Xã Vĩnh Hảo hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

07:07, 29/06/2016

BHG- Trở lại xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) vào một ngày tháng 6, chúng tôi rất ấn tượng với diện mạo mới của xã. Những ngôi nhà cao tầng thi nhau mọc lên san sát, những vườn cam sai quả, nương chè xanh mướt mắt,... cuộc sống của người dân Vĩnh Hảo đang từng ngày đổi thay. Với những nỗ lực không ngừng, sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), xã Vĩnh Hảo đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí.Hiện nay, Vĩnh Hảo có 1.154 hộ với 5.020 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,2 % (số liệu tháng 5.2016). Bằng nội lực sẵn có, cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân Vĩnh Hảo đã từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đến hết năm 2015 đạt 29.510.000 đồng/người/năm (tăng 13.440.000 đồng so với năm 2012). Thực hiện Chương trình XDNTM, theo đánh giá, hiện nay Vĩnh Hảo đã đạt được 13/19 tiêu chí. Còn lại 6 tiêu chí chưa đạt đó là: Tiêu chí 2 giao thông đạt 65 %; tiêu chí 5 trường học đạt 50 %; tiêu chí 6 cơ sở vật chất văn hóa đạt 50%; tiêu chí 9 nhà ở dân cư đạt 80%; tiêu chí 17 môi trường đạt 70 %; tiêu chí 19 An ninh quốc phòng (ANQP) đạt 90 %. Trong năm 2016 xã phấn đấu thực hiện 3 tiêu chí đó là: Tiêu chí 7 chợ trung tâm hết tháng 6.2016 đạt tiêu chí 9 về nhà ở dân cư; tiêu chí 19 về ANQP. Năm 2017, xã phấn đấu thực hiện 2 tiêu chí: Tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Năm 2018 phấn đấu thực hiện 2 tiêu chí: Tiêu chí 5 về trường học và tiêu chí 17 về môi trường.

Tuyến đường bê - tông nông thôn dài 2,5 km được 28 hộ dân thôn Ba Luồng tự nguyện hiến đất trồng chè, cam và 8,4 triệu đồng/hộ đóng góp làm đường xây dựng Nông thôn mới.
Tuyến đường bê - tông nông thôn dài 2,5 km được 28 hộ dân thôn Ba Luồng tự nguyện hiến đất trồng chè, cam và 8,4 triệu đồng/hộ đóng góp làm đường xây dựng Nông thôn mới.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân XDNTM được xã đặt lên hàng đầu. Ban Chỉ đạo NTM của xã đã cùng các Chi bộ thôn tổ chức họp dân triển khai nội dung kế hoạch, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, đề xuất, khen thưởng các cá nhân, các gia đình đã hiến đất làm đường giao thông XDNTM. Điều đáng ghi nhận ở Vĩnh Hảo là người dân đã nhận thức rõ ý nghĩa của việc XDNTM là vì lợi ích của chính mình, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Cùng với nguồn vốn của tỉnh, huyện, xã luôn chủ động trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cùng với nguồn ngân sách xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM giai đoạn 2016 – 2020. Chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân, tổ chức lại sản xuất theo hướng liên doanh, liên kết, hợp tác xã (HTX), nâng cao chất lượng, giá trị nông sản như: Xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu sản phẩm cho các loại cây đặc sản như cam, chè,... phát triển chăn nuôi thủy sản theo hướng tập trung, nâng cao hiệu quả hoạt động HTX cam VietGAP, nhóm sở thích chăn nuôi.

Trong những năm gần đây, Vĩnh Hảo xuất hiện nhiều mô hình trồng cam, chè cho thu nhập cao, thậm chí người dân quanh vùng còn gọi Vĩnh Hảo là vùng đất của những “ông vua” hay tỷ phú cam Sành. Điển hình như các hộ: Ông Phạm Quang Lân thôn Vĩnh Chính; Trần Văn Phong thôn Vĩnh Sơn; Ngô Quang Tuấn và Bùi Thị Hạnh... đều cho thu nhập từ trên 500 triệu/năm trở lên.

Ông Trần Văn Phong, Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn Vĩnh Sơn, một hộ tiêu biểu về trồng cam cho thu nhập cao cho biết: “Ở thôn Vĩnh Sơn có 151 hộ thì có đến 97 % các hộ trồng cam. Riêng gia đình tôi trồng khoảng 10 ha cam, 6 ha rừng kinh tế, 3 ha chè. Niên vụ 2015, nhà tôi bán được khoảng 200 tấn cam, đem về thu nhập trên 1 tỷ đồng. Những năm gần đây, cây cam được chúng tôi xác định là cây chủ lực để gia đình có cuộc sống ấm no và làm giàu”.Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng cũng được xã chú trọng, xã đã có 12/12 thôn có đường ô-tô đến tận thôn, có 11/12 thôn có đường liên thôn được bê-tông hóa đảm bảo đi lại thuận tiện, tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 95%; 75% kênh mương được xây dựng kiên cố, tỷ lệ trẻ em đến trường đạt 100%; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội đảm bảo...

Anh Hoàng Văn Xuân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Hảo cho biết: “Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020. Xã đang tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, triển khai các giải pháp ưu tiên cho phát triển nông nghiệp, chăn nuôi; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2016, Vĩnh Hảo sẽ phát huy hơn nữa các nguồn lực từ địa phương hoàn thành thêm 3 tiêu chí, nhằm đẩy nhanh tiến độ và sớm cán đích Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông Nguyên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

BHG- Để đạt chuẩn Nông thôn mới  đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

29/06/2016
Phương Thiện giữ vững thành tích đạt chuẩn

BHG- Tới xã Phương Thiện, là xã đầu tiên của thành phố Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhìn những trục đường liên thôn, nội đồng bê - tông hóa sạch sẽ, kênh mương được tu sửa; trong từng thôn, xóm được giữ gìn vệ sinh, các hộ đều có 3 công trình vệ sinh, nhà cửa sạch, đẹp là khung cảnh đầy tươi sáng. 

29/06/2016
"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ" ở Bắc Mê

BHG- Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2016
Quản lý Nhà nước về đất đai nhìn từ xưởng chè Nà Chì

BHG- Một doanh nghiệp nắm giữ hàng nghìn m2 đất thuê của Nhà nước với thời hạn 50 năm nhưng sử dụng không hiệu quả, sai mục đích đến 16 năm mới bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Một HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng, tha thiết mong sớm được bàn giao đất, tài sản trên đất để bắt tay vào hoạt động nhưng mãi vẫn chưa được... Những lát cắt nhỏ phần nào cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai đang bộc lộ nhiều lỗ hổng!

29/06/2016