Thủy điện Sông Miện 5 an toàn hòa nhịp Xuân mới

10:38, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Khởi nguồn từ những quyết sách tái cơ cấu, gom góp kinh nghiệm và nguồn lực hiện có, Công ty Cổ phần Thủy điện (CPTĐ) Sông Miện 5 mạnh dạn chuyển đổi đầu tư từ xây dựng cơ bản sang phát triển bền vững theo đúng chủ trương, đường hướng của Đảng bộ tỉnh đề ra cho các doanh nghiệp. Công ty đã cụ thể hóa những nghị quyết, định hướng, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, của lãnh đạo tỉnh, bước đầu phát huy được nguồn lực, khơi dậy và biến tiềm năng của vùng nghèo, xã nghèo Thuận Hòa (Vị Xuyên) thành trung tâm sản xuất điện năng, điểm nuôi trồng thủy sản tiềm năng và đóng góp cho ngân sách của tỉnh nghèo mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Hệ thống cây xanh – tạo cảnh quan môi trường khu vực nhà máy thủy điện Sông Miện 5 luôn được chăm sóc tốt.
Hệ thống cây xanh – tạo cảnh quan môi trường khu vực nhà máy thủy điện Sông Miện 5 luôn được chăm sóc tốt.

Thủy điện Sông Miện 5 - dự án điện bậc thang thứ 5 được quy hoạch, đầu tư trên dòng sông Miện, được UBND tỉnh giao Công ty CPTĐ Sông Miện 5 làm chủ đầu tư từ năm 2008. Sau 4 năm nỗ lực chuẩn bị và thi công, đầu Xuân 2013, nhân dân vùng dự án đã nô nức đến dự cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công thương, lãnh đạo tỉnh, huyện phát lệnh đóng điện chính thức, an toàn lên lưới điện Quốc gia. Sau 3 năm vận hành, Nhà máy thủy điện Sông Miện 5 đã cần mẫn, an toàn, vững vàng phát dẫn lên lưới điện Quốc gia hơn 300 triệu KWh, tạo việc làm cho gần 100 lao động, trong đó có 30% là con em địa phương vùng dự án. Hoạt động của nhà máy đã góp phần giảm thiểu lượng điện năng tương ứng phải nhập khẩu từ Trung Quốc, đóng góp công tác an sinh xã hội vùng dự án hàng tỷ đồng và điều đặc biệt đã cán đích mức đóng góp, nộp ngân sách địa phương trên 55 tỷ đồng.

Đập Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 luôn an toàn, vững vàng.
Đập Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 luôn an toàn, vững vàng.

Đến thăm vùng dự án những ngày đầu Xuân mới, trước mắt chúng tôi một vùng lòng hồ thủy điện xanh mát ngay trung tâm xã nghèo Thuận Hòa, không gian thoáng đãng, môi trường trong lành, người dân thêm vui vì có thêm nguồn thu nhập từ hoạt động nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên vùng lòng hồ. Dự án Nhà máy thủy điện Sông Miện 5 được triển khai đã biến những bãi lau, sậy mọc trên sỏi đá ven sông vào mùa khô, biến dòng nước cuồn cuộn đục ngầu vào mùa mưa thành một dải hồ thanh bình, xanh mát. Người dân vùng dự án ngoài hoạt động khai thác thủy sản còn luôn có ý thức trồng, chăm sóc rừng, giữ nguồn nước, bảo vệ nguồn lợi cá tôm với mong muốn vùng lòng hồ thủy điện Sông Miện 5 được quy hoạch, được đầu tư để sớm trở thành kho cá, tôm, cung cấp thực phẩm sạch cho thành phố Hà Giang... Khu vực đóng chân của nhà máy đang trở thành điểm đến tham quan, bởi môi trường nơi đây được doanh nghiệp chú trọng bảo vệ bằng việc trồng nhiều cây xanh, cùng đó là những căn nhà khang trang, những trạm thiết bị ngăn nắp đan xen những bãi cỏ, con đường, vườn cây xanh mát... Đặc biệt, con đập uy nghi, hùng vĩ chắn ngang Sông Miện đưa nước vào các tổ máy phát điện trong 3 năm qua vừa có tác dụng cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân, vừa góp phần quan trọng cắt lũ, chậm lũ phía hạ du và mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách.

