Giá nhiên liệu đầu vào giảm, cước vận tải vẫn... "dửng dưng" (!)

08:57, 12/09/2015

BHG- Sở GT-VT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, rà soát mức giá nhiên liệu kỳ kê khai liền trước với biến động giảm của chi phí nhiên liệu thời điểm hiện tại, tính toán chi tiết các khoản cấu thành giá, điều chỉnh cước cho phù hợp với xu hướng giảm của giá nhiên liệu. Việc kê khai, điều chỉnh lại giá cước phải gửi về Sở Tài chính để phê duyệt, quản lý theo quy định trước ngày 15.9 này.

Các xe “Boeing mặt đất” luôn được hành khách ưu tiên lựa chọn, nhưng không nên vì thế mà “làm cao”, chậm điều chỉnh giảm giá cước.
Các xe “Boeing mặt đất” luôn được hành khách ưu tiên lựa chọn, nhưng không nên vì thế mà “làm cao”, chậm điều chỉnh giảm giá cước.

Anh Nguyễn Văn Huy, cán bộ một cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn thành phố Hà Giang đang theo học chương trình đào tạo sau đại học tại Hà Nội. Lựa chọn hình thức học vào 2 ngày cuối tuần nên tháng nào anh cũng 8 lần xuôi Hà Nội, ngược Hà Giang trên những chiếc “Boeing mặt đất”. Theo anh Huy, mấy năm gần đây, các nhà xe mạnh dạn đầu tư phương tiện hiện đại, chất lượng phục vụ chuyên nghiệp nên việc đi lại thuận lợi hơn trước rất nhiều, nhất là những chuyến xe giường nằm chạy đêm được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi. Có thời điểm, các xe giường nằm đồng loạt thu cước tuyến Hà Giang - Hà Nội 220 nghìn đồng/lượt, mức giá này được hành khách chấp nhận. Bởi lẽ, theo suy nghĩ của nhiều người, dù giá cao một chút, nhưng bù lại họ nhận được chất lượng phục vụ tốt hơn, phương tiện hiện đại hơn, an toàn hơn. Sau một thời gian, các nhà xe điều chỉnh giảm xuống còn 200 nghìn đồng/lượt tuyến Hà Giang - Hà Nội và 300 nghìn đồng/lượt tuyến Hà Giang - Thanh Hóa...

Động thái điều chỉnh giảm giá vé theo giá xăng dầu của các nhà xe được hành khách hoan nghênh. Mỗi lượt đi lại giảm dù chỉ 10-20 nghìn đồng, số tiền không nhiều, nhưng đối với những người thường xuyên chọn xe khách là phương tiện di chuyển lại bớt đi nhiều nỗi lo. Nhưng điều quan trọng hơn cả, hành khách cảm nhận được sự đồng cảm, chia sẻ lợi ích của nhà xe. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường, xu hướng giảm rõ rệt, tác động tích cực đến thị trường, nhưng các nhà xe lại chậm điều chỉnh. Phải chăng, chỉ vì một chút lợi trước mắt, chỉ vì muốn nhanh chóng thu hồi vốn, các nhà xe sẵn sàng quên đi nguyên tắc vàng trong kinh doanh - khách hàng là thượng đế, nếu khách quay lưng lại, khi đó những chuyến xe chỉ còn... “chở gió” anh Huy băn khoăn.

