Hà Giang

Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

15:01, 30/09/2016

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM” giai đoạn 2016 – 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ điều hành hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Hà Giang; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các ngành thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM, đại diện 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì tại điểm cầu Hà Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì tại điểm cầu Hà Giang.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Xuân Cường đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình MTQG về xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020. Báo cáo nêu rõ, tính đến giữa tháng 9.2016 cả nước có 2.045 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 23%, còn gần 300 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Dựa trên những kết quả đã có, Chính phủ đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020 cả nước có trên 50% số xã  đạt chuẩn NTM; bình quân cả nước đạt 15 tiêu chí/xã; cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của dân cư nông thôn; nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư nông thôn, phấn đấu thu nhập tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2015. Trong đó cả nước sẽ tập trung vào: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng NTM; bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách; đa dạng hóa các nguồn vốn huy động gắn với đó là tăng cường cơ chế phân bổ, giám sát và theo dõi các nguồn vốn; đẩy mạnh hợp tác quốc tế… Bên cạnh đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo T.Ư các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 – 2020 với 29 thành viên do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo T.Ư có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách có liên quan để thực hiện mục tiêu xây dựng NTM và mục tiêu giảm nghèo bền vững; đề xuất phương hướng, giải pháp thực hiện Chương trình MTQG gắn với đó là kiểm tra, giám sát và sơ tổng kết chương trình. Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM” nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM với nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được triển khai tại hầu hết các địa phương; bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân được nâng lên rõ rệt; nhận thức của hệ thống chính trị xuyên suốt từ T.Ư xuống từng xã, thị trấn. Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và từng người dân đã không ngừng nỗ lực trong triển khai Chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chương trình xây dựng NTM cũng còn bộc lộ một số hạn chế như: Một số nơi chưa quan tâm đến tổ chức lại sản xuất cho người nông dân; đời sống một bộ phận nhân dân chậm được nâng lên; môi trường nông thôn bị xuống cấp nghiêm trọng; nhiều nơi vẫn còn mắc bệnh thành tích nên đã huy động quá mức đóng góp của người dân, công tác đánh giá, công nhận chưa thực chất; sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM mới nhiều xã có tư tưởng buông lỏng; công tác chỉ đạo tại một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa được chú trọng; nợ đọng xây dựng NTM vẫn còn cao…. Khắc phục những hạn chế trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Số xã thuận lợi đã về đích NTM, những xã còn lại là rất nhiều khó khăn do đó cấp ủy, chính quyền địa phương cần kiên trì, thường xuyên và liên tục; xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu tại các địa phương; trong đó lấy tiêu chí nâng cao mức sống người dân, đầu tư cơ sở hạ tầng, giữ gìn bản sắc văn hóa và đảm bảo môi trường nông thôn là tiêu chí hàng đầu; công tác công nhận, khen thưởng trong xây dựng NTM cần thực chất, tạo động lực thi đua. Mỗi cấp, mỗi ngành đều phải có chương trình hành động xây dựng NTM; tiếp tục nâng cao tiêu chí mới theo hướng nông thôn mới kiểu mẫu ở đó người nông dân mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, có tinh thần khởi nghiệp; Ban chỉ đạo và từng ngành thành viên Ban chỉ đạo cần sớm xây dựng chương trình hành động cụ thể cho cả giai đoạn và cho từng năm. Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban chỉ đạo T.Ư các bộ ngành, các tỉnh, thành xây dựng chương trình hành động thực hiện Quyết định của Chính phủ đã được ban hành trong đó cần có chính sách đặc thù cho các vùng sâu, vùng xa vùng hải đảo. Quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới cần linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp từng vùng miền; tiếp tục đa dạng hóa các nguồn vốn huy động cho Chương trình xây dựng NTM, tránh tư tưởng bao cấp song cần đảm bảo nhất quán tư tưởng tự nguyện của người dân. Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các cấp, các ngành và nhân dân cả nước tích cực tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, coi đây là nội dung quan trọng của các phong trào thi đua.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

BHG - Ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Chỉ thị số 2226/CT-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này.

30/09/2016
Ngân hàng nhà nước: Triển khai hệ thống báo cáo theo Thông tư số 35/2015/TT-NHNN

BHG- Ngày 29.9, Ngân hàng nhà nước (NHNN) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, đào tạo, vận hành hệ thống báo cáo theo Thông tư số 35/2015/TT-NHNN và các yêu cầu báo cáo khác của NHNN cho các Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh nhằm thu thập thông tin đáp ứng chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và chức năng ngân hàng trung ương của NHNN. 

29/09/2016
Huyện Vị Xuyên: Trồng rừng "về đích" sớm

BHG- Năm 2016, huyện Vị Xuyên được tỉnh giao kế hoạch trồng 360 ha rừng sản xuất. Tính đến hết tháng 8, toàn huyện đã hoàn thành công tác trồng rừng mới đạt 100% diện tích kế hoạch giao; nhiều xã đã trồng xong từ tháng 5, tháng 6. Không chỉ "về đích" sớm mà một số giống mới tiến bộ đã được đưa vào sử dụng, chất lượng, hiệu quả rừng nâng lên, tỷ lệ cây sống đạt cao.

29/09/2016
Cần có biện pháp chấm dứt sử dụng thuốc diệt cỏ bừa bãi trong sản xuất nông nghiệp hiện nay

BHG- Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ là loại hàng hoá nằm trong danh mục kinh doanh "có điều kiện" được quản lý chặt; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp là việc làm tất yếu để bảo vệ mùa màng. 

29/09/2016