017