Toàn tỉnh gieo cấy trên 60% diện tích lúa vụ Mùa

09:10, 13/07/2016

BHG - Thời điểm này, nhiều cánh đồng đã được phủ màu xanh của lúa, ngô, đậu tương... Với phương châm “Gặt lúa Xuân đến đâu làm đất Mùa đến đó”, người dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực xuống đồng, tiếng máy cày rền vang khắp đồng ruộng, mục tiêu là hoàn thành gieo cấy vụ Mùa đúng theo khung thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ Mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 25.600 ha lúa, trên 10.300 ha ngô, 16.300 ha đậu tương và 2.500 lạc. Để sản xuất đạt hiệu quả, UBND tỉnh và ngành chức năng đã có văn bản chỉ đạo và đề ghị các huyện, thành phố tập trung quyết liệt chỉ đạo sản xuất vụ Mùa với các nội dung: Phòng, chống hạn hán, quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn nước, tránh lãng phí; sử dụng cơ cấu giống lúa, ngô hợp lý, ưu tiên sử dụng giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng khá như lúa lai: Nhị ưu 838, 725, 986, Kim ưu 725, Việt lai 20 và các giống lúa thuần: Bắc thơm, Tám thơm, PC6, BG1, BG6, Bào thai; tăng cường áp dụng các biện pháp KHKT, thâm canh vào sản xuất từ khâu làm đất, gieo mạ, cấy, chăm sóc; các đơn vị chuyên môn theo dõi và kịp thời hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng; chuẩn bị đầy đủ nguồn vật tư phân bón và giống (kể cả giống dự phòng) đảm bảo gieo cấy đủ diện tích và sẵn sàng khắc phục hậu quả thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa lũ 2016; đối với diện tích lúa trên chân ruộng sản xuất cây vụ Đông cần tăng cường chăm sóc, đảm bảo lúa sinh trưởng phát triển nhanh, thu hoạch sớm để kịp thời vụ gieo trồng cây vụ Đông.

Người dân xã  Phương Thiện (TPHG) cấy lúa Mùa.     Ảnh: SÔNG GÂM
Người dân xã Phương Thiện (TPHG) cấy lúa Mùa. Ảnh: SÔNG GÂM

Với sự chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, bà con nông dân phấn khởi, tích cực gieo cấy vụ Mùa. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã gieo trồng được trên 15.000 ha lúa, đạt trên 60% kế hoạch. Các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Đồng Văn, Quản Bạ... đạt tỷ lệ gieo cấy trên 70% diện tích.

Ông Lưu Bá Cường, Chủ tịch UBND xã Yên Định (Bắc Mê) cho biết: “Bước vào sản xuất vụ Mùa, thời tiết có bất lợi do mưa nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại, Yên Định đã gieo cấy được gần 80% diện tích, chỉ còn một số ít diện tích nhỏ lẻ không chủ động nước sẽ cấy xong trong tuần tới. Ngay từ khi có kế hoạch sản xuất nông nghiệp của huyện, xã Yên Định đã tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo các thôn và bà con nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Mùa. Với việc áp dụng các biện pháp KHKT, thâm canh, sử dụng giống lúa chất lượng cao, đảm bảo quy trình sản xuất... hy vọng bà con sẽ thu về một vụ Mùa bội thu”.

Trong khi toàn tỉnh đang tập trung để hoàn thành gieo cấy vụ Mùa, ghi nhận của chúng tôi, ở một số nơi vẫn còn tình trạng trì trệ, dẫn đến việc gieo cấy bị chậm so với khung thời vụ. Có mặt tại xã Phương Độ (TP Hà Giang), đến thời điểm hiện tại, mặc dù công việc chuẩn bị đất đã cơ bản hoàn thành, nhưng phần lớn những thửa ruộng đầy nước ở các thôn vùng thấp vẫn đang nằm im... chờ mạ. Những ruộng mạ mới được gieo, thậm chí nhiều hộ đến thời điểm này mới gieo mạ với các giống lúa thuần, phải mất ít nhất 7 - 10 ngày nữa mới có thể cấy. Lý giải sự chậm trễ trong sản xuất, anh Nguyễn Văn Ngoạn, cán bộ Khuyến nông thôn Tân Tiến, xã Phương Độ cho biết: “Việc chậm gieo cấy so với khung thời vụ là do thu hoạch lúa Xuân muộn, nhiều thửa ruộng không chủ động được nguồn nước và do tập quán canh tác của người dân. Mặc dù đã tuyên truyền, vận động bà con đẩy nhanh sản xuất vụ Mùa nhưng vẫn không đảm bảo khung thời vụ”.

Theo đánh giá của ngành chức năng, sản xuất vụ Mùa năm nay gặp nhiều khó khăn, dự báo hiện tượng El-Nino còn tiếp tục, tình hình hạn hán vẫn còn kéo dài và xảy ra trên diện rộng, hiện tượng thời tiết bất thường, nắng nóng xen các đợt mưa lớn sẽ là cơ hội để sâu bệnh phát triển và diễn biến phức tạp, bước vào gieo cấy vụ Mùa gặp bất lợi do mưa nhiều... nên các địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng và diễn biến thời tiết, sâu bệnh để có giải pháp kịp thời, hiệu quả, quyết tâm thu về vụ Mùa thắng lợi.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Bắc Mê còn đó những nỗi lo

BHG- Thời gian qua, công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Bắc Mê nằm trên tuyến Quốc lộ 34, đoạn từ thôn Bản Tính (xã Phú Nam) đi Cao Bằng do chủ đầu tư là Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng. Đơn vị thi công là Tổng Công ty Sông Đà 5, quá trình thi công không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra một số vụ tai nạn, không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà còn khiến người dân hết sức hoang mang và lo ngại về mức độ an toàn mỗi khi lưu thông qua khu vực này.

30/06/2016
Vì sao người dân phường Ngọc Hà ngăn đường chặn xe chở quặng vào bãi tập kết?

BHG - Từ đêm 26.6 đến nay, hàng chục người dân tổ 8, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã dựng vật cản, cắt cử lực lượng túc trực ngăn chặn, không cho xe của Công ty TNHH MTV Trí Hưng (Công ty Trí Hưng) chở tinh quặng Sắt vào bãi tập kết. Người dân bức xúc vì tiếng ồn, bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, còn doanh nghiệp giải quyết chưa linh hoạt, chưa thấu tình đạt lý… dẫn đến sự việc càng trở nên phức tạp.

29/06/2016
Lãng phí một công trình tiền tỷ

BHG- Được khởi công xây dựng từ tháng 10.2013, đến tháng 9.2014; Công trình Cải tạo, nâng cấp cụm thủy lợi các thôn: Tân Điền, Mâng, Nặm Mái, xã Kim Ngọc; Quyết Thắng, Thượng, Thác, xã Bằng Hành (Bắc Quang) được nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng. Nhưng kể từ đó đến nay, hạng mục thủy lợi Nặm Mái (xã Kim Ngọc) thuộc công trình tiền tỷ này vẫn "nằm im", gây bất bình dư luận.

29/06/2016
Kim ngạch XNK hàng hóa 6 tháng đầu năm vượt 200% KH

BHG- Nhờ thực hiện tốt các hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa, dịch vụ, thương mại biên giới, hội nhập kinh tế quốc tế, sự vào cuộc của các ngành chức năng và đặc biệt Nghị quyết số 206/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh đã tác động mạnh đến hoạt động XNK, nên lượng hàng hóa XNK trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá. 

29/06/2016