Qua theo dõi cho thấy, từ đầu năm đến nay, giá xăng Ron 92 được điều chỉnh tăng 4 lần với tổng mức 5.040 đồng/lít và điều chỉnh giảm 7 lần với tổng mức giảm 5.590 đồng/lít; dầu điêzen 0,05S điều chỉnh tăng 2 lần với tổng mức 1.210 đồng/lít và điều chỉnh giảm 9 lần với tổng mức giảm 4.890 đồng/lít. Từ tháng 7 đến nay, giá xăng, dầu có xu hướng giảm khá rõ rệt, được điều chỉnh giảm 5 đợt, xăng giảm 3.380 đồng/lít, dầu điêzen 0,05S giảm 2.760 đồng/lít. Theo quy luật điều tiết của thị trường, không có lý do gì để các doanh nghiệp vận tải, nhà xe chậm trễ trong việc điều chỉnh giá cước giảm theo giá nhiên liệu đầu vào và việc điều chỉnh phải được thực hiện ngay tức khắc. Hiện nay, mỗi ngày Bến xe khách của tỉnh tiếp nhận trên 200 lượt xe chạy các tuyến liên tỉnh và nội tỉnh, năng lực vận tải hàng nghìn hành khách, nếu các nhà xe chủ động điều chỉnh giảm cước theo giá nguyên liệu đầu vào thì sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ cho người dân. Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi, đến chiều 10.9 vẫn chưa nhà xe nào chủ động điều chỉnh giá cước. Trước đó, trong đợt kiểm tra giá cước vận tải được tiến hành đầu năm nay, cơ quan chức năng ghi nhận, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô-tô cơ bản chấp hành tốt việc đăng ký, kê khai giá cước với các cơ quan quản lý; thực hiện niêm yết giá cước tại văn phòng cũng như trên các phương tiện, nơi bán vé, bến xe khách, phát hành vé hành khách đúng giá vé đăng ký đối với vận tải khách theo tuyến cố định. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, cơ bản đã đăng ký, kê khai, niêm yết giảm giá cước theo giá nhiên liệu trên một số tuyến vận tải cố định liên tỉnh; hầu hết giá cước vận tải khách các đơn vị xây dựng và kê khai, niêm yết từ trước năm 2013, khi có biến động tăng giá nhiên liệu họ không đăng ký, kê khai tăng giá, do đó một số tuyến nội tỉnh các đơn vị giữ nguyên giá đã đăng ký, kê khai, niêm yết với cơ quan quản lý. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn, khuyến khích giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá phức tạp hơn bởi còn liên quan đến việc kiểm định, kẹp chì lại đồng hồ tính tiền trên xe.Từ thực tế diễn biến trên, cơ quan chức năng cần phải thực hiện tốt hơn việc quản lý giá cước đối với loại hình vận tải hành khách, bởi lẽ khi sự kiểm tra, giám sát không được thường xuyên, các nhà xe rất dễ quên đi trách nhiệm của mình. Trao đổi với báo giới chiều 9.9, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cho biết, thị trường vận tải có sự cạnh tranh cao, các đơn vị kinh doanh vận tải không chỉ cạnh tranh bằng giá cước vận tải, còn cạnh tranh trên nhiều tiêu chí khác như chất lượng dịch vụ, sự an toàn... Nhà nước quản lý giá theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá, giá cước vận tải bằng xe ô-tô do doanh nghiệp tự quy định và niêm yết. Trong bối cảnh nhiên liệu là một yếu tố cấu thành chính của giá vận tải có xu hướng giảm, các đơn vị kinh doanh vận tải phải điều chỉnh giảm cước theo quy luật của thị trường. Trường hợp những đơn vị cố tình chây ì, không giảm giá cước, để đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra ngay, xử lý nghiêm theo quy định, công bố công khai để toàn xã hội, người tiêu dùng biết.

Được biết, trong văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải, Sở GT-VT nêu rõ quan điểm: Nếu đến hết ngày 15.9, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh không nghiêm túc triển khai, cơ quan này sẽ phối hợp với Sở Tài chính, xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm các quy định về thực hiện giá cước. Mong rằng, các doanh nghiệp vận tải, các nhà xe cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động điều chỉnh giá cước nhằm chia sẻ lợi ích với khách hàng, có như vậy mới hoạt động lâu dài.  

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa Mùa

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời cũng như có các giải pháp cụ thể, đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì đã gieo cấy xong lúa Mùa; bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

28/08/2015
Tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015)

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng (ĐTBV và PTR) 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015). 

28/08/2015
Triệu phú cam sành trên vùng đất Nông thôn mới

BHG- Cách trung tâm huyện lỵ gần 40 km, chúng tôi về thăm xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang để tận mắt chứng kiến sự thay da đổi thịt của một vùng quê miền núi sắp về đích NTM. Tại thôn Vĩnh Thành, chúng tôi được anh Dương Viết Phán, Chủ tịch UBND xã giới thiệu về nhiều tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu từ cây cam sành. 

12/09/2015
Sức dân ở Mèo Vạc

BHG- Đến Mèo Vạc hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy những con đường mới mở vượt qua đá núi và trong thôn, xóm nhiều đường liên thôn, liên gia được đổ bê-tông sạch sẽ; tạo nên bộ mặt nông thôn khởi sắc. Diện mạo ấy được hình thành bởi sức dân bao ngày san đá, hiến đất mở đường. Bởi đối với người dân nơi đây, giao thông nông thôn chính là "con đường" giúp họ đẩy lùi đói, nghèo.

12/09/2015