Sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Quang Bình

07:38, 07/01/2015

HGĐT- Sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo cụ thể, kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và sự thống nhất hành động của Mặt trận và các tổ chức thành viên, sự chủ động tích cực của Ban chỉ đạo huyện, công tác triển khai, thực hiện CVĐ đã được đẩy mạnh và đạt được một số kết quả, góp phần nâng cao ý thức, niềm tự hào, tự tôn dân tộc của các tầng lớp nhân dân về hàng hóa Việt Nam; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ hàng hóa Việt Nam trên địa bàn huyện Quang Bình.



                Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi tại thị trấn Yên Bình.


Trong những năm qua, Ủy Ban MTTQ huyện đã chủ động phối hợp lồng ghép nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua yêu nước và CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phát động phong trào xây dựng văn hóa tiêu dùng thông qua sử dụng hàng Việt góp phần tạo điều kiện tốt cho sản xuất trong nước, thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa hàng hóa về với nông thôn, đồng thời nhận thức được ý nghĩa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ”. Chú trọng cải tiến quy trình sản xuất, giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành, nâng cao uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm chiếm lĩnh thị trường phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Cùng với đó, huyện tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện CVĐ ở cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Ủy Ban MTTQ huyện còn phối hợp với Phòng Công thương huyện và các cơ sở sản xuất kinh doanh trong huyện tham gia Hội chợ triển lãm xúc tiến du lịch và dịch vụ; Hội chợ thương mại Quốc tế, xúc tiến đầu tư và việc làm; Hội chợ công nghiệp thương mại Việt - Trung; Hội chợ thương mại Quốc tế tỉnh Hà Giang với các mặt hàng tham gia triển lãm như: Dệt thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn, dân tộc Tày; gạo nương; chè hộp;... Phối hợp với Trung tâm Khuyến công - xúc tiến Công thương tỉnh tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn thị trấn Yên Bình; Xuân Giang với 25 gian hàng được bày bán... Phối hợp với Công ty Rồng vàng Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên truyền cho nhân dân trong huyện tham gia hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ”. Đồng thời, Công ty đã triển khai bán sữa đậu nành tại các xã, thị trấn để phục vụ cho nhân dân, tổng số 1.935 hộp, với số tiền trên 21 triệu đồng. Sản phẩm tại các buổi chợ phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã và được đánh giá có chất lượng, phù hợp với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Hiện trên địa bàn huyện, hàng Việt chiếm hơn 60% lượng hàng hóa được bày bán, riêng chợ thị trấn Yên Bình tỷ lệ hàng Việt được bày bán chiếm hơn 75%. Sức mua hàng Việt ngày càng tăng, sở thích sính hàng ngoại giảm. Các loại hàng Việt có chất lượng đang chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hàng Việt đang ngày càng tốt hơn, đẹp hơn, giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu đã và đang chinh phục người tiêu dùng. Đây cũng chính là những lợi thế để các nhà sản xuất khẳng định vị thế trên thương trường. Có thể nói, từ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cho đến đồ dùng gia dụng, đồ điện tử, phân bón cho cây trồng... có uy tín, đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” luôn được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm, sử dụng. Người tiêu dùng đã có chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn, mua sắm hàng Việt Nam và khuynh hướng, thói quen mua hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng gia tăng trên địa bàn huyện.


Bên cạnh những kết quả đạt được, CVĐ còn gặp không ít nhưng khó khăn như công tác chỉ đạo, lãnh đạo chưa thường xuyên, liên tục; các sản phẩm sản xuất trong nước giá còn quá cao, mẫu mã chưa đa dạng, khả năng cạnh tranh thấp. Một số doanh nghiệp, cơ sở còn khó khăn chưa có điều kiện mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh...


Trao đổi với chúng tôi: Ông Nguyễn Công Sự, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình cho biết: Để CVĐ ngày càng sâu rộng, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện CVĐ trong các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày.


Văn Quân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổng kết năm 2014
HGĐT- Chiều 30.12, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN – PTNT; lãnh đạo, đại diện các huyện trên địa bàn tỉnh; đại diện một số Trung tâm chuyên ngành giống cây trồng T.Ư.
31/12/2014
Cam trĩu vàng trên đồi núi Đồng Tâm – Bắc Quang
HGĐT- Về xã Đồng Tâm (Bắc Quang) những ngày này, chúng ta bắt gặp những vườn cam sai trĩu quả, chín vàng trải dài trên các sườn đồi. Cam Đồng Tâm có vị ngọt, mọng nước được trồng tập trung ở thôn Pha, thôn Khuổi Thuối.
31/12/2014
Công nghiệp khai khoáng - bao giờ qua cơn bĩ cực (!)
HGĐT- Hàng loạt dự án khai thác khoáng sản đã buộc phải tạm đóng cửa, hoặc sống thoi thóp... khiến lĩnh vực công nghiệp thế mạnh của tỉnh gần như rơi vào tình trạng “đóng băng”. Giá bán khoáng sản xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây, trong khi đó thuế tài nguyên hiện vẫn áp dụng mức thu được xây dựng từ năm 2012, khiến doanh nghiệp đã khó lại cùng quẫn hơn!
30/12/2014
Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Ngành thuế triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2014 trong tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường... ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, số doanh nghiệp tạm ngừng nghỉ hoạt
30/12/2014