Thúc đẩy chăn nuôi gia súc ở Xín Mần

07:05, 12/07/2016

BHG- Với mục tiêu đến năm 2020, Xín Mần sẽ có tổng đàn trâu, bò lên tới gần 40.000 con. Riêng năm 2016, Xín Mần phấn đấu đưa đàn trâu, bò từ 26.000 con lên trên 28.000 con; tăng cơ học khoảng 2.000 con so cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu trên, Xín Mần đã áp dụng nhiều giải pháp hiệu quả...

Nền tảng.

Cuối năm 2015, Xín Mần đã có 26.154 con trâu, bò; trên 19.000 con dê và gần 65.000 con lợn. Mức tăng trưởng đàn gia súc thực tiễn trong năm 2015 đạt trên 13%/năm. Hiện nay, Xín Mần đã nâng diện tích trồng cỏ lên 2.700 ha đủ để cung cấp thức ăn cho việc tăng đàn. Quan trọng nhất để đưa chăn nuôi phát triển vẫn là sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các đoàn thể chính trị, sự đi đầu của mỗi cán bộ đảng viên ngay từ cơ sở. Báo cáo của Phòng NN & PTNT huyện Xín Mần cho biết, hiện tại có 34 đảng viên cơ sở, tương đương với 34 mô hình chăn nuôi có quy mô trang trại và bán trang trại. Số lượng nuôi trâu, bò tập trung từ 15 – 25 con/mô hình. Kèm theo đó là 54 tổ hợp tác (THT) đã liên kết nhau đầu tư chuồng trại, trồng thêm cỏ, vay thêm vốn ngân hàng, mua thêm trâu, bò về nuôi. Quy mô mỗi tổ hợp tác nuôi từ 30 – 50 con trâu, bò.

Trong năm 2015, Đề án phát triển chăn nuôi ở Xín Mần còn được Tập đoàn Viễn thông Quân đội và một số nhà tài trợ hỗ trợ trực tiếp gần 200 con trâu, bò nuôi sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, huyện Xín Mần còn trích ngân sách hỗ trợ thụ tinh nhân tạo giống bò lai Sin cho các hộ nhằm cải tạo chất lượng đàn bò nuôi. Số bò được thụ tinh nhân tạo nay đã sinh ra 17 bê lai to, khỏe và có sức lớn vượt trội giống bò nuôi tại địa phương. Kết quả đó đã và đang mở ra hướng đi đầy triển vọng để Xín Mần từng bước lai tạo ra các con giống mới có sức lớn nhanh, thịt nhiều để phát triển chăn nuôi hàng hóa.

Hiện nay, huyện đã đưa vào một số giống cỏ giàu chất dinh dưỡng như Yến mạch, Mô ba sa trồng để nhân giống rộng làm thức ăn chăn nuôi gia súc. Đồng thời, phối kết hợp với Tập đoàn Cáp - pi - tồ xây dựng chuồng trại, đưa giống bò lai về nuôi để lấy tinh nhân tạo, thực hiện phối giống trên đàn nuôi cải tạo đàn bò phục vụ chăn nuôi mở rộng.

Giải pháp.

Dựa trên nền tảng đã có, năm 2016 Xín Mần tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ lên trên 3.000 ha để đạt 500 m2 cỏ/con gia súc. Phối hợp tốt với Ngân hàng NN & PTNT Chi nhánh huyện Xín Mần thẩm tra và giải ngân kịp thời cho các hộ đủ điều kiện đầu tư chăn nuôi. Theo con số đăng ký đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi trâu, bò từ đầu năm 2016 là 1.560 hộ. Dự kiến, số trâu, bò mua mới về nuôi năm nay khoảng 3.000 con, tương đương khoảng 60 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 4.2016, Xín Mần đã có tổng đàn trâu, bò đạt 27.500 con. Thời điểm hiện tại, Xín Mần đã trồng mới trên 250 ha cỏ và đã giải ngân trên 19 tỷ 900 triệu đồng cho 279 hộ vay, mua 995 con trâu, bò về nuôi. Tất cả số trâu, bò mua mới về nuôi đều được cách ly ít nhất từ 7 – 10 ngày và được kiểm dịch chặt trước khi đưa về trang trại, gia đình. Tại mỗi trang trại, gia đình có gia súc nuôi đều được chính quyền cơ sở giao cho đội ngũ thú y viên kiểm tra, tiêm phòng “chủ động theo định kỳ” để ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, lây truyền.

Bên cạnh phát triển đàn trâu, bò; huyện Xín Mần còn kiện toàn lại 117 THT/186 thôn bản để tập trung phát triển đàn dê, lợn và đàn ong lấy mật. Đến hết tháng 5.2016, toàn huyện có đàn lợn lên trên 66.000 con, đàn dê trên 22.000 con... Đánh giá mới nhất của Phòng Lao động TB & XH huyện Xín Mần cho thấy, hàng trăm hộ đã thoát nghèo và rất nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ chăn nuôi thời gian qua; hiện, chăn nuôi đang trở thành “lời giải” cho bài toán thoát nghèo bền vững tại Xín Mần.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu khẳng định: Mục tiêu đầu tư chăn nuôi gia súc chiếm trên 35% giá trị sản xuất nông nghiệp vào năm 2020 đã được Đảng bộ huyện xác định là “mũi nhọn đột phá” để xóa nghèo, để hội nhập kinh tế. Mục tiêu trên đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt và được thực hiện bài bản, được làm từng bước vững chắc.

Tin rằng, với mục tiêu đạt 40.000 con trâu, bò được chăn nuôi vào năm 2020 tại Xín Mần sẽ trở thành hiện thực. Kèm theo đó là sự phát triển mạnh chăn nuôi dê, nuôi lợn, nuôi trồng thủy  sản và gia cầm sẽ mang lại cho đồng bào Xín Mần một đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Bắc Mê còn đó những nỗi lo

BHG- Thời gian qua, công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Bắc Mê nằm trên tuyến Quốc lộ 34, đoạn từ thôn Bản Tính (xã Phú Nam) đi Cao Bằng do chủ đầu tư là Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng. Đơn vị thi công là Tổng Công ty Sông Đà 5, quá trình thi công không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra một số vụ tai nạn, không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản, mà còn khiến người dân hết sức hoang mang và lo ngại về mức độ an toàn mỗi khi lưu thông qua khu vực này.

30/06/2016
"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ" ở Bắc Mê

BHG- Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2016
Thông Nguyên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

BHG- Để đạt chuẩn Nông thôn mới  đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

29/06/2016
Phương Thiện giữ vững thành tích đạt chuẩn

BHG- Tới xã Phương Thiện, là xã đầu tiên của thành phố Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhìn những trục đường liên thôn, nội đồng bê - tông hóa sạch sẽ, kênh mương được tu sửa; trong từng thôn, xóm được giữ gìn vệ sinh, các hộ đều có 3 công trình vệ sinh, nhà cửa sạch, đẹp là khung cảnh đầy tươi sáng. 

29/06/2016