Niềm vui người nuôi trồng thủy sản

13:05, 26/01/2017

Xuân 2017 - “Là HTX mới thành lập nhưng bước đầu chúng tôi đã thành công trong việc sinh sản cá Bỗng nhân tạo, đáp ứng được nhu cầu của người dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Để có được thành công đó, ngoài sự nỗ lực, đầu tư của HTX ra, điều quan trọng là có sự chuyển giao kỹ thuật của Trung tâm Thủy sản Hà Giang”. Đó là tâm sự của ông Vương Chí Thanh, Giám đốc  HTX Chí Thanh, thôn Tân Thành, xã Việt Vinh, Bắc Quang.

Kiểm tra chất lượng cá Bỗng giống được sinh sản nhân tạo tại HTX Chí Thanh.
Kiểm tra chất lượng cá Bỗng giống được sinh sản nhân tạo tại HTX Chí Thanh.

Trong những ngày giáp Tết vừa qua, nhận lời mời của đồng chí Vi Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm Thủy sản, chúng tôi đã về thăm HTX Dịch vụ nông, lâm nghiệp Chí Thanh, nơi được Trung tâm chọn làm mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá Bỗng. Trong chương trình này, Trung tâm đã thường xuyên theo dõi, hỗ trợ kỹ thuật phối hợp cho sinh sản nhân tạo 24 cặp cá bố mẹ đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho sinh sản. Ngay trong lần sinh sản đầu tiên, số lượng cá Bỗng giống thu được đạt 28.000 con, sinh sản lần thứ 2 thu được 14.000 con, tất cả số lượng cá giống trên đều khoẻ mạnh. HTX đã xuất bán được 8.000 con cá giống ra thị trường với giá 7.000 đồng/con. Để mô hình được đảm bảo không mắc sai sót, Trung tâm đã phân công cán bộ kỹ thuật trực tiếp ở lại cùng với HTX theo dõi, kiểm tra các chỉ số kỹ thuật một cách sát sao. Có thể khẳng định rằng, mô hình sinh sản nhân tạo cá Bỗng ở HTX Chí Thanh đã hết sức thành công, từ đây người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện cũng như các địa phương khác trong tỉnh sẽ tìm được nguồn cá giống đảm bảo chất lượng, giúp người nông dân nâng cao năng suất, nguồn lợi thủy sản.

Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho cá Bỗng bố mẹ.
Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho cá Bỗng bố mẹ.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện thành công giai đoạn I của Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng sinh sản nhân tạo cá Lăng chấm, cá Chiên”. Theo đó, năm 2016 đã sản xuất được 8.400 con cá Lăng chấm giống, 4.100 con cá Chiên giống. Chất lượng con giống khỏe mạnh, không dị tật. Sản phẩm của đề tài đã được thả tái tạo lại nguồn lợi thuỷ sản trên sông Lô với 7.000 con cá Lăng chấm, 3.000 con cá Chiên. Trung tâm cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Sơn Lâm thả cá giống ra hồ thủy điện sông Chừng với số lượng 20.000 con các loại gồm  cá Mè, cá Trôi, cá Rô phi... nhằm tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản tại địa phương. Trong năm, Trung tâm cũng đã xây dựng mô hình Nuôi bảo tồn và phát triển nguồn gen cá Anh Vũ với số lượng 2.000 con. Sau thời gian nuôi thuần hoá, cá Anh Vũ đã quen dần với điều kiện ao nuôi nước chảy và sử dụng thức ăn công nghiệp. Đây cũng là tiền đề để bảo vệ và phát triển các đối tượng thuỷ sản có giá trị kinh tế tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Những năm tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các huyện có diện tích mặt nước nhân rộng các mô hình nuôi trồng thủy sản nhằm nâng cao năng suất, sản lượng, đồng thời chủ động bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra “Việc chuyển giao công nghệ sinh sản nhân tạo đối với các loại cá bản địa, cá đặc sản cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm trong những năm tới để đáp ứng được nhu cầu của bà con nông dân nuôi trồng thủy sản trong tỉnh, giúp bà con nâng cao trình độ kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản để nâng cao mức sống, xóa đói, giảm nghèo từ thủy sản”. Đó là lời của đồng chí Vi Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm chia sẻ với chúng tôi trong những ngày Xuân về, Tết đến.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Bệ đỡ" Vietinbank Hà Giang

Xuân 2017 - Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng; kinh tế chỉ có thể "cất cánh" phát triển với tốc độ cao khi có một hệ thống ngân hàng vững mạnh bởi các ngân hàng thương mại cung ứng vốn, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các chủ thể trong nền kinh tế. 

25/01/2017
Quản lý tài chính, ngân sách: Một năm cố gắng vượt bậc

Xuân 2017 - Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước (NSNN), thuế, phí, lệ phí và thu khác; tài sản Nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; lĩnh vực giá và các hoạt động dịch vụ tài chính tại địa phương theo quy định của pháp luật. 

25/01/2017
Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: Kinh doanh nhạy bén,duy trì tăng trưởng sản xuất

Xuân 2017 - Sức khoẻ nền kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục, sự cạnh tranh trong thế giới hội nhập ngày càng trở nên khó khăn hơn. Làm thế nào để cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác và xuất khẩu khoáng sản trong nước và quốc tế. Đồng thời, duy trì sản xuất hiệu quả, tạo công ăn, việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách Nhà nước!?

25/01/2017
Nâng niu nguồn nước sạch

Xuân 2017 - Hiện nay việc khai thác khoáng sản, cũng như môi trường ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn nước ngọt ở các sông, suối. 

25/01/2017