Phát triển kinh tế trang trại từ nguồn vốn ngân hàng

07:12, 20/09/2016

BHG- Hiện nay, trên địa bàn huyện Quang Bình có rất nhiều mô hình nuôi lợn thương phẩm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; từ đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế trang trại cũng được đông đảo các gia đình tham gia, hưởng ứng từ các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình của Nhà nước. Điển hình như mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt khép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình) thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Mô hình trang trại chăn nuôi lợn khép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh.
Mô hình trang trại chăn nuôi lợn khép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh.

Anh Sơn sinh ra tại xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, trong một gia đình đông anh em nhưng có truyền thống làm thợ mộc. Xuất phát từ lòng yêu nghề cộng với vì mưu sinh cuộc sống, năm 1997 anh theo các anh trai đi làm thợ mộc trên địa bàn xã Tân Trịnh, lên vùng đất này anh nhận thấy đây là vùng quê có đất đai phù hợp với việc làm ăn nên anh đã tích cóp tiền mua một lô đất để làm ăn, mưu sinh cho cuộc sống làm thợ mộc. Trong quá trình sinh sống ở đây anh đã tìm hiểu, nghiên cứu cách làm ăn ở vùng cao cũng như việc phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.  Anh nhận thấy thời tiết, khí hậu ở vùng đất này phù hợp với việc chăn nuôi, nên năm 2005 anh đã mạnh dạn nuôi thử nghiệm lợn hàng hóa với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu mỗi lứa anh chỉ nuôi 5 đến 10 con dưới hình thức nuôi gối, với sự cần cù chịu khó đến năm 2007 đã cho thu nhập ban đầu. Cùng với nguồn vốn của mình anh đã vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp huyện Quang Bình để mở rộng trang trại và nuôi mỗi lứa từ 30 đến 40 con, lúc này đã cho anh thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng từ tiền trang trại. Để duy trì và phát triển kết quả đạt được trong quá trình chăn nuôi anh đã mở cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vừa phục vụ cho gia đình và cung cấp cho nhân dân trong và ngoài huyện lân cận. Từ nguồn vốn tích góp được trong khoảng thời gian từ năm 2008 – 2011 anh đã mở rộng trang trại và nâng đàn lên mỗi lứa dao động từ 200 đến 250 con, mỗi năm xuất ra thị trường trên 50 tấn lợn thịt, thu nhập từ chăn nuôi và buôn bán thức ăn, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh cũng thu về từ 300 đến 400 triệu đồng.

Sau khi đã có khoản thu nhập ổn định, năm 2015 anh tiếp tục mở rộng trang trại theo hướng chăn nuôi khép kín với tổng diện tích trên 1.800 m2, trang trại được thiết kế theo hướng hiện đại, có đầy đủ các hệ thống làm mát, ánh sáng, hút mùi và khô ráo, hệ thống khai thác tinh giống lợn, hầm bioga đảm bảo môi trường. Với hệ thống trang trại khép kín gồm 4 dãy chuồng có sức chứa trên 200 con lợn thịt và lợn nái sinh sản. Sau khi trang trại khép kín hoàn thành anh đã tiến hành nuôi lợn nái sinh sản với số lượng 50 con. Hiện nay đã có 4 con bắt đầu đẻ thành công lứa đầu, mỗi đàn từ 12 đến 15 con, vừa để cung cấp con giống cho gia đình và cung cấp con giống đảm bảo ra thị trường phù hợp với thời tiết khí hậu trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Không dừng lại ở việc chăn nuôi lợn, anh còn mở rộng trang trại nuôi gà và cung cấp giống gà lai Đông Cảo ra thị trường cho bà con nhân dân, hiện nay đang mở rộng trang trại nuôi gà ta và gà lai Đông Cảo thử nghiệm mỗi lứa trên 200 con đang trong giai đoạn phát triển ổn định. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình trang trại của gia đình anh còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động, thu nhập mỗi tháng trên 5 triệu đồng. Từ những kinh nghiệm trong thực tế anh đã tạo điều kiện giúp cho nhân dân trong và ngoài huyện phát triển kinh tế trang trại dưới hình thức hỗ trợ kinh nghiệm, thức ăn chăn nuôi và đầu ra cho lợn thịt... Hiện nay, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Quang Bình đã ký hợp đồng cho gia đình anh vay 1,8 tỷ đồng để tập trung đầu tư trang trại nuôi lợn và gà hàng hóa.

Từ những thành quả đạt được, trong những năm qua gia đình anh đã  được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt năm 2014, anh được Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hội và phong trào Nông dân...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả thực hiện Nghị quyết 209 về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Quang Bình

BHG- Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết này, trong thời gian qua, huyện Quang Bình đã và đang nỗ lực triển khai và có những chuyển biến tích cực.

20/09/2016
Sơ kết thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG- Ngày 19.9, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm hoạt động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV-PTR), 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

19/09/2016
Thương hiệu Fìn Hò Trà - hữu cơ được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2015

BHG- Tối 16.9, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2015 và Biểu dương tấm lòng vàng vì nông dân Việt Nam. 

18/09/2016
Hội nghị đánh giá công tác xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ cam sành và tiến độ thực hiện phát triển cây, con chủ lực 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình

BHG - Sáng 15.9, tại huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ cam sành và tiến độ thực hiện phát triển cây, con chủ lực trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình. 

15/09/2016