Đồng Tiến phát triển chăn nuôi đại gia súc

09:01, 16/12/2015

BHG- Tuy là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Quang, kinh tế còn chậm phát triển, song những năm gần đây, xã Đồng Tiến đã tận dụng những tiềm năng sẵn có về đất đai, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập cho bà con. Nhờ đó đời sống nhân dân từng bước đổi thay.

Anh Thào Dương Sính, thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến chăm sóc đàn trâu của gia đình.
Anh Thào Dương Sính, thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Xã Đồng Tiến hiện có 6 thôn, bản, diện tích đất tự nhiên trên 4.000 ha, với địa thế chủ yếu là đồi núi dốc, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Vài năm gần đây, tận dụng đất đai sẵn có, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi, đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của xã hiện có 12.450 con. Trong đó: Đàn trâu có 844 con, đàn bò 43 con, đàn lợn 1.400 con, đàn dê 580 con, đàn gia cầm các loại có gần 9.600 con.

Cũng như nhiều gia đình khác ở thôn Cuôm, xã Đồng Tiến, gia đình anh Đặng Văn Nghì được nhiều người biết đến là một trong những hộ khá giả nhất thôn. Anh tâm sự: Trước đây cuộc sống gia đình tôi khó khăn lắm, nhận thấy lợi thế đồi rừng của nhà thuận lợi cho chăn nuôi trâu, bò. Nên ban đầu, tôi nuôi mua 3 con bò vừa lấy sức kéo, vừa gây giống. Hiện tại gia đình tôi có 17 con bò, 3 con trâu. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò, tôi đã trồng thêm 1 ha cỏ voi, VA06. Thu nhập ban đầu cũng cho trung bình 160 triệu đồng/năm. Đến thăm gia đình anh Thào Dương Sính, thôn Pù Đồn, hộ chăn nuôi trâu tiêu biểu, anh cho biết: Trước đây nhà tôi chỉ nuôi 2 con trâu để cày ruộng. Gần đây, thấy chăn nuôi trâu mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi đã chuyển sang nuôi với số lượng lớn. Nhà tôi bây giờ có 12 con trâu. Mùa Hè, chăn thả trên đồng cỏ, tối lùa về chuồng, mùa Đông thì làm chuồng trại lại nuôi nhốt. Mỗi năm cũng mang lại thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm.

Được biết, thôn Pù Đồn hiện có 58 hộ với 327 khẩu, hiện tại tổng đàn đại gia súc của thôn có trên 220 con, trong đó 132 con trâu, 96 con dê. Trước kia, hộ nghèo chiếm gần 50 % số hộ trong thôn. Vài năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể từ khi bà con nhân rộng mô hình nuôi trâu hàng hóa.

Có thể thấy chăn nuôi gia súc không chỉ giúp người dân xã Đồng Tiến đảm bảo sức kéo và cung cấp nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp mà nhiều hộ còn thoát nghèo, kinh tế gia đình từng bước ổn định. Hằng năm, xã đã quan tâm, chỉ đạo cán bộ thú y phối hợp với các trưởng bản tổ chức tiêm phòng vác xin định kỳ cho đàn gia súc. Cùng với việc tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể ký kết ủy thác vay vốn qua các ngân hàng, Chương trình 135, hỗ trợ người dân mua con giống phát triển chăn nuôi; vận động nhân dân tập trung vào chăn nuôi đại gia súc, xóa bỏ tập quán thả rông. Cùng quan tâm làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh, trồng cỏ voi và tận dụng thức ăn tinh cho chăn nuôi...

Anh Chương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Gần đây, nhiều hộ trong xã chăn nuôi gia súc manh mún, nhỏ lẻ đã chuyển đổi sang tập trung chăn nuôi hàng hóa. Nhiều hộ đã thoát nghèo, kinh tế khá giả nhờ chăn nuôi gia súc. Tiêu biểu là thôn Cuôm, Cổng Đá, Pù Đồn. Nên xã sẽ tiếp tục khuyến khích, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng đất đồi tạp sang trồng cỏ chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, hạn chế tình trạng thiệt hại do thời tiết và dịch bệnh. Thời gian tới xã sẽ phấn đấu tổng đàn gia súc lên trên 3.500 con.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo "Phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Hà Giang: Cơ hội, thách thức và giải pháp"

BHG- Ngày 15,12, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân phối hợp với Bộ Nông nghiệp – PTNT, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo "Phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Hà Giang: Cơ hội, thách thức và giải pháp". 

15/12/2015
Nỗ lực thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp tốt

BHG- Sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn đã và đang là hướng đi quyết định đến sự phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Ngày 9.1.2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01/2012/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ đối với sản xuất, sơ chế các sản phẩm nông lâm thủy sản áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. 

15/12/2015
Mùa mật ong Bạc hà trên Cao nguyên đá

BHG- Loài hoa mang tên Bạc hà tưởng chừng chỉ mang lại sự ấm áp cho những dãy núi đá xám xịt thêm sức sống giữa những ngày Đông lạnh, nhưng chính loài hoa ấy đã gây dựng nên thương hiệu "có một không hai" trên miền Cao nguyên đá – mật ong Bạc hà. Nghề nuôi ong lấy mật của người dân miền đá Mèo Vạc cùng với chỉ dẫn địa lý về sản vật này đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần XĐGN cho người dân nơi đây.

15/12/2015
Khai trương Trung tâm tổ chức các sự kiện, tiệc cưới, Bar cafe, Karaoke và khách sạn Toàn Phát

BHG- Vừa qua, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Toàn Phát (Bắc Quang) tổ chức khai trương Trung tâm tổ chức các sự kiện, tiệc cưới, Bar cafe, Karaoke và khách sạn Toàn Phát. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo huyện, các doanh nghiệp và đông đảo khách hàng của huyện Bắc Quang.

15/12/2015