Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa Mùa

20:37, 28/08/2015

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời cũng như có các giải pháp cụ thể, đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì đã gieo cấy xong lúa Mùa; bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

Thực hiện phương châm “Lấy vụ Mùa – bù vụ Xuân”, vụ Mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy được trên 3.440 ha lúa, trong đó lúa lai hơn 3.000 ha, lúa thuần hơn 440 ha, những giống lúa được gieo trồng chủ yếu là Cương ưu 725 và Kim ưu 725... Thời điểm này, diện tích lúa Mùa trà sớm đang trong giai đoạn trổ bông, trà chính vụ đang đến thời kỳ già đòng và trà muộn vừa kết thúc thời kỳ đẻ nhánh. Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tập trung vận động, hướng dẫn nông dân tích cực chăm bón, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh gây hại để diện tích lúa mùa phát triển tốt.

Cán bộ khuyến nông huyện kiểm tra, hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.
Cán bộ khuyến nông huyện kiểm tra, hướng dẫn bà con nông dân cách nhận biết và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Để làm tốt công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa, ngay khi bước vào vụ Mùa, Phòng Nông nghiệp và PTNT cùng với Trạm Khuyến nông huyện đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến người dân; thường xuyên cử cán bộ khuyến nông xuống cơ sở trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc người dân làm đất, gieo cấy lúa mùa trong lịch thời vụ và chăm sóc lúa kịp thời. Theo kinh nghiệm của nhà nông, thời tiết nắng mưa thất thường rất dễ phát sinh sâu bệnh hại trên lúa. Vì vậy, bà con nông dân cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng ruộng, theo dõi sát sự sinh trưởng, phát triển của lúa và các loại sâu, bệnh nguy hiểm như: Rầy nâu, sâu cuốn lá, đạo ôn, vàng lá sinh lý..., để có biện pháp xử lý kịp thời, với quyết tâm thực hiện có hiệu quả sản xuất vụ Mùa cả về năng suất và sản lượng.

Song song với chỉ đạo sản xuất, các ngành chuyên môn của huyện còn tăng cường giám sát tình hình, dự báo thời điểm phát sinh, phát triển của các loại sâu bệnh và tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo phòng trừ kịp thời; tổ chức các đợt tập huấn, xây dựng các điểm trình diễn phòng trừ sâu bệnh tại các xã để hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, tiến hành nạo vét, khơi thông kênh mương, đảm bảo nước tưới cho cây trồng. Cũng theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp huyện, để bảo vệ mùa màng, từ nay đến cuối vụ, người dân cần tích cực bám sát đồng ruộng để kịp thời phát hiện và xử lý các loại sâu bệnh gây hại; điều chỉnh mức nước trong ruộng hợp lý, không để bị khô mặt ruộng hoặc ngập sâu ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa non; tiến hành tỉa dặm để đảm bảo mật độ, tập trung bón thúc sớm bằng phân NPK theo phương châm “nặng đầu, nhẹ cuối”, không bón đạm lai rai, kéo dài thời gian đẻ nhánh, trỗ vào điều kiện bất lợi; chủ động theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh hại để phòng trừ kịp thời, hướng tới một vụ Mùa bội thu...

Với quyết tâm cao của ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương và sự chủ động của của người dân trong việc chăm sóc diện tích lúa Mùa, tin tưởng rằng, vụ Mùa năm nay bà con nông dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì sẽ có một mùa vụ thắng lợi, bội thu.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015)

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng (ĐTBV và PTR) 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015). 

28/08/2015
Kho bạc Nhà nước Hà Giang 25 năm xây dựng và phát triển

BHG- Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang được thành lập cùng với sự tái lập tỉnh tháng 10.1991. Từ chỗ có 9 KBNN huyện và Văn phòng KBNN tỉnh, với 4 phòng nghiệp vụ, 103 cán bộ, công chức (CBCC); đến nay, KBNN tỉnh đã có 10 KBNN huyện trực thuộc và 10 phòng nghiệp vụ tại Văn phòng KBNN tỉnh, với 208 biên chế. 

27/08/2015
Hiện đại hóa ngành Hải quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

BHG- Hải quan Hà Giang phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những cơ quan đi đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa (HĐH) ; các thủ tục và chế độ quản lý hải quan đơn giản, hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; thủ tục hải quan (TTHQ) chủ yếu được thực hiện bằng phương thức điện tử; áp dụng phương pháp quản lý rủi ro một cách hệ thống trong các khâu nghiệp vụ hải quan - ông Lê Ngọc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Giang chia sẻ!

27/08/2015
Agribank Hà Giang trao 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà lưu trú học sinh.

 

BHG - Ngày 26.8, tại xã Phương Thiện, T.p Hà Giang, Agribank Hà Giang tổ chức trao 1,5 tỷ đồng xây dựng nhà lưu trú học sinh cho đại diện UBND T.p Hà Giang. 

26/08/2015