“Công viên – Thủy điện Sông Miện 5” luôn rợp bóng cây xanh.
“Công viên – Thủy điện Sông Miện 5” luôn rợp bóng cây xanh.

Thời gian vừa qua, có những thông tin đánh giá đập thủy điện Sông Miện 5 đang có những nguy cơ, đang là “bom nước”... Nhưng thực tế trước mắt chúng tôi, con đập bê tông uy nghi, vững vàng nối hai ngọn núi chắn ngang Sông Miện, tạo hồ nước xanh. Qua quan sát cho thấy, hai bên vai đập, chân đập vững vàng, không xuất hiện các vệt thấm, mạch nước phát sinh ở bất cứ đâu. Gặp các cán bộ quản lý, vận hành đang trực tại “Nhà máy - công viên thủy điện sông Miện 5”, chúng tôi bày tỏ những thắc mắc, những nguy cơ của dư luận đồn thổi, họ không giải thích nhiều và mang ra tập hồ sơ đánh giá, kết luận giám định của những chuyên gia công trình thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình - Sở Xây dựng Hà Giang và những chuyên gia kết cấu thủy điện Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam.

Những nội dung trong hồ sơ khẳng định “Đập thủy điện Sông Miện 5 tại thôn Mịch A, xã Thuận Hòa đủ điều kiện đảm bảo an toàn về chất lượng để khai thác vận hành”. Căn cứ vào toàn bộ các kết quả kiểm tra, tính toán, đánh giá, Viện Khoa học năng lượng - Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam kết luận “Công trình thủy điện Sông Miện 5 đã được thi công xây dựng hoàn thành đảm bảo cho việc tích nước, vận hành, xả lũ tại các cao trình 158m 161,06m và 162,3 là an toàn”. Đánh giá, kết luận của các chuyên gia, nhà khoa học đã mang đến niềm vui, đồng thời xua đi những nghi ngờ và tạo một niềm tin vững chắc: Đập thủy điện Sông Miện 5 an toàn, vững vàng trong mọi điều kiện vận hành.

Khi bài báo này lên khuôn, Xuân mới 2016 đến rất gần. Trong bộn bề lo toan của cuộc sống, chúng tôi cứ nhớ mãi hình ảnh cần mẫn, âm thầm làm việc, âm thầm cống hiến của mỗi cán bộ, công nhân Công ty CPTĐ Sông Miện 5. Những việc làm dù nhỏ, nhưng mang lại thành quả lớn lao, mang lại sự phát triển ổn định cho nền KT-XH địa phương, hơn cả đó là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân, để mọi người luôn thấy ấm áp khi Tết đến, Xuân về.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rộn rã Sông Lô 4

(Xuân 2016) - Trên 200 cán bộ, kỹ sư bậc cao, công nhân lành nghề cùng nhiều thiết bị, máy móc hỗ trợ thi công hiện đại được chủ đầu tư huy động về công trường; toàn bộ số nhân lực, thiết bị được bố trí làm việc liên tục 3 ca nên sau một thời gian ngắn thi công, trên dòng sông Lô đã, đang hình thành một nhà máy thủy điện mới - Thủy điện Sông Lô 4. 

27/01/2016
Tất cả vì sự phát triển của Agribank

BHG- Nhân dịp năm mới 2016, Phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ.c) Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Hà Giang về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

27/01/2016
Agribank huyện Đồng Văn: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm

BHG- Năm 2015, được đánh giá là năm khó khăn do chính sách tiền tệ thắt chặt của Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, huy động tiền gửi trong dân. Song bằng nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, CCVC Agribank huyện Đồng Văn vẫn đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ trong công cuộc XĐGN tại địa phương.

27/01/2016
Vietinbank – Chi nhánh Hà Giang tổ chức Hội nghị người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2016

BHG- Ngày 23.1 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Giang (Vietinbank Hà Giang) tổ chức Hội nghị người lao động, đánh giá kết quả hoạt động năm 2015 và triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2016. 

24/01/2016