Hà Giang

Phát triển hạ tầng giao thông: Trân trọng mọi nguồn

11:14, 25/01/2017

Xuân 2017 - Quốc lộ 34 - tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hà Giang và huyện Bắc Mê, mấy năm gần đây thực sự trở thành nỗi khiếp đảm đối với mỗi người khi tham gia giao thông. Do lưu lượng xe tải trọng lớn qua lại nhiều, tiêu chuẩn kỹ thuật đường không đáp ứng được khiến kết cấu mặt đường nhanh chóng bị phá vỡ, xuống cấp nghiêm trọng.

Sửa chữa đường Bắc Quang - Xín Mần.
Sửa chữa đường Bắc Quang - Xín Mần.

 Sau nhiều năm nỗ lực cân đối nguồn, năm 2016 Tổng cục Đường bộ cũng bố trí được vốn và giao BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông (Sở GT-VT) làm chủ đầu tư Dự án Thi công sửa chữa nền, mặt đường và gia cố lề, bổ sung rãnh thoát nước từ km 5 + 700 km 49+100 với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, các nhà thầu gồm Công ty TNHH MTV Ngân Hà (Lai Châu), Công ty TNHH Xây dựng thương mại Trường Việt (Hà Nội) đã sớm tổ chức thi công, đảm bảo các gói thầu được triển khai đúng tiến độ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa, kết nối các địa phương nơi tuyến đường chạy qua với thành phố Hà Giang - trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh.Công ty TNHH Ngân Hà trúng thầu thi công gói số 1 với các phần việc sửa chữa nền, mặt đường và gia cố lề, bổ sung rãnh thoát nước đoạn km 5+700 – km 6+981, km 11 – km 14+200, km 16+900 – km 21 với tổng giá trị gần 15,7 tỷ đồng. Theo đại diện nhà thầu, việc triển khai gói thầu này gặp nhiều khó khăn, bởi lẽ vừa tổ chức thi công các hạng mục nhưng vẫn phải đảm bảo cho các phương tiện, người dân tham gia giao thông thuận lợi. Trong khi đó, đoạn đường này có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, lưu lượng xe vận chuyển quặng từ Minh Sơn về Hà Giang cao. Chính vì vậy, yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiến độ và tạo thuận lợi cho giao thương luôn đặt lên hàng đầu. Với điều kiện đặc thù như vậy, doanh nghiệp đã tập trung nhiều phương tiện máy móc, bố trí làm việc khoa học nên trong thời gian ngắn gói thầu đã hoàn thành.

Thảm nhựa Asphanlt tuyến Quốc lộ 279.
Thảm nhựa Asphanlt tuyến Quốc lộ 279.

Công ty TNHH Xây dựng thương mại Trường Việt trúng thầu thi công gói số 2 từ km 36+500 – km 41, km 46 – km 49+100, tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng cũng vừa hoàn thành toàn bộ các hạng mục. Ông Trần Thanh Hải, đại diện nhà thầu cho biết, với kinh nghiệm nhiều năm thi công các công trình ở Hà Giang; sau khi trúng thầu, doanh nghiệp đã huy động nhiều phương tiện kỹ thuật, đội ngũ công nhân lành nghề, làm việc liên tục trên công trường. Qua những đợt kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư cho thấy, các hạng mục do doanh nghiệp thi công đều đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, đáp ứng yêu cầu.

Cùng với Quốc lộ 34, năm nay nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh cũng được bố trí vốn sửa chữa. Tuy nguồn vốn duy tu, sửa chữa không nhiều, nhưng chủ đầu tư đã lựa chọn những nhà thầu có kinh nghiệm triển khai các gói thầu địa hình miền núi, có năng lực nên đồng vốn phát huy hiệu quả. Quốc lộ 279 chạy qua các xã vùng động lực của Bắc Quang như Quang Minh, Kim Ngọc, thời gian gần đây cũng xuống cấp nghiêm trọng. Từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư bố trí trên 19 tỷ đồng, Sở GT-VT đã tổ chức đấu thầu, chọn được đơn vị thi công có năng lực, kinh nghiệm, hiện đã sửa chữa xong phần hư hỏng nền, mặt đường đoạn từ km 0-km 3 và km 12-km 15.Phó Giám đốc Sở GT-VT Lê Minh Đức cho biết: Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhu cầu nguồn vốn đầu tư, sửa chữa rất lớn. Tuy nhiên, nguồn vốn T.Ư và địa phương bố trí hàng năm rất hạn hẹp, chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ, nhưng ngành luôn trân trọng và có ý thức sử dụng sao cho phát huy hiệu quả cao nhất. Ngoài vốn ngân sách trong nước, từ năm 2009 đến nay Sở GT-VT được Ngân hàng phát triển Châu Á cho vay trên 434 tỷ đồng và hàng trăm tỷ đồng từ vốn sự nghiệp giao thông, vốn trái phiếu Chính phủ,... thực hiện các dự án giao thông. Từ nguồn vốn đó, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng hoàn thiện, góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Thi công gói thầu số 2 Quốc lộ 34.
Thi công gói thầu số 2 Quốc lộ 34.

 

Quốc lộ 279 khoác trên mình diện mạo mới.
Quốc lộ 279 khoác trên mình diện mạo mới.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên, dấu ấn "Nông nghiệp sạch"

Xuân 2017 - Là huyện vùng động lực của tỉnh trong phát triển kinh tế nói chung, phát triển nông nghiệp nói riêng, những năm qua, đặc biệt là năm 2016, ngành Nông nghiệp của Vị Xuyên có những bước đột phá quan trọng, tạo ra hướng đi trong phát triển kinh tế một cách hiệu quả và bền vững, mang lại hiệu ứng tốt và có sức lan tỏa trong xã hội.

25/01/2017
BIDV Hà Giang, đồng tiền gắn liền nhân ái

Xuân 2017 - Với mục tiêu thực hiện điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, hiệu quả; sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ của chính sách tiền tệ gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng cường ổn định vĩ mô và bảo đảm tăng trưởng tín dụng hợp lý, phù hợp với điều kiện hoạt động của mình

24/01/2017
Chú trọng đưa chính sách pháp luật thuế về cơ sở

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, do vậy, việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) theo kế hoạch được giao đối với ngành Thuế Hà Giang có ý nghĩa hết sức quan trọng, là tiền đề và tạo động lực cho việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách những năm tiếp theo. 

24/01/2017
Vững chắc bước đi

Xuân 2017 - Ở biên cương cực Bắc, do chịu ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt, thiếu nước, thiếu đất sản xuất nên cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm tìm giải pháp giúp dân nghèo thêm no ấm. Xác định tái cơ cấu nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất cho nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, huyện Mèo Vạc đã đánh giá đúng thực trạng cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện và xây dựng lộ trình tái cơ cấu phù hợp với thực tế địa phương. 

24/01/2017